Các ngân hàng phố Wall sẽ ra sao trước nguy cơ Fed ngừng gia hạn nới lỏng SLR?

Các ngân hàng phố Wall sẽ ra sao trước nguy cơ Fed ngừng gia hạn nới lỏng SLR?

20:49 19/03/2021

Cục Dự trữ Liên bang vừa từ chối yêu cầu từ Phố Wall về việc sẽ gia hạn hỗ trợ để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến hệ thống tài chính và thị trường kho bạc trị giá 21 nghìn tỷ USD.

Các ngân hàng phố Wall sẽ ra sao trước nguy cơ Fed ngừng hỗ trợ
Các ngân hàng phố Wall sẽ ra sao trước nguy cơ Fed ngừng hỗ trợ

Điều khoản miễn trừ được Fed công bố vào tháng 4 năm ngoái - một giải pháp đối phó với tác động kinh tế của Covid-19, cho phép các bên cho vay được quyền tăng nắm giữ trái phiếu kho bạc và tiền gửi mà không cần để dành ra một khoản tiền nào để phòng hộ rủi ro - sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 3 theo kế hoạch, Fed cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Mặc dù các nhà làm luật kết luận rằng mối đe dọa mà Covid-19 gây ra cho nền kinh tế gần như không nghiêm trọng như một năm trước, nhưng cơ quan này cũng cho biết họ sẽ sớm đề xuất những thay đổi mới đối với tỷ lệ đòn bẩy bổ sung, viết tắt là SLR. Mục tiêu nhằm giải quyết sự gia tăng đột biến gần đây đối với dự trữ ngân hàng do các biện pháp can thiệp kinh tế của chính phủ trong đại dịch.

Việc khoản miễn trừ này hết hạn có thể khiến các ngân hàng và nhà giao dịch trái phiếu thất vọng, vì nhiều nhà phân tích trong ngành đã muốn Fed đẩy thời hạn này ra ít nhất một vài tháng nữa, đặc biệt là khi thị trường trái phiếu kho bạc gần đây đang rất biến động. Nhưng các quan chức Fed cho rằng thị trường đủ ổn định và vốn của các ngân hàng đủ cao để quay trở lại mức yêu cầu trước đại dịch, trong lúc cơ quan này xem xét các thay đổi dài hạn.

“Do sự tăng trưởng gần đây trong nguồn cung dự trữ ngân hàng trung ương và việc phát hành trái phiếu kho bạc, FOMC có thể cần phải hiệu chỉnh lại chính sách SLR hiện tại để ngăn chặn sự phát triển có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế và phá hoại sự ổn định tài chính.” Fed cho biết hôm thứ Sáu.

Các quan chức ngân hàng trung ương không cung cấp chi tiết về các sửa đổi, nhưng tiết lộ rằng họ không muốn mức vốn tổng thể của ngành thay đổi. Fed cũng cho biết họ sẽ làm việc với các cơ quan ngân hàng khác: Văn phòng kiểm soát tiền tệ và Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang.

Quyết định của Fed cũng đồng nghĩa các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Citigroup và Bank of America phải sớm quay trở lại tuân thủ tỷ lệ SLR thông thường - được tính trên tổng tài sản của họ.

Tuy nhiên, gần đây Fed cũng có những động thái xoa dịu khác, bằng cách tăng gấp đôi quy mô hoạt động reverse repo qua đêm tối đa mà một người tham gia có thể thực hiện thông qua cơ sở của ngân hàng trung ương, lên 80 tỷ đô la . Điều này có thể giảm bớt một số áp lực của việc quá nhiều tiền mặt kích thích của chính phủ tràn qua hệ thống, bằng cách tạo cho các quỹ MM (tiền tệ thanh khoản) một nơi để đẩy vào.

Chuyên gia Zoltan Pozsar của Credit Suisse Group AG đã nhận định trong tuần này: Fed đang dọn đường đối phó với căng thẳng có thể xảy ra khi quay trở lại quy tắc đòn bẩy thông thường, bằng cách cung cấp cho các ngân hàng thêm khả năng chuyển tiền gửi vào quỹ MM.

Trong năm qua, giới hạn đòn bẩy được nới lỏng đã cho phép các bên cho vay nhận thêm 600 tỷ đô la dự trữ và trái phiếu kho bạc mà không làm tăng nhu cầu vốn của họ. Các ngân hàng hiện có thể chịu áp lực phải cắt bỏ một số tài sản đó hoặc tìm phải tìm kiếm thêm nguồn vốn.

JPMorgan cho biết họ có thể xem xét việc loại bỏ một số khoản tiền gửi. Và một số nhà chiến lược thị trường trái phiếu kho bạc cho rằng sẽ có một cú hích vào thị trường khi những người cho vay lớn nhất có khả năng phải bán các khoản nắm giữ của mình.

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ