Các quỹ nhà nước Trung Quốc tiếp tục ra tay giải cứu thị trường

Các quỹ nhà nước Trung Quốc tiếp tục ra tay giải cứu thị trường

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:56 27/02/2024

Theo ước tính của UBS Group AG, các quỹ nhà nước Trung Quốc đã rót hơn 410 tỷ nhân dân tệ (57 tỷ USD) vào cổ phiếu trong nước nhằm thúc đẩy thị trường trong năm nay.

Theo các chiến lược gia bao gồm Lei Meng, hơn 75% dòng vốn đổ vào các cổ phiếu trong nhóm CSI 300 trong khi 13% khác đổ vào nhóm CSI 500.

Các quỹ nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường chứng khoán, Central Huijin Investment cho biết vào đầu tháng này rằng họ sẽ tiếp tục tăng lượng nắm giữ chứng chỉ ETF. Khối lượng giao dịch tăng đột biến trên một số quỹ ETF cho thấy các cơ quan chức năng đã tích cực đầu tư cổ phiếu blue-chip và small-cap.

Các chiến lược gia của UBS cho biết các quỹ nhà nước đã mua 1.24 nghìn tỷ nhân dân tệ cổ phiếu từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2015, khi thị trường chứng khoán đang lao dốc. Họ viết: ''Dòng vốn 410 tỷ nhân dân tệ tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục và có khả năng tăng cao hơn nữa.''

Chỉ số CSI 300 đã tăng hơn 7% trong tháng này trong khi chỉ số giao dịch cổ phiếu Trung Quốc tại Hồng Kông đã tăng hơn 10%. Một số nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng tăng giá hơn nữa nhờ định giá thấp và việc nắm giữ ít vị thế giữa các nhà quản lý tiền.

Ngoài các nỗ lực cứu trợ của các quỹ nhà nước, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ thị trường và nền kinh tế, bao gồm giám sát chặt chẽ hơn về giao dịch định lượng và hỗ trợ cho các nhà phát triển.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ