Cập nhật thị trường phiên Á 10.04.2024: Thị trường châu Á thận trọng trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Cập nhật thị trường phiên Á 10.04.2024: Thị trường châu Á thận trọng trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:26 10/04/2024

Chứng khoán châu Á trầm lắng hôm nay (10/04), với tâm điểm chú ý là dữ liệu lạm phát CPI của Mỹ sắp được công bố, vốn có thể giúp Fed định hướng chính sách trong thời gian tới.

Chứng khoán Úc và HĐTL chứng khoán Hồng Kông đều tăng. Chứng khoán Nhật Bản trầm lắng, ghi nhận đà giảm nhẹ do kỳ nghỉ lễ ở một số quốc gia bao gồm Singapore. HĐTL chứng khoán Mỹ ổn định trong bối cảnh S&P 500 giảm 0.8% trước khi tăng 0.1% cuối phiên.

TPCP ổn định đầu phiên Á sau khi tăng hôm thứ Ba, với lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm giảm từ mức đỉnh trong năm nay.

Dữ liệu kinh tế quan trọng của tuần này bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ dự kiến sẽ được công bố tối nay. Thị trường đã hạ kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất do dữ liệu kinh tế vẫn mạnh mẽ, đồng thời, các quan chức Fed cũng phản đối việc nới lỏng chính sách tiền tệ sớm.

Dữ liệu CPI lõi hàng tháng và hàng năm của Mỹ

Động thái trên thị trường chứng khoán Nhật Bản diễn ra sau khi Thống đốc BoJ Kazuo Ueda bày tỏ quan điểm diều hâu hơn về việc nới lỏng chính sách tiền tệ hôm thứ Ba, trong bối cảnh các nhà giao dịch đồng Yên đang cảnh giác cao độ trước khả năng can thiệp tiền tệ của Nhật Bản.

Mặt khác, các ngân hàng trung ương ở New Zealand và Thái Lan dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào thứ Tư. Ngân hàng Dự trữ New Zealand có thể đẩy lùi dự đoán cắt giảm lãi suất của nhà đầu tư, bất chấp nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kép, giúp hỗ trợ đồng NZD.

Giá dầu giảm hai phiên liên tiếp sau khi báo cáo ngành cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng, tuy nhiên, căng thẳng ở Trung Đông có thể hạn chế đà giảm. Trong khi đó, vàng đã kéo dài đà tăng lên mức đỉnh kỷ lục mới.

Sau nhiều phiên vật lộn, S&P 500 đã tăng trở lại trên mốc 5,200, trong đó, cổ phiếu Tesla dẫn đầu đà tăng. Cổ phiếu Nvidia sụt giảm sau khi Intel công bố chip AI mới.

Theo Liên đoàn Kinh Doanh Độc lập Quốc gia, chỉ số lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ vào tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 11 năm khi kỳ vọng về doanh số bán hàng sụt giảm và áp lực lạm phát vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Chỉ số S&P 500

Theo Krishna Guha tại Evercore, dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 3 và tháng 4 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu Fed có tiến hành cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hay không.

Các nhà giao dịch hợp đồng swaps đang đặt cược Fed sẽ cắt giảm 65bps lãi suất của Fed vào cuối năm nay, thấp hơn so với dự báo của Fed vào tháng trước.

Marta Norton, giám đốc đầu tư tại Morningstar Wealth, cho rằng: “Nhà đầu tư đang ngày càng nghi ngờ về chính sách xoay trục trong tháng 6 do khả năng phục hồi của nền kinh tế. Nếu dữ liệu lạm phát tháng 3 bất ngờ tăng lên, Fed có thể sẽ tiếp tục đẩy lùi thời điểm hạ lãi suất.”

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic vẫn duy trì kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng ông cũng sẵn sàng thay đổi quan điểm nếu bức tranh kinh tế thay đổi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ