Các nhà phân tích cho rằng 2 sự kiện này có thể khiến "vận may" của Vàng biến mất

Các nhà phân tích cho rằng 2 sự kiện này có thể khiến "vận may" của Vàng biến mất

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:51 10/08/2020

Các nhà phân tích nhận định rằng giá Vàng có thể tăng lên mốc $4,000/ounce trong 3 năm tới, nhưng các yếu tố như sự phát triển của vắc-xin COVID-19 hay cuộc bầu cử vào tháng 11 ở Mỹ có thể thay đổi vận may của kim loại quý này.

Năm nay, giá Vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng thấy kể từ tháng 9/2011. Các nhà đầu tư đã tìm đến các tài sản trú ẩn khi đại dịch toàn cầu không có dấu hiệu chậm lại. Tuần trước, giá Vàng lần đầu tiên tăng trên $2,000/ounce.

“Khá dễ dàng để thấy Vàng sẽ tăng lên mức $4,000” Frank Holmes, Giám đốc điều hành tại công ty đầu tư U.S. Global Investors, nói với CNBC hôm thứ Hai.

Ông chỉ vào hàng nghìn tỷ Dollar cần thiết để kích thích nền kinh tế Mỹ trong đại dịch COVID-19, đồng thời nói thêm rằng các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương G-20 đang “làm việc cùng nhau như một băng đảng và tất cả họ đều đang in ra hàng nghìn tỷ Dollar”.

“Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như này khi mà các ngân hàng trung ương đang in tiền với lãi suất bằng 0. Ở mức lãi suất đó, Vàng trở thành một loại tài sản rất, rất hấp dẫn,”Holmes nói.

Chính sách tiền tệ lỏng lẻo nhìn chung khiến các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến Vàng như một tài sản trú ẩn. Khi lợi suất thực giảm, giá Vàng sẽ tăng và ngược lại. Trong trường hợp như vậy, chi phí cơ hội của việc nắm giữ Vàng, một tài sản không sinh lãi định kỳ, sẽ thấp hơn vì các nhà đầu tư không phải bỏ qua khoản lãi sẽ kiếm được từ việc nắm giữ các tài sản sinh lời định kỳ.

Trong khi Yung-yu Ma, chiến lược gia đầu tư tại BMO Wealth Management, đồng ý rằng có nhiều yếu tố hỗ trợ giá Vàng, ông chỉ ra 2 sự kiện lớn có thể thay đổi xu hướng tăng này.

“Chúng tôi chỉ đang thận trọng xem xét các yếu tố này ... đặc biệt là khi chúng tôi biết có 2 sự kiện lớn sắp xảy ra có thể thay đổi xu hướng đó. Tất nhiên, yếu tố thứ nhất là sự phát triển của vắc-xin, và hai là cuộc bầu cử,”ông nói với CNBC hôm thứ Hai. Ông còn thêm rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng ... đặc biệt là vắc-xin có khả năng thay đổi một số yếu tố tích cực hiện đang hỗ trợ cho giá Vàng.”

Tùy thuộc vào diễn biến cuộc bầu cử ở Mỹ, các nhà phân tích cho rằng giá Vàng có thể phản ứng tương ứng theo tình hình.

Theo nhà cung cấp nghiên cứu Third Bridge Group có trụ sở tại New York, giá Vàng có thể giảm xuống dưới mốc $1,600 sau cuộc bầu cử, trước khi tăng trở lại vào năm sau.

Tuy nhiên, trong một lưu ý vào tuần trước, nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv đã chỉ ra những diễn biến chính trị của Mỹ có thể gây gián đoạn thị trường tài chính và hỗ trợ cho đà tăng của giá Vàng.

"Các cuộc bầu cử hiện chỉ còn cách chưa đầy 100 ngày nữa và Trump gần đây đã đề nghị trì hoãn nó, làm dấy lên lo ngại rằng ông ấy sẽ tìm cách cản trở cuộc bỏ phiếu, khi mà ông ấy hiện đang đuổi theo đối thủ của mình với khoảng cách lên tới hai chữ số", Cameron Alexander, giám đốc nghiên cứu kim loại quý của Refinitiv, viết. Ông đã đề cập đến ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người đã dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc thăm dò hồi tháng Bảy.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, sau chiến thắng bất ngờ của Trump trước Hillary Clinton của đảng Dân chủ, các nhà đầu tư đã chạy trốn sang trú ẩn ở Vàng. Và điều đó đã đẩy giá Vàng tăng gần 5%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ