Các nhà hoạch định chính sách của Fed có lo lắng về lạm phát?

Các nhà hoạch định chính sách của Fed có lo lắng về lạm phát?

17:56 14/02/2021

Kế hoạch kích thích 1.9 nghìn tỷ đô la của chính quyền Biden đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong những tuần gần đây về triển vọng lạm phát tăng trong năm nay

Lawrence Summers, cựu bộ trưởng Tài chính, cảnh báo rằng một gói kích thích cường độ lớn như vậy có thể gây ra "áp lực lạm phát thuộc loại mà chúng ta chưa từng thấy trong một thế hệ". Nhưng cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen, người hiện đang điều hành Bộ Tài chính Mỹ, gần như bác bỏ những lo ngại đó, lập luận rằng rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế là không làm đủ nhiều để giúp đỡ những người thất nghiệp.

Trong khi đó, chỉ số lạm phát được yêu thích của Fed, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân "lõi", giảm xuống còn 1.5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% dài hạn của ngân hàng trung ương.

Vào thứ Tư, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan về cách các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (nơi đặt ra chính sách tiền tệ tại ngân hàng trung ương Hoa Kỳ) đánh giá về triển vọng lạm phát, khi mà biên bản từ cuộc họp của Fed tháng 1 được công bố.

Một số quan chức Fed đã lên tiếng. Tại một sự kiện tuần trước, chủ tịch Jay Powell cho biết bất kỳ áp lực lạm phát nào trong năm nay có thể sẽ "không lớn cũng không kéo dài". Cũng trong tuần trước, chủ tịch Richmond Fed Thomas Barkin đã xem nhẹ rủi ro lạm phát và thậm chí đã đi xa đến mức cảnh báo về các lực gây giảm phát đang diễn ra.

James Knightley, nhà kinh tế trưởng quốc tế tại ING cho biết: "Lạm phát bền vững sẽ được xác định bởi phản ứng của thị trường lao động. Nếu nền kinh tế thấy tăng trưởng việc làm nhanh chóng và tiền lương bắt đầu tăng, đó là khi lạm phát có thể trở thành một vấn đề lớn hơn, ăn sâu hơn rất nhiều.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ