Cập nhật thị trường phiên Á 21.03: Chứng khoán châu Á khởi sắc sau tín hiệu ôn hòa từ Fed

Cập nhật thị trường phiên Á 21.03: Chứng khoán châu Á khởi sắc sau tín hiệu ôn hòa từ Fed

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

07:26 21/03/2024

Chứng khoán châu Á tăng điểm hôm thứ Năm (21/03) sau khi chứng khoán Mỹ chạm mức đỉnh mới trong bối cảnh quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đáp ứng kỳ vọng của thị trường với 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Chứng khoán Úc, Hàn Quốc và HĐTL chứng khoán Hồng Kông đều tăng. Chứng khoán Nhật Bản cũng bật tăng khi xuất khẩu của quốc gia này tăng tháng thứ 3 liên tiếp, hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế. Chỉ số S&P 500 tăng 0.9% lên mức đỉnh mới, còn chỉ số Nasdaq 100 leo dốc hơn 1.2%. HĐTL chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận sắc xanh trong đầu phiên Á.

Nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đã đạt được những đỉnh mới, thúc đẩy đà tăng trên phố Wall. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng đã tăng gần 2%, mức tăng tốt nhất trong hơn một tháng.

Trái phiếu Úc và New Zealand bật tăng, theo sát đà tăng của trái phiếu TPCP Mỹ . Lợi nhuận TPCP ngắn hạn giảm mạnh, với lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm giảm 8bps, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm giảm 2bps. Những động thái này phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 6.

Đồng USD tiếp tục mất giá, trong khi TPCP Mỹ ổn định trong phiên Á.

Các nhà hoạch định chính sách vẫn giữ nguyên dự báo cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024 và giảm tốc độ bán trái phiếu đang nắm giữ. Điều này cho thấy họ không quá lo lắng về tình trạng lạm phát tăng gần đây. Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng các quan chức muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt, nhưng ông cũng cho biết thời điểm thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách sẽ "vào một thời điểm nào đó trong năm nay".

Hebe Chen, chuyên gia phân tích tại IG Markets ở Melbourne, nhận định: “Thị trường châu Á có thể sẽ chứng kiến ​​một làn sóng phục hồi nhẹ khi nhà đầu tư lấy lại niềm tin từ cái nhìn rõ ràng hơn về bức tranh ngắn hạn. Cảm giác chắc chắn này có thể sẽ được thị trường Nhật Bản đặc biệt đánh giá cao."

(Dự báo lãi suất điều hành của Fed)

Chỉ số DXY tiếp tục suy yếu sau khi giảm 0.4% vào thứ Tư (20/03) do động thái của TPCP. Tỷ giá USD/JPY giảm nhẹ sau khi tăng lên mức 151 trong phiên trước đó.

Đồng NZD đảo chiều tăng khi dữ liệu GDP cho thấy New Zealand bất ngờ rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm 2023. GDP quý IV/2023 giảm 0.1%, ghi nhận quý thứ 2 tăng trưởng âm.

Cổ phiếu của Micron Technology, nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất Hoa Kỳ, đã tăng vọt vào cuối phiên giao dịch nhờ dự báo tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Mặt khác, Tencent Holdings có kế hoạch nâng giá trị mua cổ phiếu quỹ lên ít nhất 12.8 tỷ USD trong năm nay.

Vàng tăng vọt lên trên 2,200 USD/ounce sau những bình luận của Fed. Trong khi đó, Bitcoin đã ngăn chặn đà sụt giảm gần đây và tiến gần mốc 68,000 USD. Giá dầu WTI đã tăng sau khi giảm hôm 20/03.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ