Các quan chức đã suy nghĩ gì khi đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 3?

Các quan chức đã suy nghĩ gì khi đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 3?

16:13 12/04/2023

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra quyết định khó khăn nhất trong nhiều năm.

Fed đã bỏ qua sự hỗn loạn của hệ thống ngân hàng để đưa ra mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong bối cảnh lạm phát vẫn dai dẳng.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp vào ngày 21-22/3, rằng quyết định tăng lãi suất lên khoảng 4.75% - 5% vào tháng trước, đã có “sự ủng hộ rất mạnh mẽ” giữa các thành viên FOMC. Thị trường sẽ tập trung vào biên bản từ cuộc họp này, được công bố vào sáng thứ Năm.

Nhà kinh tế Veronica Clark của Citigroup cho biết: “Thông điệp chung vẫn sẽ là có rất nhiều điều không chắc chắn, nhưng lạm phát vẫn dai dẳng - đây sẽ là mối quan tâm hàng đầu”.

Cân nhắc sự đánh đổi

Quyết định tăng lãi suất vào tháng 3 diễn ra vào thời điểm thị trường đầy biến động: Silicon Valley Bank (SVB) đã sụp đổ chưa đầy hai tuần trước đó và các quan chức Fed không chắc chắn rằng tình trạng hỗn loạn của hệ thống ngân hàng sẽ lan rộng đến mức nào. Với việc lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%, các quan chức đã tăng lãi suất, nhưng không nhiều như một số người kỳ vọng trước khi những bất ổn của ngành ngân hàng xảy ra.

Các nhà phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp để hiểu rõ hơn về cách các nhà hoạch định chính sách cân nhắc về việc thắt chặt để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh những lo lắng trên thị trường tài chính gia tăng.

Một câu hỏi quan trọng được đặt ra là các điều kiện cho vay thắt chặt đến mức độ nào thì sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế khi Fed cố gắng hạ nhiệt lạm phát và thị trường lao động.

Định hướng chính sách

Việc không thể đoán trước điều này đã khiến các nhà kinh tế và thị trường bối rối về định hướng chính sách của Fed trong tương lai.

Các quan chức Fed vào tháng 3 đã thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố trước đây về việc "tiếp tục tăng lãi suất” là phù hợp, thay vào đó nói rằng họ có thể đưa ra “một số” động thái thắt chặt bổ sung. Fed cũng nhận định rằng lãi suất sẽ tăng lên 5.1% vào cuối năm, ngụ ý sẽ có thêm một động thái tăng 25 điểm cơ bản.

Brett Ryan, chuyên gia kinh tế cấp cao của Mỹ tại Deutsche Bank, cho biết: “Mọi thứ đã thay đổi, thị trường khá ổn định và sự biến động giảm đi một chút, nhưng kịch bản hợp lý nhất là như thế nào. Điều thực sự quan trọng là phải xem xét mức độ rủi ro của các động thái tăng lãi suất trong tương lai.”

Sự hỗn loạn của hệ thống ngân hàng

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed cũng sẽ đưa ra quan điểm của các quan chức hàng đầu về những rủi ro ổn định tài chính bắt nguồn từ sự sụp đổ của các ngân hàng và hậu quả của chúng.

Biên bản cuộc họp trước đó, vào đầu tháng 2, cho thấy một số vấn đề dẫn đến sự thất bại của SVB, cụ thể là các khoản lỗ chưa thực hiện trong danh mục nắm giữ trái phiếu kho bạc, là rủi ro tiềm tàng đối với lĩnh vực tài chính.

Chủ tịch Powell, sau cuộc họp chính sách vào tháng 3, cho biết các quan chức đã bối rối trước sự sụp đổ quá nhanh của SVB. Và Chủ tịch Fed tại New York John Williams tuần này cho biết ông không nghĩ rằng có mối liên hệ giữa việc Fed mạnh tay tăng lãi suất và những căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng.

Làn sóng rút tiền từ sự việc này có thể hỗ trợ Fed trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát, mặc dù không rõ chính xác mức độ và thời gian các điều kiện tín dụng thắt chặt sẽ tác động đến nền kinh tế.

“Fed ngày càng tự tin rằng nền kinh tế đã tránh được khủng hoảng, vì vậy, nếu họ sẵn sàng tăng lãi suất vào thời điểm đó, thì họ có khả năng sẽ tiếp tục đưa ra các động thái tương tự trong tương lai, tất nhiên là tùy thuộc vào việc điều này có cần thiết hay không.” Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Santander US Capital Markets, cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ