Các nhà đầu tư cho rằng ECB sẽ gắng sức nhằm kiểm soát đồng Euro

Các nhà đầu tư cho rằng ECB sẽ gắng sức nhằm kiểm soát đồng Euro

11:05 10/09/2020

Bởi khi đồng tiền này tăng có nghĩa là đồng USD giảm, trong khi các nhà quản lý thì chỉ muốn nói hơn là làm

Hầu hết các nhà kinh tế học chờ đợi chủ tịch ECB - Christine Lagarde sẽ có một động thái cân bằng ngay trong tuần này – nhưng chỉ nói về việc muốn giảm giá đồng Euro chứ không công bố bất kỳ thay đổi đáng kể nào © Financial Times

Ngân hàng Trung ương châu Âu đang rất lo lắng về tình hình tăng giá của Euro gần đây. Nhưng để làm yếu đi đồng tiền này, theo các nhà đầu tư, hiện là một bài toán khó cho những nhà hoạch định chính sách.

Đầu năm nay, đại dịch Covid-19 đã rung chuyển thị trường tài chính thế giới. Các quan chức cấp cao của ECB tỏ ra quan ngại về đà tăng của đồng Euro. Đồng tiền này, chỉ một thời gian ngắn trong tuần trước, đã tăng từ 1.06 USD (mức thấp nhất trong tháng 3) lên mức 1.20 USD. Mà việc đồng Euro mạnh khiến việc xuất khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn cũng tạo áp lực lên nền kinh tế của khu vực, đồng thời làm giảm giá hàng nhập khẩu – ngay trong lúc khu vực đồng Euro đang bước vào đợt giảm phát đầu tiên trong suốt 4 năm.

Sự tăng giá của đồng Euro dự kiến ​​còn dẫn đến việc ECB cắt giảm giảm lạm phát dự báo trong cuộc họp chính sách vào thứ 5 xuống dưới 2% - nghĩa là thấp hơn lạm phát mục tiêu. Nhưng chính các nhà đầu tư cũng lường trước được chủ tịch ECB, Christine Lagarde và các đồng nghiệp của bà sẽ chẳng thể làm gì nhiều để tác động lên tỷ giá hối đoái. Sức tăng của đồng Euro phần lớn do ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trong năm nay đã thay đổi nhiều chính sách, cùng với việc thông qua Quỹ phục hồi Covid-19 của Châu Âu (trị giá 750 tỷ Euro) vào tháng 7.

Peter Kinsella - trưởng bộ phận chiến lược FX tại Union Bancaire Privée, cho biết: “Cố gắng làm suy yếu đồng Euro là một nhiệm vụ ngày càng khó nhằn với ECB. Dù Lagarde có muốn tác động làm giảm đồng Euro xuống trong tuần này, nhưng thật sự chẳng rõ họ có thể làm gì nổi”

Các nhà đầu tư thấy rõ ECB khó có thể giảm thêm lãi suất với mức âm 0.5% hiện nay. Theo các nhà phân tích của Nomura, thị trường hiện định giá sẽ giảm thêm 0.1% lãi suất năm sau. Tuy nhiên họ dự báo Ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất và thay vào đó tăng chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trị giá 1.35 nghìn tỷ Euro nhằm giảm bớt áp lực giảm phát.

Trong khi với hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ECB, việc đồng Euro tăng giá thời gian gần đây là điều không mong muốn, nhưng họ vẫn chưa nhất trí về cách xử lý tình hình này. Một thành viên của hội đồng quản trị của ECB giấu tên, cho biết: “Chúng tôi cần nghĩ cách giải quyết sự tăng giá bất thường của đồng Euro. Hiện các hành động mạnh là chưa quá cấp bách - chúng tôi vẫn đang chờ đợi các dấu hiệu của quá trình phục hồi.”

Một số thành viên ECB thậm chí còn cảm thấy thoải mái bởi họ cho rằng đồng Euro tăng là minh chứng niềm tin của các nhà đầu tư với phản ứng của EU trước đại dịch Covid-19, trong khi một số người e ngại việc bị vượt mặt bởi chiến lược ngày càng lỏng của Fed.

Động thái của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất xuống gần 0% nhằm đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19 làm giảm sức hút của việc trữ tài sản bằng USD. Tháng trước, việc Fed thay đổi chiến lược lạm phát mục tiêu đã làm đồng bạc xanh thêm suy yếu, đồng thời gia tăng áp lực lên ECB trong việc đưa ra phản ứng chiến lược, dự kiến vào năm tới.

Krishna Guha, người đứng đầu chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, cho biết: “Giờ đây, với chiến lược mới của Fed, ECB đang phải đối mặt với thách thức trong việc kiềm chế đồng Euro.”

Một thành viên hội đồng cho biết: ECB phải “để ý đến việc chính sách của Hoa Kỳ có hay không gây bất lợi cho sự phục hồi của khu vực đồng Euro”, đồng thời nói thêm: “Hy vọng của tôi là hội đồng quản trị không bị cứng nhắc quá trong việc quyết định và thực hiện đánh giá chiến lược.”

Các nhà hoạch định chính sách khác lại có vẻ thoải mái hơn về việc đồng Euro tăng. Tuần trước, Isabel Schnabel, giám đốc điều hành ECB cho hay: “Bất kỳ sự mất mát nào về khả năng cạnh tranh đối với các nhà xuất khẩu khu vực đồng Euro cũng sẽ được bù đắp bởi sự thúc đẩy thương mại toàn cầu và tăng trưởng từ việc đồng USD suy yếu”. Bà nói với Reuters: “Những gì chúng tôi thấy thật ra lại là dấu hiệu tốt từ sự đảo ngược của các dòng tiền trú ẩn an toàn trước đây."

Hầu hết các nhà kinh tế học trông đợi vào một hành động cân bằng trong tuần này của bà Lagarde - giảm giá đồng Euro, bằng cách nhấn mạnh rằng sẽ sẵn sàng nới lỏng chính sách của Ngân hàng trung ương hơn nữa nếu cần, nhưng không bao gồm công bố một thay đổi lớn nào.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ, họ đang dự đoán đồng Euro sẽ mạnh hơn tới sát mức kỷ lục. Còn theo các nhà phân tích, sự tăng giá này tạo ra tiềm năng cho một đợt đảo chiều từ mức hiện tại chỉ trên 1.18 USD.

Chỉ là, một số nhà đầu tư vẫn còn đang cố chấp.

Kacper Brzezniak, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allianz Global Investors, cho biết: “Sự can thiệp bằng lời nói chỉ kéo dài một hoặc hai ngày, nhưng sau đó thị trường quay sẽ chịu ảnh hưởng qua chính sách”. Ông nói: “Về mặt chính sách, tôi không chắc họ có thể làm được gì để suy yếu đồng euro cả”

Ông Brzezniak nói thêm: “Các nhà hoạch định chính sách và các chính trị gia ở những nơi khác trên thế giới có thể “chơi cùng một trò chơi”. “Nếu bà Lagarde đề cập về đồng Euro, sẽ chẳng lạ gì nếu các ngân hàng trung ương khác cũng bắt đầu nói về đồng tiền của họ đâu. Sau đó, đảm bảo là Donald Trump sẽ bắt đầu nói về đồng USD.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ