Các quan chức Fed: Lãi suất cần tăng cao hơn để đạt mục tiêu lạm phát 2%

Các quan chức Fed: Lãi suất cần tăng cao hơn để đạt mục tiêu lạm phát 2%

09:02 11/07/2023

Ba quan chức Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Hai cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa trong năm nay để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Michael Barr, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang
Michael Barr, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang

“Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong chính sách tiền tệ, công việc mà chúng tôi cần làm trong năm qua. Dù đã tiến rất gần đến đích, nhưng chúng tôi vẫn còn một số việc phải làm”, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang Michael Barr phát biểu hôm thứ Hai.

Fed đã tạm dừng vào tháng 6 sau khi nâng lãi suất trong 10 cuộc họp liên tiếp. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm vào cuối năm nay, theo các dự đoán được công bố sau cuộc họp tháng 6 của họ.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết tại Viện Brookings ở Washington: “Chúng tôi có thể sẽ cần thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay để thực sự đưa lạm phát trở lại 2% một cách bền vững.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, phát biểu tại một sự kiện do Đại học California tại San Diego tổ chức, cho biết bà cùng quan điểm với dự báo mức trung vị của các quan chức Fed về 2 lần tăng lãi suất nữa.

“Để đảm bảo rằng lạm phát đang trên lộ trình giảm bền vững và kịp thời quay trở lại mức 2%, quan điểm của tôi là lãi suất sẽ cần tăng thêm một chút so với mức hiện tại và sau đó giữ nguyên ở đó một thời gian để có thời gian đánh giá các tác động đến nền kinh tế”.

Cân bằng rủi ro

Cuộc họp tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào ngày 25-26 tháng 7 và họ được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp đó.

Bà Daly cho biết rủi ro của việc làm quá ít để kiềm chế lạm phát vẫn lớn hơn rủi ro của việc làm quá nhiều, mặc dù khoảng cách giữa hai điều đó đang được thu hẹp. Chủ tịch Fed San Francisco cho biết bà bắt đầu thấy các dấu hiệu của nền kinh tế đang chậm lại, đồng thời nói thêm rằng cung và cầu đang cân bằng tốt hơn.

Báo cáo NFP tháng 6 từ Cục Thống kê Lao động cho thấy tăng trưởng việc làm đã chậm lại trong tháng trước, mặc dù tăng trưởng lương vẫn mạnh mẽ. Bà Mester cho biết tốc độ tăng lương hiện tại vẫn cao hơn nhiều so với mức phù hợp với lạm phát 2% dựa trên các ước tính hiện tại về xu hướng tăng trưởng năng suất.

Lạm phát cơ bản vẫn là một mối quan tâm đối với Fed. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng cá nhân tăng trong tháng 5 với tốc độ hàng năm chậm nhất trong hơn 2 năm, PCE cơ bản, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 4.6% YoY trong tháng 5, cho thấy lạm phát cơ bản vẫn còn cao. “Lạm phát là vấn đề cần quan tâm hàng đầu của chúng tôi,” Daly nói.

Dữ liệu lạm phát tháng 6 sẽ được công bố vào tối thứ Tư tuần này 12/7. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát kỳ vọng CPI cơ bản tăng 0.3% MoM và 5% YoY trong tháng trước.

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết tuy lạm phát quá cao, nhưng các nhà hoạch định chính sách cần kiên nhẫn trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế đang chậm lại - một quan điểm trái ngược với nhiều đồng nghiệp của ông.

Bostic nói: “Chính sách của chúng tôi hiện tại đã nằm trong phạm vi hạn chế. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, điều này cho tôi biết rằng các biện pháp hạn chế đang phát huy tác dụng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ