Cập nhật thị trường phiên Á 08.04.2024: Chứng khoán châu Á tiếp nối đà phục hồi trên Phố Wall, đồng Nhân dân tệ ổn định

Cập nhật thị trường phiên Á 08.04.2024: Chứng khoán châu Á tiếp nối đà phục hồi trên Phố Wall, đồng Nhân dân tệ ổn định

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:47 08/04/2024

Chứng khoán châu Á theo sát đà phục hồi trên Phố Wall khi dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ vượt kỳ vọng vào thứ Sáu. Giá dầu giảm sau khi Israel cho biết sẽ rút một số quân khỏi Gaza.

Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đều ghi nhận sắc xanh. Chứng khoán Hồng Kông sụt giảm. HĐTL chứng khoán Mỹ tăng sau khi hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 đều tăng hơn 1% vào thứ Sáu.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giữ tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ trong phạm vi gần đây nhằm ổn định đồng tiền sau khi trượt giá xuống gần biên độ giao dịch. Động thái này diễn ra khi các thị trường tài chính tại Trung Quốc mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài hai ngày.

TPCP giảm nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư hạ đặt cược về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay sau dữ liệu lượng việc làm của Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.8% trong tháng 3, tiền lương tăng ổn định và số lượng việc làm mới tăng vọt, đã nhấn mạnh sức khỏe của thị trường lao động.

Giá dầu giảm hơn 1% khi nhà đầu tư dõi theo căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Israel hôm Chủ nhật cho biết nước này sẽ rút một số binh sĩ khỏi miền nam Gaza, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết chiến thắng đã nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, Iran vẫn tiếp tục chuẩn bị phản ứng trước cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria, trong khi Hezbollah cảnh báo rằng họ đã sẵn sàng cho chiến tranh.

HĐTL giá dầu Brent

PBOC giữ cố định tỷ giá USD/CNY gần mức 7.0947, so với 7.0949 trong phiên trước.

Richard Franulovich, giám đốc bộ phận chiến lược ngoại hối tại Westpac Banking, nhận định: "Trung Quốc đã 'phát hiện ra' rằng đồng Nhân dân tệ đang chịu nhiều áp lực bán hơn dự kiến. Điều này thường xảy ra với những đồng tiền được kiểm soát tỷ giá."

Tỷ giá USD/CNY

Sự chú ý của thị trường sẽ sớm chuyển sang dữ liệu lạm phát tháng 3 của Mỹ, dự kiến công bố vào giữa tuần. Lạm phát có thể vẫn duy trì trên mức mục tiêu của Fed trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp bắt đầu với báo cáo từ các ngân hàng như JPMorgan và Citigroup dự kiến công bố vào thứ Sáu.

Phe bò đang bắt đầu phòng ngừa rủi ro khi Fed có khả năng hạ lãi suất ít hơn và lo ngại về đà tăng của thị trường. Chỉ số biến động VIX trong tuần trước đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11 sau khi chỉ số S&P 500 ghi nhận đà giảm đầu tiên sau ba tuần tăng liên tiếp.

Mặt khác, ngân hàng trung ương New Zealand, ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất sau đại dịch, dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này, dập tắt kỳ vọng nới lỏng tiền tệ. Trong khi đó, ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất mặc dù giới đầu tư đang dự đoán khả năng cắt giảm lãi suất trong vài tháng tới. Biên bản cuộc họp gần nhất cho thấy khả năng nới lỏng vào tháng 6, trong khi ủy viên hội đồng quản trị Yannis Stournaras cho biết có thể cắt giảm lãi suất 4 lần trong năm nay.

Tập đoàn Shimao thông báo Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (Asia) đã đệ trình lên tòa án Hong Kong yêu cầu giải thể công ty vào ngày 5/4, theo hồ sơ của HKEX.

Mặt khác, vàng giảm sau khi tăng lên mức đỉnh kỷ lục mới vào tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ