Cập nhật thị trường phiên Á 01.03: Chứng khoán châu Á phân hóa, chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới bất chấp lạm phát tăng cao

Cập nhật thị trường phiên Á 01.03: Chứng khoán châu Á phân hóa, chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới bất chấp lạm phát tăng cao

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:14 01/03/2024

Chứng khoán châu Á ổn định vào phiên ngày thứ Sáu (01/03) sau khi chứng khoán Mỹ kết thúc tháng 2 tại mức đỉnh mới trong bối cảnh dữ liệu về thước đo lạm phát chính của Fed phù hợp với dự báo.

Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông giảm nhẹ đầu phiên, trong khi chứng khoán Úc ổn định. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1.6% vào ngày 01/03 sau chuỗi giảm 2 phiên liên tiếp.

HĐTL chứng khoán Mỹ ổn định sau khi cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 đóng cửa ở mức đỉnh kỷ lục, dẫn đầu bởi đà tăng của cổ phiếu Nvidia. Khép lại tháng 2, cả hai chỉ số này đều ghi nhận tháng tăng thứ 4 liên tiếp.

TPCP ổn định trong phiên Á sau khi tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày 29/02, nhờ dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy thị trường lao động đang suy yếu. Chỉ số DXY ổn định.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết chưa thể dự đoán thời điểm đạt được mục tiêu lạm phát, do đó chưa sẵn sàng để tăng lãi suất. Bình luận của ông có thể làm giảm kỳ vọng rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên của BoJ kể từ năm 2007 có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 3. Đồng yên tiếp tục mất giá so với đồng bạc xanh vào ngày 01/03.

Tại châu Á, dữ liệu công bố vào ngày 01/03 bao gồm dữ liệu lạm phát của Indonesia và Pakistan, cùng doanh số bán lẻ của Hồng Kông. Thị trường Hàn Quốc đóng cửa.

Dữ liệu về chỉ số PMI tháng 2/2024 của Trung Quốc vượt ước tính, với hoạt động sản xuất vẫn còn hạn chế và hoạt động phi sản xuất đang trong giai đoạn mở rộng.

Doanh số bán nhà tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 2/2024, mặc dù chính quyền nước này đã rất nỗ lực đưa ra các gói cứu trợ thị trường bất động sản. Doanh số bán nhà mới của 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc giảm 60% so với một năm trước đó.

Chứng khoán Mỹ được hỗ trợ bởi dữ liệu về chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ công bố hôm 29/02. Mặc dù báo cáo cho thấy lạm phát đang ở mức cao nhất trong 1 năm, nhưng con số này phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế và không ảnh hưởng đến triển vọng lạm phát giảm, vốn đang củng cố dự báo hạ lãi suất.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết Fed luôn sẵn sàng hạ lãi suất khi cần thiết nhưng bà cũng nhấn mạnh rằng không phải vội cắt giảm lãi suất do nền kinh tế vẫn vững mạnh. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết Fed có thể bắt đầu cắt giảm vào mùa hè năm nay.

Bitcoin được giao dịch trên mức 61,000 USD khi nhu cầu đối với tiền điện tử này ngày càng tăng. Mặt khác, iShares Bitcoin Trust của BlackRock đã ghi nhận dòng tiền vào kỷ lục với 612 triệu USD vào ngày 28/02.

Giá dầu WTI ổn định vào ngày 01/03 khi nhu cầu về dầu trong năm 2023 đạt mức cao nhất trong 4 năm và có khả năng sẽ duy trì gần mức đó trong năm nay. Vàng ổn định sau khi tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần và giao dịch gần mức 2,044 USD/ounce.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ