Các trader trái phiếu đang chuyển trọng tâm vào dữ liệu lạm phát sắp tới

Các trader trái phiếu đang chuyển trọng tâm vào dữ liệu lạm phát sắp tới

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

09:40 11/03/2024

Thị trường trái phiếu Mỹ đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố vào thứ Ba tới, vốn ảnh hưởng tới quyết định cắt giảm lãi suất của Fed.

Sau báo cáo việc làm vào thứ Sáu, các nhà đầu tư nhận thấy dữ liệu CPI tháng 2 sắp tới là yếu tố quan trọng để quyết định có nên đặt cược vào lợi suất trái phiếu chính phủ tăng hay không. Các nhà giao dịch hợp đồng swaps coi việc giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 6 là một điều chắc chắn, dự kiến có 4 lần hạ lãi suất và giảm 0.25%/lần trong năm tới.

CPI sắp tới là bước kiểm tra xem liệu lạm phát có đang giảm một cách ổn định đủ để cho phép Fed bắt đầu nới lỏng chính sách như các nhà giao dịch kỳ vọng hay không. CPI tăng mạnh hơn dự đoán có thể xóa bỏ đà tăng gần đây của thị trường trái phiếu, vốn được thúc đẩy bởi niềm tin rằng Fed đang trên đà đưa lạm phát trở lại mục tiêu. Đó là trường hợp của tháng trước, khi chỉ số CPI gây ra đợt bán tháo trên thị trường. Tác động lần này có thể mạnh hơn vì đây là dữ liệu kinh tế quan trọng cuối cùng trước cuộc họp ngày 20 tháng 3 của Fed. Và các quan chức Fed sẽ không đưa ra bất kỳ định hướng nào do quy định cấm phát biểu công khai trước cuộc họp. Do vậy, quyết định về chính sách của Fed sẽ phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu CPI vào thứ Ba.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đã chạm đỉnh trong năm sau khi chỉ số CPI tháng 1 tăng mạnh do giá dịch vụ tăng mạnh – một cái gai trong mắt Fed.

Kể từ đó, các nhà giao dịch lại tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất khi dữ liệu kinh tế ủng hộ quan điểm Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất vào cuối năm nay. Hợp đồng swaps qua đêm định giá khoảng 98% khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, cao hơn so với mức 75% vào tháng trước. Kể từ khi đạt mức 4.47% vào cuối tháng 2, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, vốn rất nhạy cảm với chính sách của Fed, đã giảm khoảng 25 bps. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng giảm so với mức đỉnh của tháng trước.

Chiến lược gia đầu tư cấp cao của Allianz Investment Management Charlie Ripley cho biết năm 2024 họ kỳ vọng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dao động trong khoảng 3.75% - 4.25%. Khi lợi suất vào đầu năm nay tăng vọt lên trên mức đỉnh đó, công ty của ông nhận thấy nắm giữ trái phiếu này “khá hấp dẫn”.

Do khoảng thời gian cấm phát biểu công khai theo thông lệ của Fed trước cuộc họp chính sách ngày 19-20 tháng 3 sắp tới, dữ liệu CPI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình kỳ vọng của các nhà giao dịch. Trong khi đó, nguồn cung mới cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Bộ Tài chính Mỹ sẽ bán tổng cộng 61 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm thông qua các cuộc đấu giá vào thứ Ba và thứ Tư.

Trưởng bộ phận trái phiếu tại Wisdom Tree Investments Kevin Flanagan cho biết dữ liệu CPI sẽ quan trọng đối với các nhà đầu tư trái phiếu hơn là quyết định cuối cùng về chính sách của Fed. Đó là bởi vì trong khi Fed đặt mục tiêu chỉ số giá cho PCE, thị trường sẽ phản ứng với CPI trước vì đây là chỉ số đầu tiên được đưa ra. Ông giải thích rằng mặc dù hiện tại PCE lõi là 2.8% nhưng Fed có lẽ muốn giảm xuống 2.5%.

Trên cơ sở hàng năm, Bloomberg Economics dự kiến lạm phát toàn phần và lạm phát cơ bản lần lượt ở mức 3.1% và 3.7%. Họ kỳ vọng CPI tháng 2 sẽ tăng lên 0.4% so với tháng trước, tăng từ mức tăng 0.3% trong tháng 1, trong khi lạm phát cơ bản có thể sẽ chậm lại. Ngoài CPI, các nhà giao dịch đang chờ đợi bản cập nhật tiếp theo của Fed về dự báo lãi suất hàng quý của họ sẽ được công bố khi kết thúc cuộc họp tháng Ba. Vào tháng Mười Hai, các quan chức Fed đã dự kiến 3 đợt cắt giảm lãi suất và giảm 25bps/đợt cho năm nay. Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ kể từ tháng Bảy, với phạm vi 5.25-5.5%.

Chiến lược gia của Bloomberg Ven Ram cho biết: “Dữ liệu lạm phát và biểu đồ dot plot của Fed vào tuần sau sẽ gây ra nhiều biến động hơn. Việc Fed dự kiến nới lỏng chính sách dựa trên tiền đề rằng lãi suất ở mức cao quá lâu gây suy thoái kinh tế - vì vậy sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu lạm phát của tuần tớ” so với dữ liệu việc làm tháng Hai''.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ