Các NHTW không quá hào hứng với kịch bản tăng lãi suất như thị trường đang kỳ vọng

Các NHTW không quá hào hứng với kịch bản tăng lãi suất như thị trường đang kỳ vọng

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

22:41 14/11/2021

Fed vẫn đang cân nhắc thời điểm bắt đầu tăng lãi suất trở lại
Fed vẫn đang cân nhắc thời điểm bắt đầu tăng lãi suất trở lại

Các NHTW lớn gần đây đã phát tín hiệu không đồng tình với mức định giá quá cao của thị trường vào kịch bản tăng lãi suất trong thời gian sắp tới. Kỳ vọng lạm phát đã tăng lên mức đỉnh mới trong nhiều năm trở lại đây, trong đó thị trường trái phiếu là nơi phản ứng nhanh nhạy nhất. Vậy liệu ai đang là người đúng? Liệu các nhà đầu tư có đang phản ứng thái quá về mối lo lạm phát hay các nhà làm luật đang trì hoãn trong việc ra quyết định? Ngoài ra, tại sao đồng USD có thể vượt lên trên các đồng tiền khác trong cuộc đua bình thường hóa chính sách dẫu cho Fed vẫn đang chậm chân hơn?

Đường cong lợi suất bị làm phẳng - tín hiệu cho tình trạng lạm phát đình trệ?

Kỳ vọng lạm phát định giá bởi thị trường đã tăng dần đều trong cả năm nay. Việc vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn cung từ ngành bán lẻ, sản xuất tới năng lượng dự kiến chưa thể được giải quyết nhanh chóng đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng lạm phát đình trệ.

Kỳ vọng lạm phát đang có xu hướng tăng

Lần gấn nhất thế giới phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm chạp và lạm phát cao là vào những năm 1970. Vẫn còn rất nhiều tranh cãi về khả năng lặp lại của tình trạng trên ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên việc đường cong lợi suất có xu hướng phẳng hơn là một tín hiệu ủng hộ cho quan điểm này. Kỳ vọng lạm phát tăng đẩy lợi suất TPCP ngắn hạn tăng theo, tuy nhiên lợi suất của các kỳ hạn dài lại không có cùng tốc độ tương ứng.

Ví dụ tại Mỹ, đường cong lợi suất đã dốc đáng kể vào thời điểm đầu năm tuy nhiên đã phẳng dần khi các nhà đầu tư bớt lạc quan hơn vào triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.

Chênh lệch lợi suất TPCP Mỹ

Nín thở chờ đợi động thái của các NHTW

Đối với thị trường tiền tệ, mối quan tâm hiện tại đang tập trung vào diễn biến lãi suất ngắn hạn mà cụ thể đó là thời điểm nâng lãi suất trở lại của các NHTW. Chỉ vài ngày trước, thị trường đã sai khi dự đoán rằng NHTW Anh sẽ là NHTW lớn đầu tiên nâng lãi suất trở lại sau đại dịch. Mặc dù cơ quan này vẫn dự kiến sẽ thắt chặt dần chính sách trong vài tháng tới, Thống đốc Andrew Bailey vẫn phát đi tín hiệu rõ ràng rằng thị trường đã kỳ vọng quá nhiều lần tăng lãi suất trong năm tới. Đồng GBP đã ngay lập tức quay đầu giảm mạnh sau diễn biến trên.

Kỳ vọng nâng lãi suất của BOE vẫn chưa thể chặn đà giảm của đồng Bảng Anh

Liệu rằng thị trường đã sai về BOE, RBA và ECB

Bóng mây đen đang bao trùm nền kinh tế Úc khi giá quặng sắt sụt giảm và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Mặc dù trước mắt tăng trưởng được kỳ vọng sẽ bật tăng trở lại khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau phong tỏa, các nhà đầu tư có thể vẫn đang lo ngại về những rủi ro trong trung hạn.

RBA có vẻ như đang bị mắc kẹt ở giữa khi bỏ định hướng trước đó về việc chưa tăng lãi suất trước năm 2024 tuy nhiên cũng bác bỏ ý tưởng nâng lãi suất trước năm 2023. Thị trường đang đặt cược lớn vào việc cơ quan này sẽ có 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022. Trong khi đó kỳ vọng đối với BOE sẽ là 4 lần tăng lãi suất trong năm tới với mức ít nhất là 50 điểm. Do đó, rủi ro đối với kịch bản tiêu cực của đồng GBP sẽ thấp hơn so với AUD.

ECB cũng không nằm ngoài xu hướng trên khi thị trường đang dự đoán cơ quan này sẽ tăng ít nhất 10 điểm lãi suất trong năm 2022 mặc dù Chủ tịch Lagarde vẫn khẳng định rằng đây là một kịch bản rất khó xảy ra. Tuy vậy, với việc đồng EUR vẫn đang yếu hơn khá nhiều so với các đồng tiền chính khác, bất cứ sự thay đổi về kỳ vọng tăng lãi suất có thể sẽ không có nhiều tác động rõ rệt.

Kỳ vọng đối với Fed

Quân bài khó đoán nhất vẫn sẽ là động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Phiên họp FOMC mới nhất đã được thị trường đón nhận như một tín hiệu nới lỏng. Dẫu vậy, thị trường vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm 2022. Bất chấp việc Fed vẫn giữ giọng điệu tiếp tục kiên nhẫn trong bình thướng hóa chính sách, đồng USD phản ứng với thông tin trên theo hướng thắt chặt thay vì nới lỏng. CAD và NZD là 2 đồng tiền có phản ứng tương tự với chính sách của NHTW.

Diễn biến của các đồng tiền đang được dẫn dắt bởi kỳ vọng tăng lãi suất của các NHTW

Định nghĩa khái niệm "Tạm thời"

Câu hỏi lớn nhất đối với thị trường lúc này đó là "Tạm thời là bao lâu?" Các nhà làm luật vẫn đang mơ hồ trong việc định nghĩa khái niệm tạm thời, tuy nhiên ngày một có nhiều quan điểm đồng thuận rằng lạm phát sẽ chưa thể hạ nhiệt cho tới giữa năm 2022. Các NHTW nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục đánh đổi mục tiêu lạm phát để hỗ trợ tăng trưởng nếu quan điểm lạm phát tạm thời không còn đúng.

Fed dự báo lạm phát sẽ trở lại mức 2% trong năm tới

Trong kịch bản tiêu cực nhất, sức mạnh của đồng USD sẽ tiếp tục được củng cố khi nền kinh tế Mỹ đối phó tốt hơn với mức lãi suất cao hơn hầu hết các nước phát triển khác nhờ sự trợ giúp từ chính sách tài khóa và khả năng tự chủ năng lượng. Ngoài ra, nếu như lãi suất toàn cầu tăng trong bối cảnh lạm phát đình trệ, đồng bạc xanh có thể sẽ thu hút dòng tiền trú ẩn.

Mặt khác, nếu lạm phát dần hạ nhiệt trong năm 2022, triển vọng đối với đồng USD vẫn là khá tích cực khi Fed nhiều khả năng sẽ tiếp tục nâng lãi suất nhằm ngăn việc nền kinh tế trở nên quá nóng và những đồng tiền được kỳ vọng tăng lãi suất mạnh mẽ nhất có thể sẽ chịu áp lực lớn hơn.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ