Các ngân hàng Trung Quốc giữ nguyên lãi suất sau quyết định của PBOC

Các ngân hàng Trung Quốc giữ nguyên lãi suất sau quyết định của PBOC

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:26 22/01/2024

Các ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cho vay, phù hợp với quyết định duy trì lãi suất của PBOC trong bối cảnh lo ngại về áp lực lên đồng nhân dân tệ

Lãi suất cho vay cơ bản được giữ ở mức 3.45%, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế. Dữ liệu từ PBOC cho thấy lãi suất kỳ hạn 5 năm cũng được giữ ở mức 4.2% như dự kiến.

Bắc Kinh đã miễn cưỡng tung ra các gói kích thích tiền tệ vào nền kinh tế mặc dù quốc gia này đang trải qua chuỗi giảm phát dài nhất. Trong khi việc cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy niềm tin đang suy giảm, các nhà hoạch định chính sách phải cân bằng giữa việc nới lỏng với nhu cầu bảo vệ hệ thống ngân hàng khổng lồ của quốc gia và bảo vệ đồng nhân dân tệ.

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking, cho biết: “Các ngân hàng chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào tháng 1”. Ông cũng cho rằng sự suy giảm lợi nhuận đối với các ngân hàng là một mối lo ngại lớn. Những áp lực đó cho thấy các ngân hàng có thể cần thêm thời gian để giảm chi phí vốn trước khi có thể hấp thụ tác động của lãi suất cho vay thấp hơn.

Chứng khoán Trung Quốc giảm nhẹ vào sáng thứ Hai do hoạt động kém hiệu quả so với các đối thủ trong khu vực. Chỉ số CSI 300 trong nước giảm tới 0.5%.

Cả 2 đồng nhân dân tệ hải ngoại và nội địa Trung Quốc ít biến động. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm ít thay đổi ở mức 2.5%.

Các nhà đầu tư cho đến nay vẫn chưa hài lòng với các chính sách của Bắc Kinh nhằm duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Dữ liệu tuần trước đã không thể làm giảm bớt một số mối lo ngại đang đè nặng lên nền Trung Quốc. Mặc dù nước này đã đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm ngoái nhưng cũng đang ghi nhận chuỗi giảm phát tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Giá nhà tháng trước đã giảm mạnh nhất kể từ năm 2015, nhấn mạnh quy mô của cuộc khủng hoảng bất động sản.

Các nhà phân tích kỳ vọng PBOC sẽ nới lỏng chính sách thông qua việc cắt giảm lãi suất hoặc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mặc dù thời điểm của những hành động đó vẫn chưa rõ ràng.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của ANZ tại Trung Quốc, cho rằng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ xảy ra trước Tết Nguyên đán. Ông cũng kỳ vọng PBOC sẽ giảm lãi suất cho các khoản vay chính sách kỳ hạn 1 năm sớm nhất vào tháng 4.

Serena Chu, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Mizuho Securities, đang kỳ vọng lãi suất và dự trữ bắt buộc sẽ giảm.

Bà cho biết thêm rằng Fed có thể sẽ đưa ra lộ trình rõ ràng hơn về việc cắt giảm lãi suất, điều này sẽ giảm áp lực cho đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, Yeung cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất chỉ là một bước đi nhỏ và sẽ không đủ để giải quyết áp lực giảm phát của quốc gia.

Ông nói: “Điều quan trọng vẫn là ổn định thị trường bất động sản. Cần có các biện pháp mang tính cơ cấu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ