Các ngân hàng trung ương châu Á đa dạng hóa giải pháp bảo vệ nội tệ trước nhiều bất ổn

Các ngân hàng trung ương châu Á đa dạng hóa giải pháp bảo vệ nội tệ trước nhiều bất ổn

09:53 16/10/2023

Các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi ở châu Á đang đa dạng hóa các biện pháp nhằm bảo vệ nội tệ trước lo ngại lãi suất tại Mỹ tăng cao và căng thẳng toàn cầu gây áp lực lên tài sản rủi ro.

Những đồng tiền châu Á đang trong tình trạng dễ bị bán tháo vì lãi suất tham chiếu ở khu vực này thường thấp hơn so với các nước mới nổi khác, dẫn đến sự chênh lệch lớn so với Mỹ.

Trong số những cách mà các quan chức đang đối phó với vấn đề đó: các nhà hoạch định chính sách ở Ấn Độ cho biết trong tháng này họ đang cố gắng bán nhiều trái phiếu hơn để hấp thụ tiền, hỗ trợ đồng rupee. Ở Indonesia, các quan chức ngân hàng trung ương đã phát hành một loại trái phiếu mới để thu hút dòng tiền vào và ổn định nội tệ. Trung Quốc đang bán một lượng lớn trái phiếu chính phủ địa phương ra nước ngoài để tăng nhu cầu nhân dân tệ.

Indonesia và Ấn Độ đang phát hành nhiều hơn các loại trái phiếu có lợi suất cao để khuyến khích dòng tiền vào, "một cách mới mẻ mà họ vẫn có thể hỗ trợ đồng tiền mà không cần sử dụng dự trữ ngoại hối," Eddie Cheung, chiến lược gia thị trường mới nổi cấp cao tại Credit Agricole CIB ở Hồng Kông cho biết. "Tôi nghĩ rằng điều đó rất thông minh."

Việc sử dụng các cách sáng tạo để hỗ trợ nội tệ là một cách thoát ra khỏi tình trạng phải lựa chọn giữa việc nội tệ mất giá, giảm dự trữ ngoại hối hoặc tăng lãi suất và hạn chế tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số USD Bloomberg đã tăng hơn 6% so với đáy tháng 7 khi các trader tăng kỳ vọng vào việc Fed tăng lãi suất do lạm vẫn chưa hạ nhiệt và dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ. Đồng thời, cuộc chiến ở Ukraine và xung đột Israel-Hamas đang thúc đẩy giá dầu, đẩy mạnh nhu cầu USD.

Triển vọng về các đồng tiền châu Á là một vấn đề quan trọng đối với các chỉ số thị trường mới nổi toàn cầu. Đồng nhân dân tệ, rupee và rupiah chiếm tỷ trọng 45% trong Chỉ số Tiền Tệ Thị Trường Mới Nổi MSCI. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc và Ấn Độ cùng chiếm tỷ trọng 22.2% trong chỉ số trái phiếu chính phủ thị trường mới nổi của JPMorgan.

Dự trữ ngoại hối giảm

Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ giảm cho thấy ngân hàng trung ương đã rút bán ngoại tệ trong năm nay nhằm ổn định đồng tiền. Các nhà hoạch định chính sách đã thông báo vào cuộc họp ngày 6/10 về kế hoạch bán trái phiếu tiềm năng để hỗ trợ nội tệ bằng cách tăng lãi suất.

Ấn Độ có vẻ đã thành công khi đồng rupee gần như không thay đổi trong năm nay, ngay cả khi hầu hết các đồng tiền mới nổi khác đã suy yếu.

Ngân hàng trung ương Indonesia đã bắt đầu bán chứng khoán ngân hàng trung ương, được gọi là SRBI, vào giữa tháng 9 với mục tiêu thu hút thêm dòng tiền vào. Các chứng khoán này cho phép các nhà đầu tư toàn cầu có vị thế ngắn hạn với nội tệ. Chúng được giới thiệu khi quốc gia này ghi nhận 1.1 tỷ USD dòng tiền thoát khỏi trái phiếu Indonesia vào tháng trước, con số cao nhất trong gần một năm.

Bổ sung sáng tạo

"Những biện pháp từ Ấn Độ và Indonesia tạo ra những sự bổ sung sáng tạo cho việc hỗ trợ đồng tiền mà cũng xem xét việc sử dụng thận trọng dự trữ ngoại hối," Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại ngân hàng Mizuho nói. "Đặc biệt khi dự trữ ngoại hối giảm có thể là một con dao hai lưỡi và khiến nội tệ bị bán tháo mạnh nếu họ đốt tiền quá nhiều."

Trung Quốc đang sử dụng một loạt các biện pháp để bảo vệ đồng tiền của mình. Chính phủ tuần này thông báo phát hành 26 tỷ CNY (3.6 tỷ USD) trái phiếu nhân dân tệ, nâng tổng giá trị phát hành lên mức kỷ lục 55 tỷ CNY trong năm 2023. Các nhà đầu tư cho rằng mục tiêu chính của việc phát hành này là hỗ trợ đồng nhân dân tệ bằng cách tăng cầu cho đồng tiền.

PBOC vào tháng trước đã can thiệp vào thị trường CNH, tăng chi phí vay liên ngân hàng tại Hong Kong để hạn chế short đồng tiền.

Vấn đề phòng hộ

Tuy nhiên vấn đề gì cũng có mặt trái của nó. Trong trường hợp của Trung Quốc, những nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu của quốc gia này đang gặp khó khăn hơn trong việc phòng hộ khi lãi suất tăng.

"Các trái phiếu Trung Quốc không còn hấp dẫn với chúng tôi khi PBOC đột ngột tăng mạnh lãi suất CNH," theo Robert Samson, đồng trưởng bộ phận đa tài sản toàn cầu tại Nikko Asset Management ở Singapore. "Nếu bạn không thể làm phòng hộ và bạn lo lắng về đồng tiền, tôi không biết làm thế nào bạn có thể sở hữu nó."


Tỷ lệ nhập khẩu trên dự trữ ngoại hối của các quốc gia thị trường mới nổi

Mặc dù các biện pháp sáng tạo không hoàn toàn thay thế việc sử dụng dự trữ ngoại hối, chúng giúp các ngân hàng trung ương không phải sử dụng đến đó nhiều.

Hầu hết các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi đều có tỷ lệ thanh toán nhập khẩu - số tháng nhập khẩu mà dự trữ ngoại hối có thể chi trả - cao hơn nhiều so với quy ước truyền thống là ba tháng.

Theo Arindam Sandilya, trưởng bộ phận chiến lược thị trường châu Á mới nổi tại JPMorgan Singapore, "dự trữ ngoại hối ổn định không phải là mối lo ngại ở hầu hết châu Á. Có sự khác biệt giữa các quốc gia, nhưng phần lớn đều cao hơn mức an toàn.”

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ