Cập nhật thị trường phiên Á 19.03: Chứng khoán châu Á tụt dốc, thị trường chờ đợi quyết định chính sách của BoJ

Cập nhật thị trường phiên Á 19.03: Chứng khoán châu Á tụt dốc, thị trường chờ đợi quyết định chính sách của BoJ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:57 19/03/2024

Chứng khoán châu Á trượt dốc trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), khi các quan chức dự kiến sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.

Chứng khoán châu Á tụt dốc, dẫn đầu là chứng khoán Hồng Kông và Hàn Quốc, khi cả hai đều sụt giảm hơn 1%. Cổ phiếu công nghệ lao dốc sau đà giảm của cổ phiếu Nvidia khi công ty này ra mắt chip AI mới.

HĐTL chứng khoán Mỹ cũng chìm trong sắc đỏ. Động thái này diễn ra sau đà phục hồi của Phố Wall hôm 18/03 trước loạt quyết định chính sách của các ngân hàng trung ương trong tuần này.

Tại Nhật Bản, chứng khoán giảm điểm khi thị trường dự đoán BoJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào cuộc họp hôm 19/03, khi tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm. Tỷ giá USD/JPY giảm nhẹ trong bối cảnh có thông tin cho rằng BoJ cũng sẵn sàng chấm dứt chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Theo nguồn đáng tin cậy, các quan chức BoJ cũng đang cân nhắc việc ngừng mua chứng chỉ quỹ ETF và quỹ đầu tư bất động sản. Thị trường đang đặt cược rằng BoJ sẽ nâng vị thế của họ đối với HĐTL đồng Yên lên mức cao nhất kể từ năm 2007 .

(Lãi suất chính sách của BoJ)

AUD suy yếu khi RBA chuẩn bị công bố chính sách lãi suất vào hôm 19/03 tới, được dự đoán sữ giữ nguyên lãi suất ở mức đỉnh 12 năm trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại khi thất nghiệp tăng cao.

TPCP Mỹ không biến động nhiều trong phiên Á. Lợi suất TPCP 2 năm dao động gần mức đỉnh 2024 vào thứ Hai khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed bị đẩy lùi.

Các nhà đầu tư ở châu Á sẽ theo dõi chặt chẽ Trung Quốc, nơi mà bất động sản đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng. Tập đoàn Evergrande và khoản nợ khổng lồ đã trở thành biểu tượng cho nền kinh tế trì trệ của quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng.

Tại Mỹ, Phố Wall đang chờ đón thêm thông tin chi tiết về Fed, và tuần tới sẽ là một tuần rất quan trọng khi loạt các quyết định lãi suất từ các nước G10 sẽ được đưa ra. Win Thin và Elias Haddad tại Brown Brothers Harriman cho biết: “Đây là một tuần bận rộn đối với các NHTW. Chắc chắn sẽ có một số bất ngờ và vì vậy sự ảm đạm ngày hôm nay có thể sẽ nhường chỗ cho những biến động lớn hơn phía trước”.

S&P500 đã kết thúc chuỗi 3 ngày giảm, chỉ số Nasdaq 100 tăng 1% và chỉ số MAG7 tăng 2%. Cổ phiếu Alphabet tăng vọt khi có thông tin rằng Alphabet đang đàm phán để đưa công cụ trí tuệ nhân tạo Gemini của Google vào iPhone.

Nhóm nhà kinh tế của Goldman Sachs dẫn đầu là Jan Hatzius đã hay đổi dự báo của họ cho việc Fed sẽ cắt giảm từ 100bps xuống còn 75bps (tương đương 3 lần cắt). Điều này cũng đã được hầu hết các nhà hoạt định chính sách dự báo từ tháng 12, khi "lạm phát đang tăng nhẹ". Các nhà đầu tư sẽ dồn tập trung vào biểu đồ dot plot để đánh giá số lần cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm nay.

Phố Wall sẽ theo dõi sát sao bất kỳ dấu hiệu nào từ Powell về việc dỡ bỏ chính sách thắt chặt định lượng (QT). Một số ít cho rằng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng và thu hẹp bảng cân đối kế toán sớm nhất là vào tháng 5, phần còn lại thì kỳ vọng thời điểm bắt đầu từ nửa cuối năm nay.

Ở thị trường khác, giá dầu tăng nhờ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đang là tâm điểm chú ý. Vàng giao dịch ổn định sau khi tăng trong phiên trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ