Cẩm nang dành cho nhà đầu tư chứng khoán thời hậu nới lỏng

Cẩm nang dành cho nhà đầu tư chứng khoán thời hậu nới lỏng

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

23:46 14/02/2022

Sự dịch chuyển về chính sách điều hành của các NHTW cũng đòi hỏi các nhà đầu tư cần phải cập nhật lại chiến lược đầu tư của mình

Vào tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc khảo sát bởi Bloomberg, phần lớn các nhà quản lý quỹ trên toàn cầu đều cho rằng sự dịch chuyển về chính sách tiền tệ của các NHTW sẽ là rủi ro lớn nhất đối với thị trường trong năm 2022. Và tính tới thời điểm hiện tại, nhận định trên vẫn đang khá chính xác.

Thị trường chứng khoán đã phải chịu 2 cú sốc lớn trong giai đoạn từ đầu năm đến nay: Đầu tiên là việc Fed phát đi tín hiệu sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn kỳ vọng và tiếp sau đó là NHTW Châu Âu cũng có ý định sẽ tăng lãi suất trở lại. Câu hỏi lớn nhất lúc này đó là liệu thị trường vốn đang được cung cấp mức thanh khoản rất dồi dào có thể tiếp tục duy trì đà tăng khi tiền không còn rẻ nữa hay không?

Dưới đây sẽ là một số gạch đầu dòng chính dành cho các nhà đầu tư chứng khoán trong giai đoạn mới này dựa trên quan điểm của các nhà quản lý quỹ và môi giới.

Tăng trưởng lợi nhuận của các công ty Mỹ chỉ ở mức vừa phải, báo hiệu mức lợi suất không ấn tượng của thị trường chứng khoán

Ưu tiên lựa chọn cổ phiếu chất lượng tốt

Các nhà đầu tư cần tập trung hơn vào chất lượng của cổ phiếu thay vì chỉ dựa vào môi trường lãi suất thấp và thanh khoản cao trước đây. Họ nên tìm kiếm các công ty có lợi nhuận ổn định và chắc chắn. Những cổ phiếu giá trị nhàu có thể bao gồm cả các công ty lớn và nhỏ. Mùa báo cáo lợi nhuận vừa qua đã chứng kiến sự tưởng thưởng của thị trường cho các công ty lớn nhất trong nhóm S&P 500 nhờ mức lợi nhuận ấn tượng, và ngược lại đối với các công ty không làm được điều này.

Giai đoạn chỉ tập trung tìm kiếm lợi nhuận trong một thị trường, ngành nghề nhất định có thể đã đi qua và giờ là lúc để quay trở lại lựa chọn các cổ phiếu dựa trên tiềm năng tăng trưởng so với mức giá hiện tại.

Cẩn trọng với rủi ro tín dụng

Chú trọng vào chất lượng cũng đồng nghĩa lựa chọn các cổ phiếu có mức nợ thấp với bảng cân đối và tăng trưởng dòng tiền khỏe mạnh. Gánh nặng nợ có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn một khi lãi suất tăng lên và thanh khoản bị rút lại bởi NHTW.

Utility Enel SpA, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất của Ý, đã sụt giảm mạnh sau khi ECB thay đổi giọng điệu về vấn đề nâng lãi suất trở lại. Fitch Rating đã hạ mức tín nhiệu dài hạn của công ty này tư mức A- xuống BBB+ do rủi ro từ mức đòn bẩy cao. Nhóm ngân hàng và sản xuất oto tại Châu Âu được dự báo sẽ dễ bị tổn thương nhất khi lãi suất tín dụng tăng lên. Trong khi đó, nhóm chăm sóc cá nhân, thuốc và chăm sóc sức khỏe sẽ có tăng vượt trội nhất.

Hãy nhìn ra ngoài nước Mỹ

Hầu hết các nhà quản lý quỹ đều đồng thuận rằng kỷ nguyên dẫn đầu của thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ sớm kết thúc dưới áp lực thắt chặt của Fed.

Morgan Stanley dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đi vào mùa đông, tuy nhiên vẫn giữ quan điểm tích cực đối với Châu Âu. JPMorgan Chase có quan điểm tích cực hơn khi cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ nhìn chung vẫn sẽ tăng trưởng nhưng sẽ chậm hơn so với khu vực Châu Âu.

Tìm kiếm nơi trú ẩn

Trong bối cảnh kém lạc quan trước mắt, liệu đâu sẽ là nơi các nhà đầu tư trú ẩn?

Các thị trường mới nổi, bao gồm Trung Quốc, có thể sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc khi NHTW Trung Quốc vẫn đang đi ngược so với Fed trong điều hành chính sách tiền tệ.

Lạm phát - ai là người hưởng lợi nhiều nhất

Một số ngành như vật liệu, công nghiệp, năng lượng và ngân hàng thể hiện tốt hơn trong môi trường lạm phát kỳ vọng gia tăng và lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, điểm mấu chốt vẫn là lựa chọn các công ty có mức lợi nhuận vững chắc và có thể duy trì được biên lợi nhuận bất chấp sự gia tăng của chi phí đầu vào.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ