Các kênh phía nam Mississippi thông thương trở lại

Các kênh phía nam Mississippi thông thương trở lại

15:09 11/10/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 10/10 đã chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng

Các kênh phía nam Mississippi thông thương trở lại
Các kênh phía nam Mississippi thông thương trở lại

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 10/10/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 10/10 đã chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng. Việc Nga tấn công tên lửa lên khắp các thành phố tại Ukraine nhằm trả đũa vụ khủng bố tại cầu Kerch – Crimea, đã khiến giá lúa mì tăng mạnh, kéo theo màu xanh trên các mặt hàng nông sản khác, trước nguy cơ chiến tranh và căng thẳng xung đột kéo dài. Tiêu dùng nội địa Trung Quốc giảm mạnh trong kì nghỉ lễ so với cùng kì năm trước, do chính sách zero Covid. Chính phủ nước này tiếp tục kêu gọi sự kiên nhẫn khi số ca nhiễm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8, chỉ vài ngày trước Đại hội Đảng Cộng sản. Tuyến đường vận chuyển phía nam sông Missisippi đã được thông thương, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa trở lại.

Tin tức chung

1. Nga đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine trong giờ cao điểm vào sáng thứ Hai, phá hủy cơ sở hạ tầng bao gồm văn phòng của tổng thống Zelenskiy. Động thái này được cho là để trả thù cho vụ nổ và hỏa hoạn trên cây cầu duy nhất nối đất liền Nga với Crimea là một vụ tấn công khủng bố. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đã ra lệnh cho quân đội cùng các lực lượng Nga gần Ukraine để đáp trả những gì ông cho là mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ Kyiv và đồng minh phương Tây.

2. Dữ liệu chính thức được công bố trong những ngày gần đây cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc giảm mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần so với một năm trước, trong khi một cuộc khảo sát tư nhân về hoạt động dịch vụ đã giảm vào tháng 9. Khách du lịch ở Trung Quốc đã đi du lịch ít hơn so với một năm trước đó, với chi tiêu du lịch thấp hơn một nửa mức vào năm 2019 và doanh thu phòng vé của Trung Quốc, một thước đo tiêu dùng được theo dõi chặt chẽ khác, cho thấy kết quả tồi tệ nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kể từ năm 2014.

3. Các công ty và công đoàn đường sắt lớn của Mỹ đại diện cho 115,000 công nhân đã đạt được một thỏa thuận dự kiến vào tuần trước và ngăn chặn cuộc đình công có thể khiến gần 30% các chuyến hàng của Mỹ bị đình trệ, gây thiệt hại tới 2 tỷ USD mỗi ngày. Nhưng sự không chắc chắn vẫn còn bao trùm vì hầu hết các công đoàn vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận. Công đoàn đại diện cho các nhân viên xây dựng và bảo trì đường ray (BMWED) cho biết các thành viên của họ đã từ chối thỏa thuận hợp đồng dự kiến với ủy ban đại diện cho các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn.

4. Hai đoạn phía nam sông Mississippi đã được thông thương, sau khi nạo vét kênh vận chuyển gần Memphis, Tennessee và gần Đảo Stack, Mississippi. Đường thủy vận chuyển chính đã bị đóng cửa không cho tàu thuyền lưu thông tại 2 điểm này kể từ tuần trước sau khi một số sà lan và tàu thuyền đâm vào đáy sông ở con song bị khô hạn.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Cơ quan nhập khẩu được nhà nước hỗ trợ của Algeria, Văn phòng Algerien Interprofessional des Cereales (OAIC), đã quay trở lại thị trường vào cuối tuần để mua 50,000 tấn lúa mì xay xát. Cuộc đấu thầu dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 11/10 với các đề nghị sẽ hiệu lực đến ngày 12/10. Lô hàng từ xuất xứ châu Âu sẽ có hai kiện, kiện thứ nhất từ ngày 1-15 tháng 11 và kiện thứ hai từ ngày 16 đến ngày 30 tháng 11.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Công ty tư vấn địa phương Agrural cho biết việc trồng ngô mùa hè ở miền Trung Nam Brazil đã hoàn thành trên 38.8% diện tích, so với 34.1% của tuần trước và 37.9% của năm trước. Công việc đồng áng đã bắt đầu ở Sao Paulo và Minas Gerais trong khi các bang phía nam đang bước vào giai đoạn gieo trồng cuối.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Theo dữ liệu từ AgRural, tốc độ trồng vụ đậu tương 2022/23 ở Brazil đạt 9.6% diện tích gieo trồng tính đến thứ Năm (06/10), so với 3.8% một tuần trước và 10.1% trong cùng kỳ năm ngoái. Mưa và độ ẩm cao tiếp tục chiếm ưu thế ở Paraná, Santa Catarina và Mato Grosso do Sul, ngăn cản những tiến độ hoặt động của máy móc.

Viện nông nghiệp IMEA của bang Mato Grosso, Brazil cho biết việc gieo trồng đậu tương đã tăng 12.3 điểm phần trăm trong tuần, đạt mức 18.6% diện tích, thấp hơn 1.6 điểm phần trăm so với năm trước (20.3%), và mức trung bình 5 năm (10.8%). Mato Grosso dự kiến sẽ thu hoạch vụ đậu tương kỷ lục 41.7 triệu tấn trong niên vụ 2022/23, tăng 2.2% so với năm 2021/22 theo ước tính gần đây nhất của IMEA từ đầu tháng 10.

Theo Agrural, việc gieo hạt đậu tương đã hoàn thành 9.6% ở miền trung nam Brazil, khi thời tiết làm trì hoãn việc gieo trồng ở các khu vực khác nhau. Tiến độ gieo trồng tăng 5.8 điểm phần trăm so với tuần trước và thấp hơn cùng kì năm trước (10.1%).

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Giá dầu thô Trung Đông tại Dubai giảm phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Hai do Saudi Aramco đang giữ ổn định nguồn cung sang châu Á trong tháng 11. Việc phân bổ nguồn cung đầy đủ được đưa ra bất chấp quyết định của OPEC + là giảm mục tiêu sản lượng của họ đi hai triệu thùng mỗi ngày.

Công đoàn CGT của Pháp không đồng ý với các đề nghị có điều kiện của TotalEnergies và nói rằng các cuộc đình công khiến một phần ba trạm nhiên liệu của nước này thiếu hụt sẽ tiếp tục diễn ra. Một ngày sau khi nhóm năng lượng đề nghị tiến hành đàm phán lương với điều kiện công đoàn chấm dứt cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu, CGT cho rằng các đòi hỏi của công ty là hành vi tống tiền và không thỏa mãn các yêu cầu được đưa ra.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đồng

Sản lượng đồng của Peru đã giảm 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm tháng thứ hai liên tiếp, phần lớn là do hoạt động giảm từ một số mỏ do Freeport-McMoRan và Grupo Mexico kiểm soát. Sản lượng đồng của nhà sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới đạt 207,739 tấn trong tháng 8. Lũy kế sản xuất đạt 1.5 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm, giảm 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Cà phê

Thị trường cà phê tiếp tục theo dõi điều kiện sản xuất tại Brazil. Tuần trước, mưa ở các khu vực sản xuất quan trọng đã góp phần gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, mối quan tâm về nguồn cung ngũ cốc toàn cầu vẫn nằm trong tầm ngắm và có thể hạn chế tổn thất rõ ràng hơn. Sản lượng tại Colombia, nhà sản xuất arabica lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ không vượt quá 12 triệu bao trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung do nhu cầu vẫn nóng vào thời điểm hiện tại.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Ca cao

Pháp đã công bố dự trữ nhiên liệu chiến lược cho các nhà sản xuất đường, sau khi được cảnh báo rằng việc thiếu dầu diesel ảnh hưởng đến việc thu hoạch củ cải đường có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động của nhà máy. Các cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu TotalEnergies và Exxon Mobil đã làm gián đoạn quá trình lọc dầu và giao hàng. Tuần trước, Chính phủ Pháp cho biết đã khai thác nguồn dự trữ nhiên liệu chiến lược để tiếp tế cho các trạm đã cạn kiệt nhiên liệu.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ