Các ngân hàng Trung Quốc hạ lãi suất, nhưng từng đó đã đủ?

Các ngân hàng Trung Quốc hạ lãi suất, nhưng từng đó đã đủ?

10:08 20/06/2023

Các ngân hàng Trung Quốc đã theo chân ngân hàng trung ương hạ lãi suất cho vay cơ bản vào thứ Ba, mặc dù mức giảm khiêm tốn của lãi suất thế chấp tham chiếu khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, lãi suất tham chiếu cho vay 1 năm và 5 năm đã giảm 10 điểm cơ bản.

Dù tương đương mức hạ lãi suất chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuần trước, một số nhà kinh tế đã dự báo các lãi suất 5 năm và thế chấp tham chiếu sẽ giảm 15 điểm cơ bản nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản gặp khó khăn.

Việc giảm cả hai lãi suất cùng mức "cho thấy các nhà hoạch định chính sách muốn tránh gửi tín hiệu quá lạc quan về thị trường bất động sản dưới nguyên tắc nhà là để ở, không phải để đầu cơ," theo Bruce Pang, kinh tế trưởng và trưởng nhóm nghiên cứu khu vực Đại Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle.

Chinese Banks Lower Benchmark Lending Rates | Reduction follows central bank's cut to policy rates

Cổ phiếu Trung Quốc tại Hong Kong tụt hậu so với thị trường trong khu vực. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index đã giảm gần 2% trước khi nghỉ trưa, với cổ phiếu bất động sản giảm sâu nhất. Đồng nhân dân tệ lưu hành ngoài Trung Quốc tiếp tục giảm sau thông báo này.

Lãi suất cho vay cơ bản là mức lãi suất 18 ngân hàng đề nghị cho khách hàng, và được điều chỉnh lần cuối vào tháng Tám. Việc nới lỏng này đã được dự đoán từ trước khi ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất cho vay trung hạn 10 điểm cơ bản tuần trước.

"Việc hạ lãi suất tham chiếu 5 năm chỉ 10bp đã khiến các nhà đầu tư Trung Quốc thất vọng, khi đang chờ đợi các biện pháp kích thích mạnh hơn để hỗ trợ thị trường bất động sản gặp khó khăn," Ken Cheung, chuyên gia chiến lược FX tại ngân hàng Mizuho cho biết.

Dữ liệu chính thức gần đây cho thấy sự phục hồi kinh tế sau khi mở cửa lại đang suy yếu, với thị trường bất động sản trì trệ gây áp lực lên tăng trưởng. Các quan chức đang xem xét các biện pháp hỗ trợ khác cho nền kinh tế, bao gồm cả ngành nhà ở, mặc dù thời điểm triển khai chưa rõ ràng.

Frances Cheung, chuyên gia chiến lược lãi suất tại OCBC, cho biết mức lãi suất trong nền kinh tế "không phải là rào cản chính đối với nhu cầu vay và thị trường đang hy vọng có thêm kích thích."

Việc nới lỏng của ngân hàng trung ương đã đẩy lãi suất thế chấp xuống mức thấp kỷ lục. Đầu năm nay, các cơ quan đã cho phép người mua nhà lần đầu ở một số thành phố hưởng lãi suất thấp hơn. Ngân hàng cũng được phép giảm lãi suất tiền gửi để bảo vệ biên lợi nhuận lãi suất đang giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ