Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 6: Ngân hàng Trung ương Anh

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 6: Ngân hàng Trung ương Anh

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:04 28/09/2020

Hãy cùng tìm hiểu NHTW của nước Anh, chính sách tiền tệ của ngân hàng này có gì đặc biệt?

Tổng quan

Ngân hàng Trung ương Anh (Bank of England – BoE) là cơ quan NHTW của Anh. BoE là nơi phát hành cũng như kiểm soát nguồn cung đồng Bảng Anh (GBP).

BoE được thành lập vào năm 1694, cũng là một trong 8 ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất, với trụ sở được đặt tại thủ đô London.

Mục tiêu của BoE

Giống nhiều NHTW khác, mục tiêu kiểm soát lạm phát luôn được BoE đặt lên hàng đầu. Cụ thể, các chính sách tiền tệ của BoE đều hướng đến mục tiêu chính đó là giữ vững lạm phát ổn định ở mức 2%. Ngoài ra, NHTW này cũng sẽ hỗ trợ tối đa cùng với chỉnh phủ trong tăng trưởng kinh tế và ổn định việc làm.

Thống đốc, Ban điều hành & Ủy ban chính sách tiền tệ

Ban điều hành đứng đầu trong tổ chức của BoE, chịu trách nhiệm về việc điều hành của NHTW, bao gồm Thống đốc, 4 Phó Thống đốc và Giám đốc điều hành (COO). Thống đốc hiện tại của BoE là ông Andrew Bailey.

Tuy nhiên, tổ chức đảm nhiệm việc thực thi chính sách tiền tệ của BoE là Ủy ban chính sách tiền tệ (Monetary Policy Committee – MPC). Tổ chức này bao gồm 9 thành viên, bao gồm Thống đốc, 3 Phó Thống đốc, Nhà Kinh tế trưởng và 4 thành viên khác được bổ nhiệm bởi Chính phủ. Các thành viên trong MPC có quyền hạn giống nhau và độc lập.

Thống đốc Andrew Bailey

Chính sách tiền tệ

Lãi suất điều hành và lãi suất chính sách

Lãi suất chính sách mà BoE quy định là lãi suất tiền gửi qua đêm (bank rate), mà các ngân hàng thương mại nhận được khi gửi tiền tại BoE kỳ hạn qua đêm. Hiện tại, lãi suất chính sách đang ở mức 0.1%, sau khi được BoE cắt giảm lãi suất khẩn cấp 2 lần liên tiếp xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 3/2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại Anh. Lãi suất chính sách thay đổi sẽ có tác động mạnh mẽ đến các lãi suất trên thị trường.

Lãi suất chính sách của BoE qua từng năm. Ảnh: Tradingeconomics

Nới lỏng định lượng

QE được BoE áp dụng lần đầu tiên vào tháng 3/2009, thời gian sau của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mặc dù BoE đã cắt giảm lãi suất nhanh chóng từ mức 5% xuống 0.5%, tuy nhiên điều đó là chưa đủ để kích thích nền kinh tế. Khi đó, BoE đã đưa ra chương trình QE đầu tiên trong tiền lệ, với quy mô 175 tỷ Bảng Anh dùng để mua phần lớn trái phiếu chính phủ và một lượng nhỏ trái phiếu doanh nghiệp có tín nhiệm cao, cho đến hết tháng 10/2009, và được mở rộng lên 200 tỷ Bảng Anh vào tháng 11/2009.

Quy mô của chương trình QE cũng được mở rộng vào các năm tiếp đó, đặc biệt là vào năm 2016, khi cuộc trưng cầu dân ý Brexit được thông qua, cũng như trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 gây tổn thương mạnh mẽ tới nền kinh tế. Quy mô của chương trình QE đã lên tổng cộng 745 tỷ Bảng Anh tính đến thời điểm hiện tại.

Quy mô chương trình QE của BoE qua từng năm. Ảnh: BoE

Cuộc họp chính sách tiền tệ

Những quyết định về chính sách tiền tệ của BoE chỉ được thảo luận và quyết định trong cuộc họp chính sách tiền tệ, được tổ chức 8 lần mỗi năm, với sự tham gia của 9 thành viên trong MPC. Một điều đặc biệt trong cuộc họp chính sách tiền tệ của BoE đó là kết quả của cuộc bỏ phiếu chính sách của từng thành viên trong MPC đều được công khai, do đó, thông qua các cuộc họp, các trader có thể hiểu phần nào quan điểm chính sách của từng thành viên. Chẳng hạn, ông Jonathan Haskel là người đứng đầu phe dovish của BoE, trong khi thống đốc Bailey đã từng phản đối việc cắt giảm lãi suất về mức 0%, tuy nhiên gần đây, ông đã hé lộ về chính sách lãi suất âm.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ