Cập nhật thị trường 19.01: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ

Cập nhật thị trường 19.01: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:48 19/01/2024

Chứng khoán châu Á bật tăng trong bối cảnh nhóm cổ phiếu công nghệ hỗ trợ đà phục hồi chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu doanh nghiệp bán dẫn tăng mạnh, thúc đẩy chứng khoán Đài Loan tăng điểm. Cổ phiếu TSMC đã tăng hơn 5% sau khi biên chứng chỉ ký của họ tại Mỹ tăng gần 10%, mức cao nhất kể từ tháng 2/2022.

TSMC, nhà cung cấp chip chính cho Apple và Nvidia, nhận thấy sự tăng trưởng vững chắc trở lại trong quý này khi công ty tiến hành kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Nhật Bản, Arizona và Đức trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo bùng nổ. Lợi nhuận của TSMC đã thúc đẩy đà phục hồi lớn nhất trong hơn một tháng của các nhà sản xuất chip và đẩy chỉ số Nasdaq lên mức đỉnh mới.

Lợi suất TPCP tăng cao hơn và đồng đô la ổn định trong bối cảnh nhà đầu tư định giá lại triển vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 của Fed, sau dữ liệu chi tiêu tiêu dùng Mỹ vẫn ổn định.

Đồng Yên ít thay đổi sau dữ liệu cho thấy lạm phát Nhật Bản giảm tốc trong tháng 2/2023. Điều này giúp Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể "câu giờ" chờ đến cuộc họp tới trước khi chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách nên hành động thận trọng trước những tác động tiềm tàng của các sự kiện khó lường từ bầu cử đến xung đột toàn cầu. Chủ tịch Philly Fed Patrick Harker cho biết ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm dần về mức mục tiêu.

Ian Lyngen và Benjamin Jeffery, các nhà chiến lược gia tại BMO Capital Markets, cho rằng sự mất kết nối giữa dữ liệu và diễn biến giá cả tiếp tục đặt ra những thách thức trong việc điều hướng chính sách lãi suất của Hoa Kỳ.

Dầu ổn định sau khi đóng cửa ở mức cao nhất trong ba tuần do căng thẳng leo thang ở Trung Đông, cùng với việc Mỹ và lực lượng Houthi thực hiện các cuộc tấn công đáp trả đã làm chao đảo thị trường vận tải toàn cầu. Vàng hướng tới tuần giảm do sự định giá lại các khoản đặt cược cắt giảm lãi suất của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ