Các lá phiếu bầu cử có bị lay động nhiều sau khi Trump nhiễm Covid-19 không?

Các lá phiếu bầu cử có bị lay động nhiều sau khi Trump nhiễm Covid-19 không?

22:49 02/10/2020

Chẩn đoán Covid-19 của Tổng thống Donald Trump không chắc sẽ dịch chuyển hướng đi trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, một nhà phân tích chính trị nói với CNBC vào thứ Sáu.

Trump, 74 tuổi và đệ nhất phu nhân Melania Trump, 50 tuổi, đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và hiện đang tự cách ly. Điều này diễn ra chỉ 32 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, khiến chứng khoán thế giới trượt dốc khi những người tham gia thị trường chờ đợi sự rõ ràng hơn về một loạt các kịch bản khác nhau.

Bác sĩ Nhà Trắng, tiến sĩ Sean Conley cho biết trong một bức thư rằng tổng thống và đệ nhất phu nhân “cả hai đều khỏe vào thời điểm này”, trước khi nói thêm rằng ông sẽ cung cấp thông tin cập nhật về bất kỳ diễn biến nào trong tương lai.

“Tôi không thực sự nghĩ rằng bất cứ điều gì sẽ có tác động lớn đến việc thay đổi số phiếu bầu ủng hộ Trump hoặc Biden vào thời điểm này”, Cailin Birch của The Economist Intelligence Unit nói với CNBC vào thứ Sáu.

Ông Birch nói: “Có khả năng là chúng ta sẽ có một chút biểu quyết thông cảm cho Trump. Nhưng… tôi không chắc, với cách tiếp cận của ông ấy đối với virus… cộng với thực tế là sự phân cực chính trị của Hoa Kỳ rất sâu sắc và cố hữu, nó sẽ không có bất kỳ loại tác động thực sự nào.”

Phản ứng của Trump đối với đại dịch Covid-19 đã bị chỉ trích mạnh mẽ, mặc dù tổng thống đã giới thiệu về cách quản lý của riêng mình đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Ohio vào cuối tháng trước, Trump tuyên bố căn bệnh này “hầu như không ảnh hưởng đến ai”.  Khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, Trump đã nối gót Thủ tướng Anh Boris Johnson, 56 tuổi và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, 65 tuổi.

Cho đến nay, hơn 34 triệu người đã nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, với hơn 1 triệu trường hợp tử vong có liên quan, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Trump và Biden

“Chỉ cần nhìn lại đánh giá tín nhiệm của Trump trong toàn bộ nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy, trải qua bê bối cá nhân, luận tội, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sau đó là một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng - với các ý kiến ​​khác nhau về cách ông ấy đã xử lý nó - đánh giá tín nhiệm gần như cố định ở mức từ 40% đến 43% theo số người trả lời khảo sát”, Birch của EIU cho biết.

“Ông ấy hoàn toàn miễn nhiễm với những thay đổi trong phạm vi kinh tế-chính trị và tôi không chắc điều này sẽ khác đi, thành thật mà nói.”

Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Ba đã đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình trước cuộc bầu cử ngày 3/11. Cuộc tranh luận có sự gián đoạn liên tục và công kích cá nhân từ cả hai ứng cử viên, đã dẫn đến những đánh giá ảm đạm từ những người trả lời khảo sát và ngay cả chính người kiểm duyệt.

Tuy nhiên, ba cuộc thăm dò để đánh giá ai thắng trong cuộc tranh luận cho thấy Biden đã ghi điểm, với NBC News, RealClearPolitics và FiveThirtyEight, tất cả hiện đang cho thấy Biden hơn Trump ít nhất bảy điểm.

Nghiên cứu từ Harvard được công bố năm ngoái cho thấy rằng các cuộc tranh luận bầu cử trên truyền hình thường không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cử tri.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ