Cập nhật thị trường phiên Á 19.02: Chứng khoán châu Á điều chỉnh khi sự lạc quan về Trung Quốc biến mất

Cập nhật thị trường phiên Á 19.02: Chứng khoán châu Á điều chỉnh khi sự lạc quan về Trung Quốc biến mất

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:41 19/02/2024

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ khi sự lạc quan trước đó từ dữ liệu tích cực của Trung Quốc đã biến mất.

Chỉ số chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương giảm nhẹ sau khi tăng 0.4% đầu phiên giao dịch. Dẫn đầu đà giảm là chứng khoán Trung Quốc với chỉ số CSI 300 bị kéo xuống do sự sụt giảm trong lĩnh vực tài chính và y tế. Mặt khác, dữ liệu về du lịch và khách lữ hành trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy tiêu dùng tăng mạnh ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc đang phải vật lộn với giảm phát và khủng hoảng bất động sản.

Shen Meng, giám đốc Chanson & Co ở Bắc Kinh, cho biết: “Mặc dù xu hướng chung vẫn tích cực, nhưng sự biến động đầu phiên cho thấy nhà đầu tư cần thời gian để đánh giá loạt dữ liệu từ kỳ nghỉ lễ và xu hướng có thể rõ ràng hơn vào cuối ngày”.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng khi nhà đầu tư kỳ vọng vào sự hỗ trợ chính sách hơn nữa của chính phủ, bên cạnh việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã được thực hiện.

Chỉ số giá chứng khoán Tokyo (TOPIX) của Nhật Bản ổn định, trong khi chỉ số Nikkei 225 trượt dốc với cổ phiếu Nintendo giảm tới 8.8% do công ty này cho biết sẽ lùi thời điểm ra mắt sản phẩm kế nhiệm Switch sang đầu năm sau. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei vẫn dao động gần mức cao kỷ lục vào năm 1989. Chứng khoán Úc tăng điểm, HDTL chứng khoán Mỹ cũng tăng sau khi S&P 500 giảm 0.5% vào ngày 16/02.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng 7bps lên 4.65% vào ngày 16/02 sau khi chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng do chi phí dịch vụ tăng vọt.

USD/JPY giảm và giao động quanh mức 150, đồng thời đồng bạc xanh cũng suy yếu so với tất cả các đồng tiền trong nhóm G10. Tỷ giá đồng nhân dân tệ ổn định sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 18/02 đã giữ lãi suất cho vay 1 năm ở mức 2.5%, cũng như bơm một lượng nhỏ tiền mặt vào hệ thống tài chính.

Dầu giảm nhưng vẫn giao động gần mức cao nhất trong năm nay do căng thẳng dai dẳng ở Trung Đông. Vàng tăng trong ngày thứ 2 liên tiếp.

Mặt khác, loạt dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo đã khiến nhà đầu tư giảm mức đặt cược vào việc hạ lãi suất của Fed trong năm nay xuống còn 90bps, từ mức hơn 150bps vào đầu tháng Hai.

Goldman Sachs kỳ vọng chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài đà tăng, với S&P 500 đạt 5,200 vào cuối năm khi nền kinh tế Mỹ kiên cường thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các công ty.

UBS Group AG cũng có quan điểm tích cực về cổ phiếu khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất, đặc biệt là đối với cổ phiếu vốn hóa nhỏ vì chi tiêu của người tiêu dùng có thể duy trì ổn định nhờ thị trường lao động mạnh.

Đáng chú ý trong tuần này là dữ liệu lạm phát ở châu Âu cũng như báo cáo kết quả kinh doanh từ Nvidia, BHP Group và Rio Tinto, từ đó đánh giá sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Mặt khác, Ngoại trưởng Qatar cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas không tiến triển như mong đợi, khiến xung đột ở Trung Đông có khả năng sẽ kéo dài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ