Các thị trường hồi phục, nhưng có gì đó không ổn?

Các thị trường hồi phục, nhưng có gì đó không ổn?

12:15 17/06/2020

Thị trường chứng khoán bay vút, sắc xanh tràn ngập các thị trường mới nổi, lợi suất trái phiếu cũng đang tăng cao hơn một chút, tín dụng vẫn đang được duy trì tốt. Đây quả là điều tuyệt vời cho thị trường tài chính toàn cầu. Nhưng tôi nghĩ rằng, với những gì chúng ta đã được hứa với họ trong 24 giờ qua, các tài sản tài chính thậm chí còn có thể làm tốt hơn. Đây không rõ là một dấu hiệu của sự trưởng thành của các nhà đầu tư, hay một sự thận trọng hoặc một cái gì đó chúng ta nên cảnh giác. Giá tài sản hiện có vẻ vẫn như một “bong bóng tốt”. Các ngân hàng trung ương và chính phủ cũng dường như không mấy bận tâm đến vấn đề này trong hoàn cảnh hiện tại. Tuy nhiên, tôi vẫn có đôi chút bối rối khi quan sát những biến động trên màn hình.

Thật khó để có thể chế nhạo sự phục hồi của các thị trường. Chỉ số S & P 500 vượt xa mức trung bình động 200 ngày, chỉ số Russell 2000 cũng đang tăng tốt, lợi suất trái phiếu vẫn được giao dịch ở mức thấp nhưng có vẻ như nó sẽ không quay trở lại kiểm tra mức thấp gần đây trong hôm nay. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang đề cập đến một kế hoạch chi tiêu tài khóa mới, với phần chi tiêu chính về cơ sở hạ tầng. Mọi thứ đều đang hết sức tốt đẹp. Nhưng mấy hôm nay, bạn chỉ đơn giản không cảm nhận được tình yêu

Có lẽ có gì đó không ổn trong chương trình FED vừa công bố về việc mua vào 1 số loại trái phiếu doanh nghiệp. Đây đơn giản không phải là việc họ nên làm. Những bình luận rằng tốt nhất cứ để mọi thứ cho FED xử lý, vốn nổi tiếng về sự chính xác và đồng đều trong các quyết định của mình, có vẻ khá khó nghe. Đây không khác gì 1 sự thừa nhận ngầm rằng không thể đặt niềm tin vào các nhánh khác của chính phủ. Ngân hàng trung ương không nên bị đặt vào vị thế như vậy. Những biện pháp như vừa rồi có thể giúp ích cho thị trường vốn trong ngắn hạn và thậm chí hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời điểm hiện nay. Nhưng nó có thể gây ra 1 mối đe dọa lâu dài đối với danh tiếng của họ và khiến họ đối mặt với những cáo buộc về 1 sự thiên vị đối với họ. Và nói thẳng ra, sẽ dấy lên những câu hỏi về sự độc lập của FED.

Còn nhớ tất cả các cuộc thảo luận về việc đối xử với nền kinh tế như khối thống nhất? Ranh rới giữa điều đó và việc can thiệp chỉ đối với thị trường chứng khoán vốn thật sự rất mong manh. FED sẽ không phải ngân hàng trung ương đầu tiên đi theo con đường này. Chọn người thắng và người thua. Làm hài lòng các chính trị gia. Và một sự hiện diện vĩnh viễn trong thị trường. Nó sặc mùi của 1 sự tuyệt vọng. Không phải tất cả mọi thứ thân thiện với thị trường, ngay cả trong thời điểm xấu, là một ý tưởng tốt. Điều duy nhất khó khăn hơn việc thực hiện bất kỳ chương trình chính phủ nào nào chính là việc chấm dứt nó.

Trong khi đó, tôi vẫn tiếp tục không có thiện cảm với đồng EUR và ngạc nhiên khi nó không chịu xuống sâu. Khả năng phục hồi của Euro thật sư rất ấn tượng. Nhưng có lẽ chúng ta cần Euro tăng lên mức 1.14 để xem những gì thực sự diễn ra trên đó. Các nhà phân tích liên tục nhấn mạnh với tôi rằng nền kinh tế châu Âu đang quay trở lại. Điều đó có vẻ quá lạc quan, nhưng ai biết được? Dù thế nào đi nữa, có lẽ cũng nên để cho các giao dịch long đô la được nghỉ ngơi.

Bất cứ điều gì xảy ra, hãy coi đó là tin mừng rằng tất cả các ngân hàng trung ương đều sẽ làm mọi cách để giành được nó và giành chiến thắng. Thanh khoản dồi dào và môi trường lãi suất thấp sẽ vẫn tiếp diễn. Hoàn toàn không có bất cứ 1 tín hiệu diều hâu (hawkish) nào trên toàn thị trường.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ