Các quan chức tại Anh kêu gọi BOE cắt giảm lãi suất nhằm khôi phục lại niềm tin thị trường

Các quan chức tại Anh kêu gọi BOE cắt giảm lãi suất nhằm khôi phục lại niềm tin thị trường

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:42 03/01/2024

Các quan chức tại Anh kêu gọi BOE sớm cắt giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu sau khi tâm lý thị trường ảm đạm một cách dai dẳng trong 4 tháng.

Nỗi lo suy thoái gia tăng đã khiến Chỉ số IoD giảm xuống âm 28 trong tháng 12 từ mức âm 21 của tháng trước, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8 và gần với mức thấp của năm 2023.

Roger Barker, giám đốc chính sách của IoD, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “Điều này cho thấy việc cắt giảm lãi suất sớm sẽ là một biện pháp hợp lý giúp khởi động lại niềm tin kinh doanh”.

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng BOE sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 5 khi các nhà hoạch định chính sách chuyển trọng tâm từ lạm phát cao sang nền kinh tế đang bị trì trệ.

Các nhà đầu tư đang ngày càng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm, trái ngược hoàn toàn với thông điệp của BOE về việc duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để hạn chế lạm phát.

Các biến động trong quý III năm 2023 và sự sụt giảm GDP trong tháng 10 khiến Anh cần phải lập tức đối phó để tránh bị suy thoái kỹ thuật. Một cuộc suy thoái dường như sẽ là một đòn tấn công của phe phản đối Thủ tướng Rishi Sunak trước cuộc bầu cử năm nay.

Ông Barker cho biết: “Với áp lực lạm phát giảm bớt, hoạt động kinh doanh rất cần được thúc đẩy nếu điều đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào năm 2024. Mặc dù các yếu tố liên quan tới kinh doanh đã được cải thiện trong vài tháng qua, đặc biệt là lạm phát, nhưng điều này vẫn chưa có tác động đáng kể đến việc ra quyết định kinh doanh.”

Cuộc khảo sát cho thấy, trong khi niềm tin của các quan chức vào nền kinh tế sụt giảm trong tháng 12, thì niềm tin của họ vào hoạt động kinh doanh của chính họ lại tăng lên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ