Các nhà đầu tư truyền thống nhận ra rằng thật khó để có thể kén chọn

Các nhà đầu tư truyền thống nhận ra rằng thật khó để có thể kén chọn

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

20:26 12/04/2023

Thời của việc xây dựng một danh mục đầu tư đơn thuần dựa trên những thay đổi của thị trường đã qua lâu rồi.

Về lý thuyết, đây là thời điểm lý tưởng cho những nhà đầu tư cổ phiếu. 
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, làn sóng nới lỏng tiền tệ đang dâng cao. Ngoại trừ các cuộc khủng hoảng lớn như cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu, thập kỷ rưỡi tiếp theo đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đều đặn của lãi suất trái phiếu và mức tăng hơn 300% của cổ phiếu quốc tế. Quản lý tiền có thể không đơn giản vào thời điểm đó, nhưng kinh nghiệm dày dặn của các nhà quản lý quỹ kể từ đầu năm 2022 đã khiến họ coi đó là thời điểm tốt nhất.
Kết quả sau đó là kỷ nguyên xây dựng danh mục đầu tư dựa trên biến động của thị trường chung ("beta" trong thuật ngữ tài chính) đã kết thúc, ít nhất là đối với nhiều nhà quản lý quỹ. Bây giờ, nguyên tắc là chọn ra những cổ phiếu chiến thắng, và đầu tư tương ứng với “alpha”.
M&G Investments cho biết: “Đừng hy vọng vào beta; thay vào đó, hãy nhắm đến alpha”, đồng thời cho biết thêm về “sự lựa chọn lợi nhuận của thị trường”. Theo báo cáo, sự phân tán lợi nhuận giữa các cổ phiếu quốc tế - sự chênh lệch giữa người thắng (lãi) và người thua (lỗ) - cao hơn đáng kể so với giá trị trung bình và trung bình của mười năm trước, và thậm chí trong các lĩnh vực, nó thường cao hơn mức bình thường.
Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, chiến lược này đang hoạt động khá tốt. “Các cơ hội alpha đã được cải thiện kể từ mùa hè năm ngoái, đặc biệt là ở Châu Âu khi so sánh với Hoa Kỳ”, ngân hàng cho biết trong một báo cáo tuần này, đề cập đến sự hiện diện quá mức của các công ty công nghệ trong các chỉ số của Hoa Kỳ.
Theo Goldman, các quỹ phòng hộ mua/bán, đặt cược và chống lại các công ty, đã hoạt động tốt hơn các quỹ vĩ mô vốn tuân theo các xu hướng kinh tế rộng lớn hơn. Chọn đúng cổ phiếu đang trở nên quan trọng hơn là chọn đúng yếu tố để ủng hộ, chẳng hạn như tăng trưởng, giá trị hoặc xung lượng, ngày càng trở nên quan trọng.
Một lý do khiến điều này thu hút được nhiều sự chú ý là quá trình tăng lãi suất trong năm qua, nói một cách đơn giản, rất mạnh mẽ. Một số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.
William Davies, giám đốc đầu tư của Columbia Threadneedle Investments, cho biết: “15 tháng trước, lãi suất bằng 0 hoặc âm, và bây giờ chúng là 5% cộng với bất kỳ chi phí nào mà các công ty hoặc cá nhân phải trả để vay”.
Anh ấy tiếp tục: "Bất cứ khi nào bạn nhận được một sự thay đổi nhanh như vậy, bạn sẽ thấy hậu quả của nó. Chúng tôi khuyên bạn phải cẩn thận rằng khi bạn đầu tư . . . các công ty có thể nắm bắt được điều đó.
Các nhà đầu tư muốn phân tán lợi nhuận không chỉ trong các thị trường mà còn trên khắp các thị trường về mặt địa lý. Michael Kelly, người đứng đầu toàn cầu về đa tài sản tại PineBridge Investments, tin rằng thị trường chứng khoán Hoa Kỳ chỉ mới bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái kéo dài khi hỗ trợ tiền tệ bị dừng lại. Ông nhận xét: “S&P được định giá rất cao so với các nơi khác trên thế giới". "Chúng tôi thích những đồng cỏ xanh hơn ở nước ngoài, chẳng hạn như Trung Quốc và Hồng Kông". Họ vừa mới thoát khỏi suy thoái, trong khi chúng ta sắp bước vào một cuộc suy thoái. Chúng tôi thích đến những khu vực mà mọi thứ đang được cải thiện hơn là bên bờ vực thẳm".
Ông tiếp tục nói rằng sự phân tán "không bao giờ là một điều tốt" trong suốt thời gian dài khi các ngân hàng trung ương tích trữ trái phiếu trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Nó chủ yếu thể hiện sự giảm sút từ hiệu suất của chỉ số chính của Hoa Kỳ. Nhưng bây giờ những khoản trái phiếu ngân hàng trung ương nắm giữ đó đang được giải phóng, “nó đang quay trở lại”, ông nói. PineBridge lạc quan hơn về các nền kinh tế đang phát triển và ít lạc quan hơn về Hoa Kỳ so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Vấn đề ở đây là việc lựa chọn các cổ phiếu, trái phiếu hoặc thậm chí các lĩnh vực, đầy rủi ro nếu lựa chọn sai, tập trung quá mức và điểm chuẩn kém. Vấn đề ở đây là việc chọn ra những cổ phiếu, trái phiếu hay thậm chí là các lĩnh vực tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi lựa chọn sai, tập trung quá mức và chuẩn đối sánh có vấn đề. Điều đó có lợi đối với các quỹ phòng hộ, những quỹ được trả tiền để tìm ra lợi thế và chấp nhận rủi ro, nhưng ít hơn đối với các nhà quản lý quỹ truyền thống đang cố gắng bảo toàn tiền của người khác.
Goldman Sachs có thể lạc quan về triển vọng của những nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu, nhưng điều này đi kèm với một chữ "nhưng" lớn. Ngân hàng cho biết, sự bùng phát căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng của cả Hoa Kỳ và Châu Âu đã nhanh chóng khẳng định lại sự thống trị của các yếu tố vĩ mô trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong các lĩnh vực bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng và năng lượng - một lời nhắc nhở rằng ngay cả người chọn cổ phiếu giỏi nhất cũng có thể vấp ngã bởi những cú sốc.
Đối với một số người, tất cả những điều này là quá nhiều nỗ lực nhưng lại có quá ít lợi ích. Mamdouh Medhat, nhà nghiên cứu cấp cao và phó chủ tịch tại Dimensional Fund Advisors cho biết: "Một số người cho rằng việc mua cổ phiếu sẽ sinh lãi khi thị trường biến động. Tôi không nghĩ có nhiều bằng chứng chứng minh điều đó".
Ví dụ, dựa vào các cổ phiếu trả cổ tức cao có thể hấp dẫn các cá nhân tìm kiếm lợi nhuận ổn định, nhưng hiệu quả của phương pháp đó có thể khó định lượng vì các công ty đó có xu hướng kiên cường trong thời kỳ khủng hoảng.
Thay vào đó, Medhat tuân thủ chiến lược điển hình của mình: đa dạng hóa, đừng cố gắng canh thời điểm thị trường và tin tưởng vào giá tài sản mở rộng để tránh khỏi những cú sốc.
"Hãy nắm lấy sự không chắc chắn", ông nói. "Nếu nghĩ mình là một hành khách không hài lòng, hãy nghĩ mình là một hành khách... trong cơ chế xử lý tiên tiến nhất mà chúng tôi từng có. Đó không phải là một con ngựa và xe lôi; đó là một chuyến tàu cao tốc sang trọng". Có lẽ đây là một niềm an ủi cho những người cảm thấy khó chọn lọc.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ