Cập nhật thị trường phiên Á 23.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc nhờ triển vọng về kết quả kinh doanh lạc quan

Cập nhật thị trường phiên Á 23.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc nhờ triển vọng về kết quả kinh doanh lạc quan

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:40 23/04/2024

Chứng khoán châu Á tăng khi Phố Wall phục hồi sau đợt bán tháo gần 2 nghìn tỷ USD do lạc quan rằng các ông lớn công nghệ sẽ công bố lợi nhuận "kếch xù" trong tuần này.

Chứng khoán Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc tăng, trong khi chứng khoán Trung Quốc trượt dốc. HĐTL chứng khoán Mỹ biến động trái chiều sau khi S&P 500 đạt đỉnh 5,000, kết thúc chuỗi giảm 6 phiên liên tiếp, chỉ số Nasdaq 100 cũng leo dốc 1%, trong đó Nvidia dẫn đầu đà tăng trong lĩnh vực công nghệ. Bank of America cho biết Apple là lựa chọn hàng đầu cho năm 2024 nhờ sự lạc quan về báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh sắp tới.

Nhà đầu tư đang chờ xem liệu kết quả lợi nhuận trong tuần này có đáp ứng được kỳ vọng cao về trí tuệ nhân tạo hay không. Gần 180 công ty trong S&P 500, chiếm hơn 40% vốn hóa thị trường của thước đo này, chuẩn bị công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Theo Bloomberg, lợi nhuận của nhóm cổ phiếu “Magnificent Seven” được dự báo sẽ tăng gần 40% so với một năm trước. Thị trường chuyển sự chú ý sang báo báo kết quả kinh doanh bởi những lo ngại về căng thẳng địa chính trị và các tín hiệu cho thấy Fed sẽ không vội hạ lãi suất.

P/E của nhóm cổ phiếu Tech và S&P 500

TPCP ổn định trong phiên Á trước loạt phiên đấu thầu trái phiếu sau khi lợi suất đạt mức đỉnh vào năm 2024. Trái phiếu Úc và New Zealand tăng giá.

Vai trò chủ chốt của Trung Quốc trong việc cho vay cho các quốc gia đang phát triển ở châu Á đang thu hút sự chú ý trở lại. Theo báo cáo, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kêu gọi các chủ nợ tham gia tái cấu trúc nợ chia sẻ gánh nặng cứu trợ một cách công bằng. Trong khi đó, UBS Group AG đã nâng hạng chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông bất chấp những lo ngại về bất động sản và nền kinh tế vĩ mô của quốc gia này, do triển vọng về báo cáo kết quả kinh doanh lạc quan.

Mặt khác, BoJ được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu, khi nhà đầu tư tập trung vào bất kỳ dấu hiệu nào về xu hướng ít ôn hòa hơn khi đồng yên giao dịch quanh mức thấp nhất trong 34 năm. Đồng tiền này đã nhanh chóng tăng giá so với đồng USD sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết giới chức trách sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu cần thiết.

Dự đoán của các nhà kinh tế về đợt tăng lãi suất tiếp theo của BoJ

Mặt khác, Công ty Sichuan Baicha Baidao Industrial, còn được gọi là Chabaidao, đã giảm 10% khi IPO tại Hồng Kông, cho thấy nhu cầu mua cổ phiếu của các công ty sản xuất trà sữa nổi tiếng đang giảm dần.

Dầu tăng khi các nhà giao dịch theo dõi các bước tiếp theo giữa Israel và Iran. Vàng lao dốc sau khi giảm 2.7% vào thứ Hai do nhu cầu về tài sản trú ẩn suy yếu.

Gần 65% trong số 409 nhà đầu tư tham gia trong cuộc khảo sát của Bloomberg kỳ vọng báo cáo lợi nhuận sẽ hỗ trợ chứng khoán Mỹ khởi sắc. Đây là mức tín nhiệm cao nhất đối với báo cáo lợi nhuận kể từ tháng 10/2022.

63% người tham gia khảo sát kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu

Theo các chiến lược gia của Bank of America, rủi ro rất cao đối với những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ để bắt đầu thực hiện những lời hứa về trí tuệ nhân tạo khi thu nhập của họ có nguy cơ giảm tốc.

Các cái tên trong nhóm Magnificent Seven, bao gồm Microsoft, Alphabet, Meta Platforms và Tesla, sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ