Các nhà đầu tư giàu có tỏ ra dè chừng với bong bóng tài sản trong năm 2022

Các nhà đầu tư giàu có tỏ ra dè chừng với bong bóng tài sản trong năm 2022

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:21 29/12/2021

Nếu thị trường đang ở trong tình trạng bong bóng, những người Mỹ giàu có sắp bước vào năm 2022 nói rằng họ không thực sự muốn mua vào bất cứ tài sản nữa, theo một cuộc khảo sát gần đây của CNBC về quan điểm của các triệu phú.

Các nhà đầu tư giàu có tỏ ra dè chừng với bong bóng tài sản trong năm 2022
Các nhà đầu tư giàu có tỏ ra dè chừng với bong bóng tài sản trong năm 2022

Tâm lý các nhà đầu tư giàu có vẫn nghiêng về xu hướng tăng, dù chỉ ở mức vừa phải, với các triệu phú dự đoán lãi suất và thuế suất cao hơn vào năm 2022. 41% triệu phú được hỏi nói rằng nền kinh tế sẽ trở nên mạnh hơn trong năm tới, so với 35% nói rằng nó sẽ suy yếu, theo cuộc Khảo sát Triệu phú CNBC gần đây. Chỉ hơn một nửa, tương đương 52%, các triệu phú kỳ vọng chỉ số S&P 500 kết thúc năm 2022 với mức tăng từ 5% trở lên.

Nhưng một phát hiện khác từ cuộc khảo sát rất đáng chú ý. Nó báo hiệu sự nhiệt tình đi xuống và khẩu vị rủi ro tổng thể suy yếu ngay cả khi thị trường sống sốt qua làn sóng Omicron gần đây và lo ngại về chính sách của Fed, trong khi thấy chỉ số S&P 500 lập kỷ lục mới và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vẫn ở gần mức cao nhất từ trước đến nay.

Không thể mạo hiểm hơn, cũng không thể thoát ra khỏi thị trường

Doug Boneparth, chủ tịch của Bone Fide Wealth, cho biết: “Bạn thực sự không thể kỳ vọng nhiều hơn vào risk-on. Nhưng bạn định làm gì? Chẳng nhẽ lại bán phá giá tất cả cổ phiếu vốn hóa lớn của bạn và đầu tư vào tất cả các cổ phiếu của thị trường mới nổi? Không ai làm điều đó cả”.

Mười ba năm của thị trường tăng giá kéo dài, và sau một đợt biến động lớn vào năm ngoái, được giải quyết bằng biện pháp kích thích của chính phủ và Fed in thêm tiền, "có rất ít dư địa để tăng thêm nữa, vì vậy có thể bạn muốn dừng đạp gas ở đây, ”Boneparth nói.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên giảm vị thế đặt cược rủi ro, nhưng sẽ hợp lý nếu mọi người lùi lại một bước và đánh giá lại danh mục đầu tư của họ.

Lạm phát, Fed và nền kinh tế năm 2022

Ngay cả khi những người giàu có ít nhiệt tình mua cổ phiếu hơn, họ vẫn là những người mua hàng hóa, và nền kinh tế sẽ phát triển tốt miễn là họ tiếp tục mua mọi thứ khác với giá cao hơn, Altfest nói. Thời điểm mọi người cảm thấy mệt mỏi với việc chi tiêu thoải mái sẽ là yếu tố quan trọng hơn đối với nền kinh tế và thị trường hơn là khi những người giàu giảm bớt một chút ham muốn rủi ro của họ trên các loại tài sản.

Sau hai năm cực kỳ tích cực đối với thị trường vào năm 2020 và 2021, các nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin xung quanh lạm phát và tự hỏi liệu điều đó có nghĩa là tăng trưởng thị trường vốn chậm lại trong thời gian tới hay không.

Nhưng lạm phát không phải là mối đe dọa trong ngắn hạn với những người giàu có. Đối với những người giàu có, nỗi lo lạm phát không bằng mối quan tâm chính đáng của những người kém may mắn trong xã hội về ngân sách thực phẩm hoặc mua một chiếc ô tô mới. Nhưng không thể tránh khỏi thực tế rằng lạm phát có thể làm xói mòn giá trị tài sản của họ, Sonnenfeldt nói, và điều đó khiến việc cân nhắc lạm phát so với các khoản đầu tư trở nên khó khăn hơn sau một thời kỳ mà các nhà đầu tư được hưởng lợi từ một thị trường bất thường như vậy.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ