Cập nhật thị trường phiến Á 20.03: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trước thềm cuộc họp chính sách của Fed

Cập nhật thị trường phiến Á 20.03: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trước thềm cuộc họp chính sách của Fed

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:53 20/03/2024

Chứng khoán ở châu Á biến động trái chiều sau khi chứng khoán Mỹ chạm đỉnh mới trước thềm cuộc họp chính sách của Fed. Đồng Yên tiếp tục suy yếu.

Chứng khoán Úc và Hàn Quốc tăng điểm, chứng khoán Trung Quốc sụt giảm nhẹ sau các ngân hàng nước này giữ nguyên lãi suất cho vay. Thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

HĐTL chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau đà tăng trên Phố Wall, được thúc đẩy nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ “Magnificent Seven”, sau khi Nvidia công bố chíp thế hệ mới.

Nhà đầu tư đang "kéo nhau" bán khống TPCP Mỹ với dự đoán về một đợt dụt giảm mạnh trước quyết định của Fed vào cuối ngày hôm này (20/04). Fed được dự đoán ​​sẽ giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ năm liên tiếp.

Chỉ số DXY đã tăng phiên thứ 5 liên tiếp, khi USD mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền chính. Tỷ giá USD/JPYEUR/JPY đều tăng do kỳ vọng BoJ sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng bất chấp việc BoJ đã chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.

(Kỳ vọng của thị trường về số đợt cắt giảm lãi suất)

Bản tóm tắt các dự báo kinh tế của Fed sẽ cho biết liệu dữ liệu kinh tế mạnh mẽ có khiến Fed đẩy lùi kỳ vọng hạ lãi suất hay họ vẫn giữ nguyên kế hoạch cắt giảm 3 lần trong năm nay bất chấp lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Michael Buchanan, phó giám đốc đầu tư của Western Asset Management Company, dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất ba lần trong năm 2024, và đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6. Ông cho rằng “không cần phải đợi lạm phát giảm xuống 2% mới có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ."

Tuy nhiên, Win Thin và Elias Haddad từ Brown Brothers Harriman lại cho rằng Fed sẽ có quan điểm diều hâu hơn, và nhận định rằng: "nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell giữ vững lập trường diều hâu, thông điệp của Fed sẽ nhất quán và thị trường sẽ không phản ứng quá mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu ông Powell tỏ ra ôn hòa hơn, thị trường có thể phản ứng khá dữ dội."

Ở châu Á, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới, khi căng thẳng gia tăng trên các "cuộc chiến" tại tòa án giữa các nhà phát triển và chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu nợ. Hồng Kông cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khi luật an ninh quốc gia mới vấp phải những ý kiến trái chiều từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Anh.

Mặt khác, nhà đầu tư đang theo dõi dữ liệu xuất khẩu của Đài Loan và quyết định chính sách tiền tệ của Indonesia.

Giá dầu giảm nhẹ sau đợt tăng kéo dài 2 ngày, trong khi đó, vàng ổn định sau đà tăng hôm 19/03. Bitcoin giảm trong phiên thứ ba liên tiếp và giao dịch quanh mức 63,000 USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ