Cập nhật thị trường phiên Á 09.02: Chứng khoán châu Á ảm đạm khi kỳ nghỉ lễ cận kề

Cập nhật thị trường phiên Á 09.02: Chứng khoán châu Á ảm đạm khi kỳ nghỉ lễ cận kề

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:48 09/02/2024

Chứng khoán châu Á chững lại vào thứ Sáu (09/02) sau khi chứng khoán Mỹ đạt kỷ lục, trong khi đó, nhiều thị trường khác đóng cửa nghỉ lễ.

Các hợp đồng tương lai chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm, ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp, vốn phải đối mặt với xu hướng giao dịch biến động mạnh trong tuần này khi Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư đã cảnh báo những nỗ lực trước đây nhằm ngăn chặn đà giảm của thị trường, đặc biệt là vào năm 2015, có thể không hiệu quả vào thời điểm này.

Chỉ số Golden Dragon của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm 1.1% ở New York, cho thấy áp lực tiếp tục gia tăng khi các ngày lễ bắt đầu, bao gồm Tết Nguyên đán. Thị trường sẽ đóng cửa sớm vào ngày 09/02 tại Hồng Kông và Singapore, sau đó cũng sẽ đóng cửa ở Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Chỉ số S&P 500 tăng hơn 0.1%, đóng cửa tiệm cận mốc 5,000 điểm sau khi đạt được con số này trong phiên giao dịch ngày 08/02. Mức đóng cửa này thiết lập một đỉnh cao mới. Chỉ số Nasdaq 100 tăng 0.2%. Hợp đồng tương lai của Mỹ ít thay đổi vào đầu phiên ngày 09/02.

Solita Marcelli, giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Kịch bản ban đầu của chúng tôi là nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, và S&P 500 sẽ kết thúc năm ở quanh mức hiện tại. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây đã nêu bật triển vọng cho một giai đoạn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, kiềm chế lạm phát và nới lỏng tiền tệ nhanh hơn. Trong điều kiện này, chúng tôi kỳ vọng rằng S&P 500 có triển vọng tăng lên khoảng 5,300 trong năm nay.”

Chứng khoán Úc ổn định, chứng khoán Nhật Bản giao dịch trong biên độ hẹp, sau khi đồng yên yếu hơn đã giúp hỗ trợ thị trường. Đồng tiền này ổn định sau khi giảm 0.8% so với đồng bạc xanh vào ngày 08/02, do những phát biểu từ Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy họ sẽ không vội thay đổi chính sách nới lỏng. Chỉ số DXY đã tăng 0.2% vào ngày 08/02.

Cổ phiếu của SoftBank niêm yết tại Nhật Bản đã tăng tới 10% sau khi kết quả kinh doanh quý 4/2023 vượt dự báo. Cổ phiếu Nissan trượt dốc hơn 9% sau khi kết quả lợi nhuận không đạt được kỳ vọng.

Lợi suất TPCP ổn định trong phiên giao dịch châu Á sau khi sụt giảm vào ngày 08/02.Chính phủ Mỹ vừa bán ra 25 tỷ USD TPCP kỳ hạn 30 năm với lợi suất thấp hơn dự kiến, một tín hiệu cho thấy nhu cầu đang tốt lên. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng 3bps vào ngày 08/02 và tăng thêm 13bps trong tuần này khi nhà đầu tư điều chỉnh dự báo lãi suất dựa trên dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và nhận định từ các nhà hoạch định chính sách.

Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin mới đây đã nhấn mạnh lại rằng Fed sẽ kiên nhẫn trước khi hạ lãi suất. Dữ liệu mới ngày 08/02 cũng nhấn mạnh khả năng phục hồi kinh tế Mỹ. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự đoán cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ.

Mặt khác, lợi suất TPCP New Zealand và đồng đô la New Zealand tăng sau khi ngân hàng ANZ New Zealand dự báo ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay.

Dự báo lãi suất có thể tiếp tục rung chuyển vào ngày 16/02 khi Mỹ điều chỉnh dữ liệu lạm phát hàng tháng. Nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ sau khi bản sửa đổi năm ngoái khiến thị trường nghi ngờ về khả năng kiềm chế lạm phát của Fed.

Andrew Brenner, người đứng đầu bộ phận trái phiếu quốc tế tại NatAlliance Securities, nhận định: “Việc điều chỉnh CPI có thể "dội một gáo nước lạnh" vào những con số lạm phát tích cực gần đây. Chúng tôi nghĩ động thái tiếp theo sẽ đến từ số liệu CPI vào ngày 13/02.”

Bitcoin đạt đỉnh 45,000 USD. Dầu tăng giá trong bối cảnh nghi ngờ về khả năng ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ