Câu thần chú “đừng chống lại Fed” có còn tác dụng?

Câu thần chú “đừng chống lại Fed” có còn tác dụng?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:13 12/01/2022

Các chỉ số chứng khoán đã có một khởi đầu đầy biến động vào đầu năm 2022 với sự không chắc chắn về động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang khiến những người đầu cơ giá lên chủ yếu đứng bên lề. Tôi không muốn phải nói ra điều đó, nhưng có lẽ mọi người đều đang lẩm nhẩm câu thần chú "đừng chống lại Fed".

Câu thần chú “đừng chống lại Fed” có còn tác dụng?
Câu thần chú “đừng chống lại Fed” có còn tác dụng?

Cũng giống như các nhà giao dịch và nhà đầu tư có kinh nghiệm đã ủng hộ việc Fed nới lỏng và hỗ trợ nền kinh tế, giờ đây họ không muốn cản đường khi Fed cố gắng làm mọi thứ chậm lại một chút.

Trong các bình luận được chuẩn bị trước được công bố ngày hôm qua, Powell cam kết "sẽ ngăn chặn lạm phát cao trở thành một hiện tượng kéo dài", nhưng không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào liên quan đến lãi suất hoặc việc nắm giữ tài sản của Fed.

Vấn đề cung và cầu

Powell lưu ý rằng nền kinh tế đang phải đối mặt với "sự mất cân bằng cung và cầu dai dẳng" do hậu quả của đại dịch bùng phát trở lại. Những người kỳ cựu ở Phố Wall đang nghĩ rằng Fed sẽ thực hiện 3 hoặc 4 lần tăng lãi suất trong năm nay. Goldman hiện đang dự báo 4 đợt tăng lãi suất với một số người trong cuộc nghĩ rằng 5 hoặc 6 đợt tăng lãi suất cũng có thể diễn ra.

Tuy nhiên, lợi suất đã tăng sớm hơn nhiều người kỳ vọng. Tốc độ mà lợi suất tăng vọt vào tuần trước - cụ thể là +25 điểm cơ bản - đang gây khó khăn cho “phe bò” trên thị trường chứng khoán, với một số người ở Phố Wall dự đoán lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể kiểm tra +2% vào cuối quý I. “Phe gấu” đang cảnh báo rằng các nhà đầu tư có thể vẫn đang đánh giá thấp mức độ mà Fed sẽ cần phải nâng lãi suất trong năm nay để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Mặt khác, “phe bò” vẫn kỳ vọng lạm phát cao hiện tại sẽ giảm bớt khi sự mất cân bằng chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động bình thường hóa.

Tuy nhiên, con đường dẫn đến đích có vẻ dài hơn và phức tạp hơn so với hy vọng của hầu hết mọi người, với làn sóng Covid hiện tại một lần nữa đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy người người lao động vào trình trạng mất việc làm.

Giao thông vận tải ở Trung Quốc và Mỹ

Việc tạm dừng dịch vụ vận tải đường bộ ở một số khu vực của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa và hàng hóa sản xuất qua cảng Ninh Ba, một trong những cảng quan trọng nhất thế giới.

Một số nhà máy của Trung Quốc cũng đã phải ngừng hoạt động do vận tải đường bộ gặp khó khăn, vì họ không thể nhận nguyên liệu thô hoặc vận chuyển hàng hóa.

Các cảng của Hoa Kỳ ở cả hai bờ biển cũng đang báo cáo một lượng tàu đang chờ dỡ hàng do công nhân bến tàu không thể đi làm do dịch bệnh.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ