Các ngân hàng lớn lỗ nặng do thị trường FX không còn biến động mạnh

Các ngân hàng lớn lỗ nặng do thị trường FX không còn biến động mạnh

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:29 23/08/2023

Biến động ảm đạm của thị trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các desk giao dịch FX, siết biên lợi nhuận của các ngân hàng, giảm doanh thu và làm suy yếu đà phục hồi sau đợt lao dốc trong đại dịch Covid-19.

Doanh thu giao dịch FX đã giảm 15% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ, theo số liệu từ 100 ngân hàng lớn nhất do BCG Expand Research có trụ sở tại London đối chiếu. Nếu không có sự phục hồi trong nửa cuối năm, doanh thu có thể hướng năm giảm thứ 2 trong 3 năm gần đây, sau khi giảm vào năm 2021.

Tình hình giao dịch ảm đạm là một câu chuyện nóng trong báo cáo thu nhập gần đây của các ngân hàng, với Goldman Sachs và BNP Paribas báo cáo hoạt động giao dịch trái phiếu, FX và hàng hóa suy yếu.

Một phần trong số đó phản ánh những khó khăn trong việc so sánh vào nửa đầu năm. Biến động FX bước vào xu hướng giảm kể từ cuối năm 2022, sau khi Nga tấn công Ukraine, kết hợp với chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất kể từ những năm 1980 đã tàn phá thị trường tiền tệ vào năm ngoái.

Giờ đây, các ngân hàng trung ương đã chuyển sang chế độ đánh giá dữ liệu, và dữ liệu kinh tế gần đây rất trái chiều, khiến các trader bối rối không biết nên đánh theo đâu. Điều này đã làm giảm biến động giữa các cặp tiền và biên độ giao dịch hẹp hơn đang làm giảm lợi nhuận mà các ngân hàng có thể ăn phí.

Theo Expand, bất ổn vĩ mô cũng khiến một số khách hàng rút lui khỏi thị trường và khối lượng giao dịch FX giao ngay giảm 7% trong nửa đầu năm 2023. Về khách hàng, hoạt động của quỹ phòng hộ giảm 3%, hoạt động quỹ tiền thật không thay đổi và lượng khách hàng doanh nghiệp tăng 6%.

Rishi Baveja, giám đốc của Expand cho biết: “Biên lợi nhuận giao dịch FX giao ngay và trực tiếp đã thu hẹp biến động thấp hơn. Ông cũng trích dẫn tác động đến thị trường giao dịch điện tử gia tăng và những người tham gia.

Các đồng tiền Mỹ Latinh nổi bật hơn cả nhờ tăng trưởng mạnh mẽ trong khối lượng giao dịch do nhu cầu carry trade. Theo Expand, các ngân hàng đã chứng kiến khối lượng giao dịch đồng Real Brazil, Peso Chile và Peso Colombia tăng 10-20% trong nửa đầu năm nay

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ