CEO JPMorgan: Thế giới chưa sẵn sàng cho lãi suất 7%

CEO JPMorgan: Thế giới chưa sẵn sàng cho lãi suất 7%

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:19 26/09/2023

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cho biết rằng thế giới có thể chưa chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là lãi suất quỹ liên bang chạm mức 7% cùng tình trạng lạm phát đình trệ.

Ông Dimon, người từng cảnh báo lãi suất cần tăng cao hơn để kìm hãm lạm phát, nói thêm rằng sự khác biệt giữa 5% và 7% sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế hơn là tăng từ 3% lên 5%.

Nhận xét của ông trái ngược với quan điểm Fed đang tiến gần đến cuối chu kỳ thắt chặt sau khi tăng 525bp, đưa lãi suất cơ bản lên 5.5% - mức cao nhất trong 22 năm. Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ đã báo hiệu rằng lãi suất sẽ cần duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát, mặc dù thị trường tiền tệ đang dự báo họ sẽ cắt giảm lãi suất từ năm tới.

Theo Christopher Wong, chiến lược gia FX tại ngân hàng OCBC, USD đã tiếp tục tăng vào thứ Ba, bám sát biến động lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm - một mức nào đó được thúc đẩy bởi cảnh báo diều hâu của từ các quan chức Fed và ông Dimon.

Lãi suất cơ bản tăng lên 7% sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Hiện tại, các nhà kinh tế đã ước tính khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới là 60% - và con số này vẫn lạc quan hơn dự báo của Bloomberg Economics về việc suy thoái ngay trong năm nay.

Lãi suất 7% sẽ dập tắt sự lạc quan gần đây của các quan chức Fed về khả năng hạ cánh mềm nền kinh tế với tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức 3.8% và áp lực giá cả giảm bớt.

“Việc tăng từ 0 lên 2% gần như là không tăng. Tăng từ 0 lên 5% khiến một số người mất cảnh giác, nhưng không ai đang tính đến khả năng vượt xa khỏi 5%,”ông Dimon nói. “Tôi không chắc liệu thế giới đã chuẩn bị cho mức 7% hay không.”

Fed đã giữ nguyên phạm vi mục tiêu lãi suất vào tháng này, mặc dù dot plot cho thấy 12 trong số 19 quan chức dự báo một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. Một nhà hoạch định chính sách thậm chí dự báo lãi suất đạt đỉnh trên 6%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các quyết định lãi suất trong tương lai sẽ dựa trên dữ liệu.

Theo Charlie Jamieson, giám đốc đầu tư tại Jamieson Coote Bonds, “thế giới chắc chắn chưa chuẩn bị cho mức lãi suất 7% của Fed.”

“Ở mức đó, chúng tôi kỳ vọng rằng giá tài sản sẽ giảm mạnh, rất nhiều bong bóng tài sản sẽ vỡ, đơn giản là nó sẽ không bền vững.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ