Các quan chức Fed đang dần thay đổi giọng điệu, nhưng vẫn sẽ cẩn trọng trước kỳ vọng hạ lãi suất

Các quan chức Fed đang dần thay đổi giọng điệu, nhưng vẫn sẽ cẩn trọng trước kỳ vọng hạ lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:18 01/12/2023

Các quan chức Fed đã thay đổi giọng điệu trong tuần này, tiến gần hơn đến câu chuyện mà thị trường đã có từ lâu: Khi nào ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất?

Rất nhiều nhà hoạch định chính sách - bao gồm sáu quan chức bỏ phiếu năm tới - cho biết trong những ngày gần đây rằng họ cảm thấy thoải mái với việc giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tháng 12, được khuyến khích bởi xu hướng lạm phát giảm và dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại.

Mặc dù các quan chức Fed tỏ ra không mấy quan tâm đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất nhưng thị trường đã nhanh chóng chú ý đến những bình luận của thành viên hội đồng thống đốc Christopher Waller. Là một quan chức hawkish-la-gi-library-51.html" class="keyword" flow="down" href="#51">hawkish-la-gi-library-51.html" class="keyword" flow="down" href="#51">hawkish, ông Waller thừa nhận Fed sẽ xem xét hạ lãi suất nếu lạm phát tiếp tục giảm, phù hợp với định hướng chính sách điển hình mà các ngân hàng trung ương sử dụng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, sẽ phát biểu tại Đại học Spelman, Atlanta vào thứ Sáu, nhiều khả năng sẽ nhắc lại rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng hơn là thảo luận về việc cắt giảm lãi suất. Lo ngại về khả năng lạm phát bùng phát trở lại có thể khiến FOMC dự báo lãi suất cao hơn vào năm 2024 so với 4 lần giảm 25bp thị trường định giá.

Theo Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, “Powell sẽ thận trọng không ăn mừng nhưng câu chuyện sẽ sớm chuyển từ cao hơn trong thời gian dài hơn sang cao hơn đủ lâu. Lạm phát đã giảm nhanh hơn họ mong đợi và điều đó có nghĩa là họ có thể sẽ cắt giảm nhiều hơn mức họ sẵn sàng thực hiện vào tháng 9.”

Thị trường định giá 50% khả năng lãi suất sẽ giảm 25bp tại cuộc họp tháng 3 và định giá hoàn toàn việc lãi suất giảm vào tháng 5. Ngoài ra, Fed được kỳ vọng hạ lãi suất nhiều hơn vào cuối năm tới. Ngược lại, các quan chức Fed dự báo lãi suất ở mức 5-5.25% vào cuối năm 2024, theo dot plot tháng 9 - tức chỉ giảm 25bp so với mức hiện tại.

Một số dự báo của Phố Wall thậm chí còn táo bạo hơn. Deutsche Bank, ngân hàng dự báo sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ vào năm tới, đã nhắc lại quan điểm của mình trong tuần này rằng Fed có thể hạ lãi suất vào tháng 6 và giảm tổng cộng 175 điểm cơ bản cho đến cuối năm. Nhà đầu tư tỷ phú Bill Ackman dự báo ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào quý 1/2024.

Theo Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao thị trường Mỹ tại BNP Paribas, “kỳ vọng về việc Chủ tịch Powell sẽ phản đối việc cắt giảm lãi suất rõ ràng đã tăng lên sau những bình luận gần đây” từ ông Waller. “Ông có thể không đi xa đến nỗi xác nhận xoay trục dovish-la-gi-library-55.html" class="keyword" flow="down" href="#55">dovish-la-gi-library-55.html" class="keyword" flow="down" href="#55">dovish.”

“Xét cho cùng, mục tiêu của Fed không nhất thiết phải là hạ cánh mềm; họ đang đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.”

Tin tức lạm phát gần đây rất lạc quan. Chỉ số PCE lõi, loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, tăng 0.2% so với tháng trước. Và PCE toàn phần tăng 3% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại rằng tiến trình hạ nhiệt lạm phát có thể bị đình trệ hoặc thậm chí đảo ngược. Hai quan chức Thomas Barkin và Michelle Bowman đã nói vậy, dấy lên khả năng tăng lãi suất thêm nếu lạm phát dai dẳng.

Kathy Jones, chiến lược gia trái phiếu trưởng của Charles Schwab, không kỳ vọng chủ tịch Powell mở rộng cửa cho việc hạ lãi suất quý đầu tiên, lưu ý rằng ông sẽ tránh nêu lên thời gian. “Nhưng ông có thể sẽ phản ánh sự hài lòng với mọi thứ đang diễn ra – lạm phát đang giảm và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.”

Dưới đây là bản tổng hợp các nhận xét chính từ các quan chức Fed trong tuần này:

Thành viên hội đồng thống đốc Christopher Waller, quan chức bỏ phiếu 2023-24

“Nếu lạm phát giảm, một khi xuống đủ thấp, bạn không nhất thiết phải giữ lãi suất ở mức đó... nếu ta thấy lạm phát như này tiếp diễn trong vài tháng nữa - tôi không biết điều đó có thể kéo dài bao lâu, ba tháng, bốn tháng, năm tháng - để ta chắc rằng lạm phát thực sự đang giảm, ta có thể bắt đầu hạ lãi suất chính sách chỉ vì lạm phát thấp hơn."

Thành viên hội đồng thống đốc Michelle Bowman, quan chức bỏ phiếu 2023-24

“Tôi vẫn sẵn sàng ủng hộ việc tăng lãi suất quỹ liên bang tại cuộc họp trong tương lai nếu dữ liệu sắp tới cho thấy tiến trình giảm lạm phát đã bị đình trệ hoặc không đủ để đưa lạm phát xuống 2% một cách kịp thời.”

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, quan chức bỏ phiếu năm 2024

“Chính sách tiền tệ là nơi tốt để các nhà hoạch định chính sách đánh giá thông tin đến về nền kinh tế và điều kiện tài chính, đồng thời đánh giá liệu chính sách có được điều chỉnh tốt để đảm bảo lạm phát kịp thời quay trở lại mức 2% hay không.”

Chủ tịch Fed New York John Williams, quan chức bỏ phiếu 2023-24

"Lãi suất đang được ước tính ở mức hạn chế nhất trong 25 năm.Tôi cho rằng sẽ là phù hợp nếu duy trì lập trường hạn chế trong một thời gian để khôi phục hoàn toàn sự cân bằng và đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2% một cách bền vững.”

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin, quan chức bỏ phiếu năm 2024

“Nếu lạm phát giảm tự nhiên và suôn sẻ thì thật tuyệt vời. … Nhưng nếu lạm phát bùng phát trở lại, tôi nghĩ bạn sẽ muốn tăng lãi suất nhiều hơn.”

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, quan chức bỏ phiếu năm 2024

“Tôi đang cảm nhận rõ ràng hơn về một số xu hướng quan trọng. Một là hướng của lạm phát. Không còn nghi ngờ gì nữa, lạm phát đã chậm lại đáng kể trong hơn một năm qua, và cho đến nay ta đã tránh được tình trạng thất nghiệp tăng đột ngột thường đi kèm với việc giá cả hạ nhiệt.”

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee, quan chức bỏ phiếu năm 2023

“Nhìn chung, chúng tôi đã đạt được tiến bộ về lạm phát bên ngoài lĩnh vực thực phẩm. Nó đang đi xuống. Nó vẫn chưa đạt được mục tiêu. Nhưng vào năm 2023, chúng ta đang trên đường đạt được mức giảm lạm phát mạnh nhất trong 71 năm.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ