Các quan chức Fed cảnh báo về những áp lực tín dụng và giá cả

Các quan chức Fed cảnh báo về những áp lực tín dụng và giá cả

09:05 16/05/2023

Hai quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất, trong khi một nhà hoạch định chính sách khác cho biết nhiệm vụ kiềm chế lạm phát của Fed vẫn chưa hoàn thành.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari,
Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari,

“Cục Dự trữ Liên bang có lẽ sẽ tiếp tục công việc để nhằm làm giảm lạm phát.Thị trường lao động vẫn nóng. Vì vậy, chúng ta còn một chặng đường dài phía trước trước khi lạm phát giảm trở lại”, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc thảo luận ở St. Paul, Minnesota.

Kashkari, người có quyền bỏ phiếu về chính sách năm nay, là quan chức Fed thứ ba cân nhắc về chính sách sau những phát biểu từ Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic và Austan Goolsbee của Chicago.

Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm tại cuộc họp vào đầu tháng này, nâng phạm vi lên 5% - 5.25% và báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng tạm dừng chu kỳ thắt chặt tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6.

Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee, chia sẻ với CNBC rằng ông không ủng hộ với kế hoạch tăng lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra vào đầu tháng này vì lo ngại rằng các quan chức sẽ không thắt chặt đủ, mặc dù cuối cùng ông đã bỏ phiếu ủng hộ.

“Vẫn còn rất nhiều tác động của những đợt tăng lãi suất của Fed từ năm ngoái. Thị trường nên lưu tâm hơn nữa khi điều kiện tín dụng vẫn đang bị thắt chặt. Chúng tôi cần thời gian để đánh giá những ảnh hưởng đó”, Goolsbee nói thêm, mặc dù ông đã không tán thành việc tạm dừng vào tháng 6, nói rằng các quan chức vẫn còn vài tuần nữa để đánh giá dữ liệu.

Triển vọng 2023
Các nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng tới nhưng bắt đầu cắt giảm vào cuối năm nay. Bostic đẩy lùi quan điểm đó.

“Tôi cho rằng Fed sẽ không thực sự nghĩ đến việc cắt giảm cho đến tận năm 2024. Lạm phát hiện tại vẫn gấp hai lần so với mục tiêu của chúng tôi vì vậy vẫn còn một chặng đường dài phải đi”.

Mặc dù ông Bostic đang ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất, nhưng cũng gợi ý rằng động thái tiếp theo có thể có nhiều khả năng là tăng hơn là giảm, do áp lực giá vẫn còn dai dẳng.

“Nếu tôi phải chọn giữa tăng và giảm lãi suất ở hành động tiếp theo tôi cho rằng vẫn cần phải tăng thêm. Lạm phát liên tục ở mức cao, người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh mẽ và thị trường lao động vẫn cực kỳ thắt chặt. Tất cả những điều đó cho thấy rằng vẫn sẽ có áp lực tăng giá”.

Gợi ý điều tiết áp lực giá

CPI tháng 4 đã tăng 4.9% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu được công bố hôm thứ Tư 10/5 cho thấy, mức dưới 5% đầu tiên trong 2 năm.

Trong khi một thước đo khác về biến động giá hàng năm - thước đo chi tiêu tiêu dùng cá nhân - vẫn cho thấy tốc độ cao gấp đôi mục tiêu 2%.

Thị trường lao động đã nóng hơn dự đoán của các nhà lãnh đạo Fed, với 253,000 việc làm mới vào tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp giảm trở lại mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ là 3.4% và thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4.4% so với tháng 4 năm ngoái.

Thắt chặt tín dụng
Các nhà lãnh đạo Fed đang cố gắng đánh giá tác động đối với tín dụng và triển vọng tổng thể từ những thất bại ngân hàng gần đây. Một cuộc khảo sát của Fed được công bố vào tuần trước cho thấy các ngân hàng đã báo cáo các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn và nhu cầu cho vay yếu hơn trong quý đầu tiên, mở rộng xu hướng - bắt đầu trước khi những căng thẳng mới nhất trong lĩnh vực ngân hàng xuất hiện.

“Khi chúng tôi tăng lãi suất, chúng tôi hy vọng các điều kiện cho vay sẽ thắt chặt hơn. Điều đó đã xảy ra”, Bostic nói. Và các ngân hàng cũng đã trở nên thận trọng hơn trong việc cho vay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ