Cập nhật thị trường phiên Á 15.02: Chứng khoán châu Á lan tỏa sắc xanh, theo sau đà tăng của Phố Wall

Cập nhật thị trường phiên Á 15.02: Chứng khoán châu Á lan tỏa sắc xanh, theo sau đà tăng của Phố Wall

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:45 15/02/2024

Chứng khoán châu Á mở cửa với sắc xanh vào thứ Năm (15/02) sau khi Phố Wall duy trì đà tăng nhờ loạt báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ trấn át lo lắng về lạm phát dai dẳng.

Chứng khoán Úc và Nhật Bản tăng trong khi chứng khoán Hàn Quốc biến động mạnh và chứng khoán Hồng Kông điều chỉnh. Chứng khoán Đài Loan đạt mức cao kỷ lục trong ngày trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, nhờ mức tăng 9.8% của cổ phiếu công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Lombard Odier, cho biết: “Thị trường châu Á đang được thúc đẩy nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ về kết quả hạ cánh mềm và tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ vào năm 2024”.

Một quan chức Nhật Bản cho biết nước này đang ở giai đoạn cuối cùng của chu kỳ giảm phát, trước khi số liệu tăng trưởng kinh tế được công bố hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế bất ngờ rơi vào suy thoái. USD/JPY biến động nhẹ quanh ngưỡng 150.00, sau khi chạm đỉnh 3 tháng trong tuần này.

HĐTL chứng khoán Mỹ ổn định trong phiên giao dịch châu Á sau khi S&P 500 tăng 1% vào thứ Tư (14/02), về mốc kỷ lục 5,000. Mức tăng này đã bù đắp phần lớn đà giảm hôm 13/02 khi lạm phát lõi tháng 1/2024 của Mỹ tăng cao hơn dự báo, khiến quyết định cắt giảm lãi suất của Fed trở nên khó khăn hơn.

TPCP ổn định sau đợt tăng giá hôm thứ Tư khiến lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm mất đi 6bps. Lợi suất TPCP Úc và New Zealand giảm vào thứ Năm, trong khi DXY suy yếu nhẹ.

Đà tăng của TSMC đã đưa nó lên mức cao kỷ lục. Morgan Stanley đã nâng mức giá mục tiêu cho công ty lên 9%, dự đoán gã khổng lồ chip sẽ đạt được nhiều doanh thu “có nghĩa” hơn từ chip trí tuệ nhân tạo trong năm nay.

Các nhà phân tích bao gồm Charlie Chan viết trong một ghi chú: “Nhu cầu chuyển sang các mô hình ngôn ngữ lớn lớn hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu về chip cao cấp hơn, điều này mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của TSMC”.

Dữ liệu quý 4 công bố hôm thứ Năm cho thấy Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái. Đồng yên ít thay đổi ở mức gần 150 yên mỗi đô la, sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tháng trong tuần này.

Việc tuyển dụng ở Úc đã tăng lên vào đầu năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong hai năm, nêu bật thị trường lao động của quốc gia đang hạ nhiệt và thúc đẩy đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trước đó. Đồng đô la Úc đã thoái lui toàn bộ đà tăng sau dữ liệu này và tỷ giá AUD/USD không biến động nhiều.

Thị trường Trung Quốc đại lục vẫn đóng cửa vào thứ Năm để nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số chứng khoán Rồng Vàng của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã tăng 3.5% trong phiên giao dịch Mỹ.

Các nhà giao dịch đã tiếp tục giảm bớt mức đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Fed và phần lớn đã từ bỏ hy vọng về việc cắt giảm vào tháng 3. Xác suất cho đợt cắt giảm trong cuộc họp tiếp theo là 30%, giảm so với mức gần như 100% từ hai tuần trước.

Solita Marcelli tại UBS Global Wealth Management cho biết: “Dữ liệu lạm phát 'nóng' không làm thay đổi kịch bản của chúng tôi về việc hạ cánh nhẹ nhàng. Nhưng chúng tôi đang tiếp tục theo dõi dữ liệu tiếp theo và việc bắt đầu cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn nếu các dấu hiệu kinh tế vẫn còn mạnh.”

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Tư rằng dữ liệu lạm phát chỉ nhích nhẹ trong vài tháng vẫn sẽ đi đúng quỹ đạo để trở lại mục tiêu 2%. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Giám sát Fed Michael Barr cho biết các nhà hoạch định chính sách Mỹ cần xem thêm dữ liệu cho thấy lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu trước khi họ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu công bố vào thứ Năm tại Mỹ bao gồm dữ liệu US Empire Manufacturing, đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu, sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Dầu giảm hôm thứ Tư sau khi Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô tăng lên mức từ cuối tháng 11. Vàng giao dịch quanh ngưỡng $1,992/oz. Bitcoin đạt đỉnh $52,000 USD và vẫn đang giao dịch ở vùng đỉnh từ tháng 12 năm 2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ