Căng thẳng Israel - Hamas lên đến đỉnh điểm, thị trường toàn cầu chao đảo, giá vàng nhảy vọt $60/oz

Căng thẳng Israel - Hamas lên đến đỉnh điểm, thị trường toàn cầu chao đảo, giá vàng nhảy vọt $60/oz

23:39 13/10/2023

Người Palestine ở phía bắc Gaza tràn ra đường phố với đủ mọi phương tiện, tiến về phía nam sau khi Israel cho người dân 24 giờ để sơ tán

Trên thị trường tài chính, giá vàng đã có một phiên tăng đột biến hơn 60USD/oz, break mạnh qua vùng cản $1900 và tiến lên vùng $1930

Liên Hợp Quốc cảnh báo về một thảm họa có thể xảy ra, và cho biết sẽ không thể di chuyển khoảng một triệu cư dân ở phía bắc Gaza xuống phía nam, theo yêu cầu của chính quyền Israel.

Tổ chức Hamas đã kêu gọi “Ngày thịnh nộ” trên khắp thế giới Hồi giáo và kích động các cuộc biểu tình rầm rộ vào thứ Sáu nhằm chống lại Israel, quốc gia mà nhóm này đã tấn công vào cuối tuần trước, khiến 1,300 người dân Israel thiệt mạng

Israel cảnh báo người dân dời khỏi bắc Gaza trong vòng 24h

Tỷ lệ ủng hộ thủ tướng Israel Netanyahu giảm mạnh

Theo một cuộc thăm dò do các viện nghiên cứu của Israel thực hiện, mức độ tín nhiệm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giảm xuống trong khi tỷ lệ tín nhiệm của Benny Gantz, một cựu tướng quân hiện là thành viên của nội các chiến tranh của Israel đã tăng lên.

Cuộc khảo sát do báo Maariv công bố hôm thứ Sáu và Lazar Research hợp tác với Panel4All thực hiện, cho thấy các đảng đối lập sẽ giành được đa số áp đảo trước liên minh của Netanyahu nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ.

Trong số khoảng 600 người được khảo sát, 48% cho biết Gantz là thủ tướng được ưa thích hơn, trong khi chỉ có 29% chọn ông Netanyahu.

Nhà ngoại giao Iran gặp Hamas, lực lượng Thánh chiến Hồi giáo ở Beirut

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã thảo luận về tình hình ở Gaza với các quan chức cấp cao của các nhóm chiến binh Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo trong một cuộc họp ở Beirut.

Chuyến thăm diễn ra sau cuộc gặp trước đó với lãnh đạo Hezbollah, khi Iran cố gắng tập hợp sự ủng hộ của khu vực đối với các cuộc tấn công của Hamas trong khi một mặt nước này phủ nhận có liên quan tới các vụ tấn công của Hamas gần đây

Ông Amirabdollahian cho biết “những nỗ lực ngoại giao” của Iran nhằm chấm dứt “tội ác chiến tranh” của Israel ở Gaza sẽ tiếp tục.

Một vụ nổ ở Biên giới phía Bắc Israel, pháo binh đáp trả về phía Lebanon

Quân đội Israel cho biết một vụ nổ trên hàng rào vành đai gần khu định cư Hanita của Israel ở biên giới phía bắc đã gây ra thiệt hại nhỏ, và Israel đã đáp trả bằng hỏa lực pháo binh về phía nguồn phát nổ.

Người Palestine chạy trốn về phía Nam sau lệnh sơ tán

Những đường phố vắng vẻ trước đây của Thành phố Gaza tràn ngập người Palestine chạy trốn về phía nam sau khi Israel cho họ 24 giờ để sơ tán. Quy mô của lệnh sơ tán và tần suất các chuyến bay là chưa từng có.

Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn ở lại phía bắc, do lo sợ cuộc sơ tán sẽ bị bắn phá và nói rằng họ không còn nơi nào để đi. Hamas đã yêu cầu người dân ở yên tại chỗ vì cho rằng cảnh báo của Israel là thông tin sai lệch.

Bốn người Palestine thiệt mạng khi cố gắng phá hủy hàng rào vành đai ở Bờ Tây

Văn phòng cảnh sát Israel cho biết các sĩ quan cảnh sát biên giới đã giết chết 4 người Palestine đang cố gắng phá hủy hàng rào vành đai và ném chất nổ gần thị trấn Tulkarm ở Bờ Tây.

CEO JP Morgan cảnh báo về rủi ro địa chính trị

Giám đốc điều hành JPMorgan, ông Jamie Dimon cảnh báo về những rủi ro địa chính trị nghiêm trọng trong bối cảnh kỳ vọng Israel sẽ tấn công bằng đường bộ vào Gaza.

“Đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ. Cuộc chiến ở Ukraine kết hợp với các cuộc tấn công vào Israel vào tuần trước có thể có tác động sâu rộng đến thị trường năng lượng và thực phẩm, thương mại toàn cầu và các mối quan hệ địa chính trị.”

Hoa Kỳ đang nỗ lực thiết lập các khu vực an toàn ở Gaza khi xung đột leo thang

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ đang hợp tác với Liên hợp quốc và các cơ quan cứu trợ quốc tế khác để thiết lập các khu vực an toàn ở Gaza cho dân thường Palestine khi Israel tăng cường các cuộc tấn công trả đũa sau các cuộc tấn công của Hamas.

Nhưng những nỗ lực đó đang gặp trở ngại do nhóm phiến quân dụng dân thường làm lá chắn sống, quan chức này cho biết. Các quan chức Mỹ và Israel đã thảo luận về việc mở cửa khẩu Rafah để cho phép người Mỹ và các công dân nước ngoài khác rời Gaza và vào Ai Cập trong khi Ngoại trưởng Antony Blinken đang ở Tel Aviv hôm thứ Năm.

Biểu tình tại Mỹ

Morgan Stanley nói với nhân viên rằng họ có thể làm việc tại nhà vào thứ Sáu, khi một cuộc biểu tình “Vì Palestine” dự kiến được tổ chức tại Quảng trường Thời đại, cách trụ sở ngân hàng không xa. Alphabet Inc., công ty mẹ của Google, cho biết các nhân viên ở New York được quyền chọn có nên ở nhà hay không, trong khi ít nhất một trường học Do Thái ở Queens đã thông báo với các bậc phụ huynh rằng trường này sẽ đóng cửa trong ngày.

Quân đội Israel cho biết đánh chặn được tên lửa

Còi báo động không kích vang lên khắp miền bắc Israel và Hamas cho biết họ đang bắn tên lửa vào khu vực này để đáp trả “việc di dời và tàn sát dân thường” ở Gaza. Quân đội Israel cho biết họ đã xác định được tên lửa và đánh chặn thành công.

Sơ tán một triệu người trong 24h là "Phi thực tế"

Người dân thường ở Gaza phải được cảnh báo về các hoạt động quân sự nhưng “việc một triệu người có thể sơ tán kịp trong 24 giờ là hoàn toàn phi thực tế”, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, cho biết hôm thứ Sáu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết tại sự kiện tương tự rằng Zhai Jun, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Trung Đông, sẽ sớm đến thăm khu vực, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hành trình của ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tiết lộ hỗ trợ dành cho Israel

Trong cuộc họp báo ở Tel Aviv, ông Austin cho biết viện trợ quân sự của Mỹ - bao gồm đạn dược, khả năng phòng không và thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome - đã được chuyển đến Israel.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Israel để giúp đảm bảo việc giải phóng những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội trong vòng vây của Hamas, bao gồm cả các công dân Mỹ”.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas diễn ra ở Bờ Tây
Theo đài truyền hình khu vực al-Jazeera, một cuộc biểu tình lớn ủng hộ Hamas đã diễn ra ở Ramallah ở Bờ Tây vào thứ Sáu. Bờ Tây do Chính quyền Palestine điều hành, trong khi Hamas cai trị Gaza.

Ở những nơi khác ở Bờ Tây, đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa người Palestine và Lực lượng Phòng vệ Israel. Theo chính quyền Bờ Tây, ít nhất ba người Palestine đã thiệt mạng.

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ