Cảnh báo từ BoE: Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến thay đổi chính sách lãi suất

Cảnh báo từ BoE: Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến thay đổi chính sách lãi suất

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:37 26/04/2024

Một quan chức BoE đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra các cú sốc giá lớn và buộc những người thiết lập lãi suất phải giải quyết chúng bằng cách tăng lãi suất.

James Talbot, giám đốc điều hành của ban giám đốc quốc tế tại BoE, cho rằng biến đổi khí hậu có thể trở thành một yếu tố có ảnh hưởng lâu dài đến việc hoạch định chính sách và có thể cần được đưa vào các mô hình dự báo của ngân hàng trung ương.

Ông nói trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia rằng, các cú sốc giá do biến đổi khí hậu sẽ là một vấn đề quan trọng không thể bỏ qua đối với những nhà hoạch định chính sách tiền tệ.

Lời phát biểu này đã bị chỉ trích vì cho thấy ngân hàng trung ương đang sao nhãng các mục tiêu chính của mình sau khi lạm phát tăng vọt lên tới hai con số. Tuy nhiên, những nhận xét này thể hiện một khía cạnh tích cực: các quan chức ngày càng cân nhắc đến tác động của biến đổi khí hậu đối với lạm phát và lãi suất.

Talbot nói: "Nếu các cú sốc trở nên lớn hơn và thường xuyên hơn, thì tôi nghĩ sẽ khó khăn hơn đối với những nhà hoạch định chính sách tiền tệ để bỏ qua những cú sốc đó. Những cú sốc này chủ yếu có thể dẫn đến một sự đánh đổi mà chúng ta cần phải quản lý."

Ông ấy nói rằng những cú sốc này sẽ đẩy lạm phát lên cao bằng cách gây rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả thực phẩm và hàng hóa.

Talbot cũng cho biết các chính sách giúp các nền kinh tế giảm phát thải carbon có thể sẽ làm tăng lạm phát và biến động lạm phát trong thời gian ngắn hạn, với việc đầu tư vào các chính sách xanh có nguy cơ làm tăng cầu.

Các đảng chính trị chính của Vương quốc Anh có quan điểm đối lập về tầm quan trọng của khí hậu đối với BoE.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ