Cập nhật thị trường 02.02: Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhờ các báo cáo kết quả kinh doanh tích cực

Cập nhật thị trường 02.02: Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhờ các báo cáo kết quả kinh doanh tích cực

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:01 02/02/2024

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi chứng khoán Mỹ phục hồi nhờ loạt dữ liệu về kết quả kinh doanh khả quan của các gã khổng lồ công nghệ.

Chứng khoán Úc và Hàn Quốc mở cửa trong sắc xanh. HĐTL chứng khoán Mỹ tăng trong phiên giao dịch ở châu Á sau khi cả 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 đều tăng hơn 1% vào thứ Năm (01/02).

TPCP đã ổn định sau đợt phục hồi hôm 01/02 khiến lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm giảm 3bps. Lợi suất TPCP Úc giảm vào đầu phiên ngày 02/02, trong khi TPCP New Zealand vẫn ổn định.

Dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ công bố vào cuối ngày thứ Sáu (02/02), được dự đoán ​​sẽ cho thấy sự chậm lại về số lượng việc làm mới trong nền kinh tế. Dữ liệu được công bố hôm 01/02 cho thấy số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên, đây là dấu hiệu của một thị trường lao động đang suy yếu.

Sự phục hồi của TPCP và nhu cầu mạnh mẽ về vàng đã đưa giá kim loại quý này tăng trong 4 phiên liên tiếp, trong bối cảnh lo ngại về các ngân hàng khu vực Hoa Kỳ.

Chỉ số đo lường các ngân hàng khu vực Mỹ đang trên đà kết thúc tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2023, khi đang trong thời kỳ khủng hoảng ngân hàng bùng nổ. Sự sụt giảm xảy ra khi giám đốc điều hành của Citizens Financial Group cho biết các vấn đề dẫn đến sự sụp đổ của một số tổ chức tài chính năm 2023 phần lớn là đã tiềm ẩn trong quá khứ.

Ở châu Á, bộ dữ liệu được công bố bao gồm lạm phát ở Hàn Quốc, lượng tiền cơ sở Nhật Bản và chỉ số giá sản xuất PPI của Úc. Nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao Aozora Bank của Nhật Bản sau khi cổ phiếu của ngân hàng này giảm mạnh vào ngày 01/02, trong khi gã khổng lồ ngân hàng Mizuho Financial Group được dự đoán sẽ báo cáo kết quả kinh doanh lỗ ròng quý 3/2023 vào cuối ngày hôm nay.

Đồng đô la ổn định sau đợt sụt giảm hôm 01/02, phản ánh lợi suất TPCP Mỹ thấp hơn, trong khi đồng yên tăng nhẹ và mở cửa ngày 02/02 ít biến động. Đồng bảng Anh ổn định sau đợt tăng giá hôm 01/02 khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo rằng áp lực lạm phát có thể xuất hiện trở lại.

Cổ phiếu Meta đã tăng tới 15% trong phiên giao dịch ngoài giờ nhờ báo cáo kết quả kinh doanh khả quan. Công ty đã công bố mức cổ tức hàng quý đầu tiên là 50 cent và cho phép mua lại cổ phiếu thường thêm 50 tỷ USD. Cổ phiếu Amazon tăng khoảng 9% sau báo cáo cho thấy doanh số bán hàng mạnh mẽ. Động lực này đã lấn át đà giảm của Apple, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc mặc dù doanh số bán hàng tổng thể vẫn tăng.

Đà tăng của chứng khoán Mỹ hôm 01/02 đánh dấu sự phục hồi so với phiên bán tháo trước đó, khi Fed đẩy lùi triển vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Goldman Sachs, Bank of America và Barclays, vốn vẫn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất ngay sau tháng 3, đã lùi lại dự báo cắt giảm sau khi kết thúc cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương hôm 31/01.

Thị trường dự đoán kết quả của các cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ thống nhất nới lỏng khoảng 150bps trong năm nay, với động thái đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 5.

Giá dầu quay đầu giảm hôm 01/02, sau khi Bloomberg News đưa tin các cuộc đàm phán thỏa thuận tạm dừng cuộc chiến Israel-Hamas và giải cứu con tin đang được tiến hành.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ