Các ngân hàng phố Wall cho rằng đồng dollar kỹ thuật số sẽ gây gián đoạn rất lớn cho hệ thống tài chính

Các ngân hàng phố Wall cho rằng đồng dollar kỹ thuật số sẽ gây gián đoạn rất lớn cho hệ thống tài chính

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:43 20/04/2021

Phố Wall đang nóng lên với ý tưởng rằng yếu tố gây ảnh hưởng lớn tiếp theo sẽ là các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang có thể vẫn còn vài năm nữa mới phát triển điều này.

Fed sẽ không vội tạo ra CBDC
Fed sẽ không vội tạo ra CBDC

Được dẫn dắt bởi các quốc gia lớn như Trung Quốc và nhỏ như Bahamas, tiền kỹ thuật số đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ hơn vì tương lai của một xã hội ngày càng không dùng tiền mặt.

Đồng đô la kỹ thuật số sẽ giống với các loại tiền điện tử như bitcoin hoặc ethereum ở một số khía cạnh hạn chế, nhưng khác ở những điểm quan trọng.

Thay vì là một tài sản có thể giao dịch với giá dao động dữ dội và việc sử dụng hạn chế, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ hoạt động giống như đồng đô la hơn và được chấp nhận rộng rãi. Nó cũng sẽ được quản lý đầy đủ và dưới sự quản lý của một cơ quan trung ương.

Vẫn còn vô số câu hỏi trước khi một tổ chức lớn như Fed bước chân vào lĩnh vực này. Nhưng động lực đang được xây dựng trên khắp thế giới.

Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng tại Morgan Stanley, cho biết trong một báo cáo dành cho khách hàng: “Một động thái lớn nhằm giới thiệu tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) thực sự có thể phá vỡ hệ thống tài chính. “Các nỗ lực giới thiệu CBDC đang được tăng cường, với 86% ngân hàng trung ương trên thế giới nghiên cứu các loại tiền kỹ thuật số”.

Thật vậy, một cuộc khảo sát năm 2020 từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã chỉ ra rằng gần như mọi ngân hàng trung ương trên thế giới ít nhất đã thực hiện một số hoạt động trên các loại tiền kỹ thuật số này. Khoảng 60% đang nghiên cứu “bằng chứng về khái niệm”, mặc dù chỉ 14% đã thực sự khởi động một chương trình thử nghiệm hoặc đang trong quá trình phát triển.

Một số đang tỏ ra lo ngại
Cùng với sự nhiệt tình về một chân trời mới có thể có cho hệ thống tài chính, nhiều người đang lo ngại về việc liệu NHTW có thể triển khai một cách đúng đắn hay không.

Ngược lại, những người ủng hộ tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương viện dẫn nhiều lợi thế. Điều quan trọng nhất trong số những lý do đó là cho phép những người không có tài khoản ngân hàng tiếp cận hệ thống tài chính.

Ngoài ra, tốc độ cũng là một ưu điểm của tiền kỹ thuật số. Các khoản thanh toán chuyển khoản, chẳng hạn như các khoản do chính phủ cung cấp cho người dân trong cuộc khủng hoảng Covid-19, sẽ được thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn nếu số tiền đó có thể được gửi trực tiếp vào ví kỹ thuật số.

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết trong một phát biểu gần đây tại cuộc họp chung với Ngân hàng Thế giới: “Các hình thức tiền kỹ thuật số mới có thể cung cấp một sự thúc đẩy song song đối với huyết mạch quan trọng mà kiều hối cung cấp cho người nghèo và các nền kinh tế đang phát triển. “Những người hưởng lợi lớn nhất sẽ là những người dễ bị tổn thương gửi các khoản tiền có giá trị nhỏ: những người có nguy cơ bị bỏ lại cao nhất do đại dịch”.

Những bên chịu thiệt hại tiềm năng từ các loại tiền kỹ thuật số bao gồm một số tổ chức tài chính, cả ngân hàng truyền thống và fintech, có thể đánh mất tiền gửi do mọi người đưa tiền của họ vào tài khoản ngân hàng trung ương.

Ngoài ra còn có những lo lắng về quyền riêng tư và vấn đề tích hợp.

Tiền kỹ thuật số 2.0

Khi Fed và các ngân hàng trung ương khác giải quyết các vấn đề hậu cần đó, Phố Wall đang ngày càng đưa ra nhiều dự đoán về những gì sẽ xảy ra trong tương lai.

“Cuộc đua hướng tới Tiền kỹ thuật số 2.0 đang diễn ra,” Citigroup cho biết trong một báo cáo. “Một số đã định khung nó như một Cuộc chạy đua không gian mới hoặc Chiến tranh l ạnh về Tiền tệ Kỹ thuật số. Theo quan điểm của chúng tôi, đây không nhất thiết phải là một trò chơi có tổng bằng không - có rất nhiều chỗ để chiếc "bánh kỹ thuật số" phát triển”.

Tuy nhiên, ít nhất đó cũng là dấu ấn của một cuộc đua, và Trung Quốc được cho là sớm dẫn đầu.

Với triển khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vào năm ngoái, một số lo ngại rằng lợi thế của Trung Quốc cuối cùng có thể làm suy yếu vị thế của đồng đô la với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Mặc dù Trung Quốc cho biết đó không phải là mục tiêu của họ, nhưng một báo cáo của BofA lưu ý rằng việc phát hành đô la kỹ thuật số sẽ cho phép đồng tiền của Mỹ “duy trì tính cạnh tranh cao so với các loại tiền tệ khác”.

Nhà kinh tế học Anna Zhou của Bank of America đã viết: “CBDC mang lại những lợi ích trong việc cải thiện các giao dịch tiền tệ, mà không có tác dụng phụ bất lợi của tiền điện tử".

Nhiều quốc gia khác đã đi trước trong vấn đề này, sau khi Bahamas đi đầu với đồng Sand Dollar.

Fed hiện đang thực hiện một dự án chung với Viện Công nghệ Massachusetts để đánh giá hiệu quả của đồng đô la kỹ thuật số, mặc dù không có thời gian biểu cụ thể về thời gian hoặc liệu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tiến hành.

“Có rất nhiều lựa chọn chính sách và lựa chọn thiết kế tinh tế và khó khăn mà bạn phải thực hiện”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “60 Minutes” của CBS.

“Chúng tôi đang làm tất cả những việc đó,” ông nói. “Chúng tôi chưa đưa ra quyết định làm điều này bởi vì, một lần nữa, câu hỏi đặt ra là liệu điều này có mang lại lợi ích cho những người mà chúng tôi phục vụ không? Và chúng ta cần trả lời tốt câu hỏi này”.

Trong một bài báo về chủ đề này, Greg Baer, ​​Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Ngân hàng, một nhóm vận động hành lang trong ngành, đã cảnh báo về khả năng “suy giảm” của hệ thống ngân hàng truyền thống. Ông nói thêm rằng "tác động đến tăng trưởng kinh tế có thể là đáng kể - trừ khi ngân hàng trung ương cũng chịu trách nhiệm về vấn đề cho vay hoặc trở thành nguồn tài trợ thường xuyên cho các ngân hàng”.

Baer viết: “Con đường phía trước hiện không chắc chắn và các chính sách mới có thể thúc đẩy các kết quả rất khác nhau. Ông lưu ý sự thận trọng của Fed và điều đó trái ngược như thế nào với hành động "thêm nữa" từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Tiền mặt đang dần "tuyệt chủng"

ECB đang tiến hành dự án “britcoin” của mình mặc dù họ đã nói rằng nó sẽ chỉ đơn giản là một đường dẫn cho các ngân hàng, hoạt động như trung gian cho các tài khoản tiền kỹ thuật số.

“Britcoin” này sẽ được gắn với giá trị của đồng bảng Anh để loại bỏ việc nắm giữ nó như một tài sản để thu lợi nhuận, có thể có tác động kinh tế dưới hình thức đầu tư rộng rãi hơn vào lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh và giảm chi phí giao dịch cho các doanh nghiệp quốc tế, Jeremy Thomson-Cook, nhà kinh tế trưởng tại chuyên gia thanh toán kinh doanh quốc tế Equals Money cho biết.

“Tôi nghĩ điều này hợp pháp hóa niềm tin rằng tiền mặt đang đi dần đi vào quên lãng và bối cảnh thanh toán rộng lớn hơn sẽ hoàn toàn trở nên trực tuyến trong vòng một thập kỷ tới, ngoại trừ các chi phí phát sinh hoặc chi tiêu nhanh chóng,” Thomson-Cook nói.

Ngay cả với động thái dường như không thể tránh khỏi để tiến đến các loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương, các nhà chức trách Hoa Kỳ vẫn sẽ chọn cách tiếp cận "chậm rãi".

Powell cũng đã nói rằng Fed sẽ không hành động mà không được quốc hội cho phép và cho biết có nhiều mối quan tâm cần được giải quyết.

Ahya tại Morgan Stanley cho biết: “Mặc dù các sáng kiến về ​​CBDC của các ngân hàng trung ương không nhằm mục đích phá vỡ hệ thống ngân hàng, nhưng chúng có thể sẽ gây ra những hậu quả gián đoạn không lường trước được. “Các loại tiền kỹ thuật số càng được chấp nhận rộng rãi, càng có nhiều cơ hội đổi mới và khả năng làm gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống tài chính càng lớn”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ