Cập nhật thị trường phiên Á 29/03/2024: Tâm lý tích cực lan toả từ phố Wall, chứng khoán châu Á khởi sắc

Cập nhật thị trường phiên Á 29/03/2024: Tâm lý tích cực lan toả từ phố Wall, chứng khoán châu Á khởi sắc

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:53 29/03/2024

Chứng khoán châu Á tăng điểm vào thứ Sáu (29/03) sau khi chứng khoán Mỹ kết thúc quý I/2024 với hiệu suất tốt nhất kể từ năm 2019 trong bối cảnh thị trường kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ có thể hạ cánh mềm.

Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều ghi nhận sắc xanh, trong khi đó, phần lớn khu vực bao gồm Úc, Hồng Kông và Singapore đóng cửa nghỉ lễ.

Đà tăng này đạt được sau khi S&P 500 lập kỷ lục thứ 22 trong năm nay do dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực. Giá trị vốn hóa thị trường của Mỹ đã tăng 4 nghìn tỷ USD chỉ trong ba tháng, khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ và buộc các chiến lược gia phải nhanh chóng điều chỉnh mục tiêu cho năm 2024.

Masahiro Yamaguchi, chuyên gia phân tích thị trường tại SMBC Trust & Banking, nhận định: "Chứng khoán Nhật Bản đang phục hồi sau phiên giảm điểm hôm qua". Động thái này “được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán Mỹ, khi các chỉ số kinh tế cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế lớn nhất thế giới này".

Chỉ số S&P 500 theo tháng

Thị trường tiền tệ đang trong trạng thái cảnh giác cao độ trước khả năng biến động mạnh của đồng Yên, sau khi các quan chức Nhật Bản liên tục đưa ra cảnh báo trong tuần qua nhằm ngăn chặn đà trượt dốc của đồng tiền này. Mặc dù có sự phục hồi nhẹ so với đồng USD, đồng Yên vẫn đang ở mức đáy trong nhiều thập kỷ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki khẳng định rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên mang tính đầu cơ và không phản ánh giá trị thực của đồng tiền. Tuy nhiên, ông không tiết lộ biện pháp phòng vệ cụ thể nào sẽ được áp dụng để ổn định tỷ giá hối đoái.

Taishi Fujita, chuyên gia phân tích thị trường tại Ngân hàng MUFG, cho biết thị trường ngày càng cảnh giác trước sự can thiệp từ chính phủ. Theo ông, USD/JPY có thể tiếp tục dao động trong phạm vi 151.

Dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy tốc độ tăng lạm phát CPI ở Tokyo đã chững lại, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương. Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách cân nhắc tiếp tục tăng lãi suất sau khi tăng lần đầu tiên vào đầu tháng này kể từ năm 2007.

Trên thị trường doanh nghiệp Trung Quốc, một số công ty bất động sản đã công bố lợi nhuận sụt giảm đáng kể. Đặc biệt, Country Garden Holdings đã thông báo trì hoãn báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm do cần thêm thông tin. Trong khi đó, China Vanke báo cáo lợi nhuận ròng giảm 46% trong năm 2023.

S&P 500 chạm mốc 5,250, ghi nhận mức tăng hơn 10% trong quý I. Lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm tăng 5bps lên 4.62% trước kỳ nghỉ lễ, sau khi thành viên Hội đồng hống đốc Fed Christopher Waller cho biết ông muốn thấy "dữ liệu lạm phát lạc quan hơn ít nhất trong vài tháng" trước khi hạ lãi suất. Đồng USD cũng mở rộng đà tăng trong quý.

Về dữ liệu kinh tế, GDP và chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đều tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm 2023. Tâm lý người tiêu dùng cũng cải thiện đáng kể vào cuối tháng 3, một phần được hỗ trợ bởi thị trường chứng khoán khởi sắc.

Chứng khoán Mỹ giao dịch "lình xình" do các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát PCE và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào hôm nay.

Dự đoán PCE lõi của Mỹ tăng lên

Mặt khác, vàng đạt mức đỉnh mới mọi thời đại, kéo dài đà tăng theo tuần nhờ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Giá dầu tăng 16% trong quý do nguồn cung toàn cầu hạn chế.

Giá Bitcoin giảm hôm nay sau khi tăng lên 71,555 USD trong phiên trước đó. Mặt khác, người đồng sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried , bị kết án 25 năm tù vì tội ăn cắp hàng tỷ USD của khách hàng

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ