Các quan chức Fed khẳng định cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Các quan chức Fed khẳng định cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

07:46 29/11/2022

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục thúc đẩy việc tăng lãi suất trong lâu dài để kiềm chế lạm phát đang vượt quá mục tiêu vào hôm thứ Hai (28/11)

Chủ tịch Fed New York - John Williams
Chủ tịch Fed New York - John Williams

John Williams, Chủ tịch Fed New York, cho biết hôm thứ Hai, ông dự kiến ​​lạm phát sẽ ở mức vừa phải, nhưng đã đánh dấu các động lực gây ra lạm phát cơ bản, đặc biệt là thị trường lao động ‘nóng’ với tốc độ tăng trưởng lương “nhanh chóng”, là thách thức lớn nhất.

Ông dự báo chỉ số PCE cơ bản, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ giảm từ mức hiện tại là 5.1% xuống còn 3% đến 3.5% vào năm tới, do tăng trưởng toàn cầu chậm lại và chuỗi cung ứng ít bị gián đoạn hơn. Tuy nhiên, con số này cao hơn dự báo trong tháng 9 của Fed về việc lạm phát giảm xuống phạm vi từ 2.6% đến 3.5%.

Williams nói rằng: “Lạm phát quá cao và không ngừng tăng tiếp tục làm suy giảm nền kinh tế”, đồng thời nhắc lại thông điệp của Fed rằng việc tăng lãi suất liên tục sẽ phù hợp với tăng trưởng và tốc độ lạm phát.

Theo ước tính của Williams, tốc độ tăng trưởng chậm lại sẽ nâng tỷ lệ thất nghiệp lên khoảng từ 4.5% đến 5% vào cuối năm 2023. Sự suy thoái do Fed gây ra - vào thời điểm mà tăng trưởng toàn cầu đang trên đà phát triển khi Trung Quốc vật lộn với nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid - khiến nhiều người lo lắng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn vào năm tới.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc dường như được định giá trong viễn cảnh suy thoái ngày càng gia tăng như là một phần quan trọng của đường cong lợi suất - lợi suất Kho bạc kỳ hạn 2 năm so với lợi suất Kho bạc 10 năm (curve 2/10) vẫn bị đảo ngược sâu, báo hiệu cho một cuộc suy thoái.

Nhưng một số quan chức Fed, những người nghiêng về lập trường “diều hâu” hơn và cảnh báo rằng các thị trường đang đánh giá thấp về khả năng Fed sẽ mạnh tay hơn, đã đẩy lùi các tín hiệu suy thoái từ thị trường, một phần là do sự dịch chuyển của đường cong lợi suất với niềm tin rằng việc Fed thắt chặt sẽ dẫn đến giảm phát.

“Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, đợt giảm phát dự kiến ​​này phần nào sẽ dẫn đến sự đảo ngược của đường cong lợi suất.” Chủ tịch Fed bang St. Louis James Bullard phát biểu hôm thứ Hai.

Bullard nói thêm: “Thị trường chứng kiến lạm phát đang không ngừng gia tăng, có thể lạm phát vẫn sẽ tăng trong một hoặc hai năm tới, nhưng không thể để lạm phát vượt quá mục tiêu trong 5 năm tới hoặc 10 năm tới. Và thị trường có thể tin tưởng rằng Fed có đủ khả năng để đưa lạm phát trở lại 2%.”

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ