Cập nhật thị trường phiên Á 05.03: Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ khi Trung Quốc khai mạc kỳ họp lưỡng hội

Cập nhật thị trường phiên Á 05.03: Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ khi Trung Quốc khai mạc kỳ họp lưỡng hội

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:00 05/03/2024

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ vào ngày 05/03 khi thị trường chuyển trọng tâm vào Trung Quốc. Các quan chức nước này đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng 5% trong năm cùng các biện pháp nhằm thúc đẩy niềm tin.

Chứng khoán Trung Quốc mở cửa trong sắc đỏ, cho thấy nhà đầu tư vẫn cẩn trọng về khả năng khắc phục tình trạng suy thoái kinh tế của Bắc Kinh. Một số hông tin đáng chú ý tại Trung Quốc vào đầu ngày hôm nay bao gồm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đạt 5.5%, mục tiêu lạm phát là 3%, và các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Chứng khoán Úc ổn định trong khi chứng khoán Nhật Bản giảm nhẹ. HĐTL chứng khoán Mỹ giảm nhẹ đầu phiên giao dịch ở châu Á, theo sau sự sụt giảm của S&P 500 hôm 05/03.

Các biện pháp khác được các nhà lãnh đạo Trung Quốc đề cập tại các cuộc họp ở Bắc Kinh bao gồm tăng chi tiêu quốc phòng lên 7.2%, mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã "phá lệ" không tổ chức họp báo tại kỳ họp lưỡng hội để chia sẻ cùng với nhà đầu tư về triển vọng chính sách. Điều này có thể làm suy yếu khả năng củng cố niềm tin vào một nền kinh tế đang vật lộn với khủng hoảng bất động sản và căng thẳng địa chính trị với Mỹ.

Mặt khác, tỷ giá USD/JPY ổn định ở mức 150 khi lạm phát tăng trở lại trên mức mục tiêu của BoJ vào tháng 2, củng cố khả năng tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 của BoJ. Thống đốc BoJ Ueda ​​​​sẽ có bài phát biểu vào cuối ngày 05/03.

TPCP ổn định trong phiên Á sau khi lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng 4bps lên 4.22% vào ngày 04/03. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic kỳ vọng đợt cắt giảm đầu tiên của Fed trong quý III và sau đó sẽ tạm dừng các cuộc họp để tiếp tục đánh giá tác động của việc thay đổi chính sách đến nền kinh tế.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có 2 ngày điều trần trước Quốc hội vào 06/03 và 07/03, dự kiến ​​ông sẽ tiếp tục nhấn mạnh thông điệp không vội hạ lãi suất.

Theo chuyên gia Chris Larkin tại E*Trade của Morgan Stanley, chỉ số S&P 500 có thể đạt mức cao kỷ lục trong 8 tuần liên tiếp nếu Powell đưa ra thông điệp tích cực về việc cắt giảm lãi suất trong hai ngày điều trần.

Nouriel Roubini, nhà kinh tế học nổi tiếng, dự đoán tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm nay, nhưng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Giá dầu ổn định vào đầu ngày 05/03, giá vàng cũng ổn định sau khi tăng lên gần mức cao kỷ lục trong phiên trước. Bitcoin bứt phá trên mốc 68,000 USD, tiệm cận mức đỉnh năm 2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ