Chậm hơn nữa, lâu hơn nữa: Covid tiếp tục khiến kinh tế lao đao?

Chậm hơn nữa, lâu hơn nữa: Covid tiếp tục khiến kinh tế lao đao?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

00:22 27/07/2021

Biến thể Delta một lần nữa đã cho thấy khả năng kinh tế thế giới chậm lại, cùng với đó, Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục kéo dài các biện pháp nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

Dịch Covid một lần nữa gây nên những ảnh hưởng nhất định tại Mỹ và châu Âu
Dịch Covid một lần nữa gây nên những ảnh hưởng nhất định tại Mỹ và châu Âu

Chủng virus Delta đang trở thành một tác động tiêu cực tới nền kinh tế, đặc biệt khi các quốc gia bắt đầu sống chung với dịch như sống chung với cúm, dù cúm giết hàng trăm nghìn người mỗi năm. Kể cả khi vắc xin dần mất đi hiệu quả, đây vẫn là phương án dự phòng hạn chế các ca nhập viện và tử vong. Tuy vậy, một số nước phát triển, và có tỷ lệ tiêm chủng cao, đã bắt đầu áp đặt các biện pháp phong tỏa.

Virus lại một lần nữa cho thấy khả năng kinh tế chậm lại. Dữ liệu sơ bộ PMI tháng Bảy tại Úc, Anh, Pháp và Mỹ đều gây thất vọng. Kỳ vọng về chính sách tiền tệ đang bị ảnh hưởng. Lợi suất thực của hợp đồng tương lai đô la châu Âu giảm xuống còn 40 bp giữa tuần trước từ 55 bp của ngày 1/7. Một hợp đồng tương tự tại Anh, hợp đồng bảng Anh thời hạn 3 tháng (short-sterling) cũng giảm từ 58 bp vào giữa tháng Bảy xuống dưới 40 bp vào “Ngày Tự do”, khi Anh dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế. Lợi suất thực của chấp phiếu ngân hàng tại Canada cũng đã giảm 20 bp xuống 105 bp cuối tuần trước. Tại Úc, lợi suất thực hợp đồng tương lai tín phiếu kho bạc giảm tới hơn 60 bp, hiện tại chỉ còn 36 bp. 

Hợp đồng tương lai lãi suất liên ngân hàng Euro (Euribor) đáo hạn tháng 12/2022 đã ổn định hơn khi thị trường xác nhận rằng ECB sẽ không tăng lãi suất tới năm 2023. Lợi suất thực dao động trong khoảng từ -50 đến -42 bp kể từ cuối tháng Tư, và đóng cửa tuần trước tại mức -49 bp, giảm 5 bp kể từ cuộc họp ECB. Định hướng chính sách mới của ECB cho thấy việc nới lỏng định lượng và giữ lãi suất thấp sẽ tiếp tục đến khi đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Trong tháng Sáu, CPI được dự báo ở mức 1.4% trong năm 2023.

Tín hiệu “thấp hơn, lâu hơn” này đã đẩy lợi suất các trái phiếu tại châu Âu xuống mức thấp nhất trong 3-4 tháng. Lợi suất 10 năm của Pháp đã ở mức dương từ cuối tháng Tư nhưng gần đây đã giảm xuống âm. Tại Hy Lạp, lợi suất 2 năm và 5 năm lần lượt ở mức 50 bp và 15 bp. Còn tại Ý, lợi suất 5 năm lần đầu xuống dưới 0 kể từ đầu tháng Tư. Lượng trái phiếu lợi suất âm toàn cầu đã tăng lên 16 nghìn tỷ đô la từ mức 13 nghìn tỷ cuối tháng Sáu, và con số này không bao gồm trái phiếu 10 năm của Nhật Bản, với lợi suất nhỏ hơn 1 bp.

Động thái dovish của ECB có thể đã hạn chế ảnh hưởng của dữ liệu CPI sơ bộ tháng Bảy, khi Eurozone ghi nhận CPI giảm 0.4% MoM. Điều này cho thấy CPI YoY sẽ tăng tốc từ mức 1.9% của tháng Sáu. Hơn nữa, kể từ năm 2000, giả cả tăng ít hơn trong tháng Bảy so với tháng Sáu (và tăng nhiều hơn trong tháng Tám so với tháng Bảy). CPI tháng Sáu tăng 0.3% MoM. Khảo sát của Bloomberg cho thấy các chuyên gia kỳ vọng CPI MoM giảm mạnh tại Ý và Tây Ban Nha. CPI của Pháp cũng được dự báo giảm trong tháng Bảy. Lạm phát tại Đức có thể đã tăng nhẹ. Những nhận định này ám chỉ rằng mức lạm phát YoY có thể đã vượt 2%.

Khu vực Eurozone sẽ công bố ước tính GDP quý I cùng lúc với dữ liệu CPI vào ngày 30/7. Trước đây, trong quý IV/2019, khi dịch bệnh chưa bùng phát, kinh tế Eurozone đang trì trệ. Nửa đầu năm ngoái, kinh tế tăng trưởng âm, trước khi bắt đầu hồi phục vào quý III. Tuy nhiên, khác với Mỹ, kinh tế Eurozone lại một lần nữa suy giảm trong quý IV/2020 và quý I/2021. Dù chủng Delta và lũ lụt đang hoành hành, đà hồi phục đã bền vững hơn, và các kế hoạch hỗ trợ đang được chuẩn bị. GDP được dự báo tăng 1.4-1.5% trong quý II và sẽ tăng mạnh hơn nữa trong quý III.

Biến thể virus Delta, vốn lây lan nhanh hơn, đã khiến giới đầu tư nhìn nhận lại viễn cảnh hồi phục sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và chương trình tiêm vắc xin. Tất nhiên đây không phải tác nhân thay đổi duy nhất, nhưng lại mới và rất mạnh. Đô la Mỹ tăng mạnh khi dịch lần đầu bùng phát, một phần nhờ tính an toàn, và phần khác nhờ sự thoái vốn khỏi các tài sản rủi ro.

Khi tình hình ổn định vào cuối tháng 3/2020, và với việc Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) ấn định tháng Tư là tháng cuối cùng của đợt suy thoái, đô la suy yếu cho đến cuối năm và bắt đầu hồi phục lại từ đầu tháng Một. Từ cuối tháng Ba tới tháng Mười hai năm ngoái, các đồng Antipode (NZD và AUD) và Scandi (SEK và DKK) tăng khoảng 20-25% so với USD. những đồng tiền này được gắn với tăng trưởng toàn cầu, và thường biến động mạnh hơn các đồng tiền lớn khác. Trong ba tháng gần đây, những đồng này lại là yếu nhất, giảm 3-6.5%.

Ngược lại, CHF và JPY, hai đồng tiền an toàn, là những đồng tiền yếu nhất trong chín tháng cuối năm 2020 (chỉ tăng lần lượt 8.25% và 4.5%), nhưng lại ổn định nhất trước đà tăng hiện tại của USD. CHF giảm chưa đến 0.25%, còn JPY cũng chỉ mất 2.4% giá trị.

Một thách thức với giới đầu tư và các nhà hoạch định chính sách là việc virus khiến dữ liệu nhanh chóng lỗi thời. Fed đã thành công trong việc tạo khoảng trống cho mình, và không bị trói buộc bởi một yếu tố thời gian nào, như báo cáo lao động hàng tháng. Biên bản cuộc họp FOMC lần này nhiều khả năng sẽ không khác lần trước.

Bàn luận về việc thắt chặt sẽ vẫn tiếp tục. Dù vậy, chủ tịch Powell đã thay Fed điều trần với Quốc hội Mỹ rằng chưa có đủ điều kiện để bắt đầu thắt chặt. Cuộc họp tại Jackson Hole vào cuối tháng Tám vẫn được cho là thời điểm đầu tiên để Fed công bố việc thắt chặt, và tiếp tục điều chỉnh trong cuộc họp FOMC tháng Chính. Trước Jackson Hole, vẫn còn một báo cáo lao động nữa, và tín hiệu cho thấy có thêm 750 nghìn việc làm.

Giới báo chí sẽ cố thúc giục Powell như các Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ, nhưng có thể không có nhiều thành công. Đang có nhiều mối quan tâm đến quy mô của reverse repo mà Fed phải trả 0.05% lãi suất hàng năm. Ngoài ra, chủ tịch Powell cũng phản đối rằng chương trình mua chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp đang đẩy giá nhà quá cao. Liệu báo giới sẽ hỏi ông về vấn đề này, hay là việc mua chứng khoán chống lạm phát?

Khung quy định của các đồng stablecoin có thể sẽ gặp nhiều nghi vấn. Trước khi tổng thống Biden nhậm chức, Văn Phòng Tổng Kiểm Toán Tiền Tệ cho phép các ngân hàng liên bang sử dụng blockchain và giao dịch với stablecoin. Đang có ý định phân loại stablecoin là chứng khoán vì vấn đề quy định. Trong khi ECB công bố bước vào giai đoạn nghiên cứu và thiết kế đồng Euro số, Fed phải đợi tới tháng Chín để đưa ra báo cáo. Chủ tịch Powell nói rằng một đồng đô la số sẽ hút cạn nhu cầu stablecoin và tiền ảo. 

Sau ngày kết thúc cuộc họp FOMC, Mỹ công bố ước tính GDP quý II. Theo khảo sát của Bloomberg, mức tăng trưởng trung bình ghi nhận đã tăng lên 8.5% YoY từ mức 6.4% từ quý I. Fed New York đặt tăng trưởng ở mức 3.2%, còn Fed Atlanta ở mức 7.6%, trong khi Fed Saint Louis giữ tăng trưởng ở mức 9%.
Trước khi chủng Delta bùng phát, khi một nửa người lớn tại Mỹ đã được tiêm vắc xin đầy đủ, đã có dự báo rằng quý II sẽ là đỉnh điểm tăng trưởng. Chính sách tài khóa sẽ trở thành gánh nặng, tiêu dùng sẽ đạt đỉnh. Chính sách tiền tệ cũng đã gần tới giới hạn. Có lẽ đợt tăng lãi suất tiền gửi và lãi suất reverse repo, cộng với lần bán trái phiếu doanh nghiệp mua vào năm 2020 đang đánh dấu cho sự kết thúc của chu kỳ nới lỏng.

Sẽ không bất ngờ nếu sắp tới, áp lực giá sẽ lên đến đỉnh điểm. Điều này trùng với khung thời gian được đề bạt bởi cả chủ tịch Fed và cựu chủ tịch Yellen. Một số dữ liệu ngành cho thấy thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ (chiếm một phần ba mức tăng CPI tháng trước) đang ổn định lại về mặt nguồn cung, và giá cả đã dịu lại trên thị trường bán buôn. Giá vé máy bay, khách sạn, dịch vụ ăn uống có vẻ chỉ điều chỉnh một lần thay vì tăng dài hạn.

Mỹ sẽ công bố dữ liệu thu nhập và tiêu thụ cá nhân tháng Sáu cuối tuần này, nhưng chúng đã được thể hiện trên ước tính GDP. Trước hết, chỉ số giảm phát tiêu dùng cá nhân (PCE), mục tiêu chính của Fed thay vì CPI, sẽ thu hút nhiều sự chú ý. Chỉ số này được kỳ vọng tăng 0.7% MoM (4.2% YoY). Trong tháng Năm, chỉ số đã tăng 0.4% MoM (3.9% YoY). Dù Fed không đặt mục tiêu PCE lõi, chỉ số này cũng thường được sử dụng để đối chiếu, và được kỳ vọng tăng 3.7%.

Cuối cùng, những tranh cãi về gói kích thích hạ tầng sẽ lên đỉnh điểm trong những ngày sắp tới. Nó có thể thay đổi tình hình chính trị cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới. Vấn đề mới nhất lúc này là cơ sở cho các thỏa hiệp tại Thượng viện bị phe Dân chủ từ chối. Việc không tìm được giải pháp song phương sẽ không đánh bại được chính quyền tổng thống Biden, mà chỉ ép họ đi theo cơ chế hòa giải với chính sách tài khóa. Điều này sẽ hạn chế một số vấn đề tài khóa phi ngân sách. Nợ công sắp chạm trần. Văn phòng Ngân sách Quốc hội thấy Bộ Tài chính đang hết lựa chọn trong tháng Mười và tháng Mười một. Việc tổng thống Biden ủng hộ thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% có thể không cần chấp thuận, nhưng sẽ cần sự đồng ý của 60 Thượng nghị sĩ trong các điều khoản khác của công cuộc cải cách thuế toàn cầu.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ