Các đồng tiền liên quan đến Trung Quốc hưởng lợi bất chấp khó khăn của CNY

Các đồng tiền liên quan đến Trung Quốc hưởng lợi bất chấp khó khăn của CNY

11:30 19/06/2023

Trong khi đồng Nhân Dân Tệ đang gặp khó khăn, các đồng tiền liên quan lại đang tăng mạnh.

Chỉ số đồng nhân dân tệ đã giảm từ cuối tháng 4
Chỉ số đồng nhân dân tệ đã giảm từ cuối tháng 4

Việc Trung Quốc tăng cường biện pháp kích thích kinh tế chưa cung cấp nhiều động lực cho đồng nhân dân tệ, trong khi các đồng tiền liên quan tăng mạnh và đà tăng vẫn chưa dừng lại.

KRW và AUD, 2 đồng tiền có tương quan cao với Trung Quốc nhờ xuất khẩu, đang là các đồng tiền châu Á-Thái Bình Dương mạnh nhất quý này. Đà tăng đồng Won đáng chú ý hơn cả vì đây là đồng tiền yếu nhất trong ba tháng đầu năm. Tuy nhiên, các biện pháp kích thích của Trung Quốc có thể chỉ đóng vai trò hạn chế trong đà tăng của hai đồng tiền này.

"Chúng tôi khá thận trọng rằng biện pháp kích thích của Trung Quốc không phải là xúc tác quan trọng cho AUD," theo John Bromhead, chuyên gia chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng ANZ Sydney. "Hiện tại, sự kết hợp của hoạt động đầu tư và biện pháp kích thích hướng đến việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước thay vì cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Nhìn chung, sự kết hợp này ít sử dụng thép và do đó ít bullish với quặng sắt và AUD."

Thay vào đó, KRW và AUD hưởng lợi từ các yếu tố khác. Bromhead cho rằng lập trường hawkish của RBA khi bất ngờ tăng lãi suất trong tháng này là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của AUD. "Thị trường đã nâng kỳ vọng lãi suất cuối kỳ RBA từ 3.85% lên 4.5% - một yếu tố hỗ trợ đáng kể cho AUD."

Ông dự đoán AUDUSD sẽ tăng lên 0.70 vào cuối năm sau khi tăng gần 3% trong quý này lên 0.6885.

Cuộc bùng nổ công nghệ

Tương tự, dự báo doanh thu vượt trội của Nvidia hỗ trợ KRW khi giới đầu tư nước ngoài đổ tiền vào cổ phiếu công nghệ châu Á, đặc biệt tại Hàn Quốc và Đài Loan. Các quỹ toàn cầu đã mua ròng 4 tỷ USD cổ phiếu Hàn Quốc trong quý này, và dòng tiền có thể còn tiếp tục đổ vào trong thời gian tới khi định giá cổ phiếu công nghệ tại đây vẫn còn rẻ bất chấp pha tăng tháng trước.

"Sự phục hồi của KRW diễn ra nhanh chóng nhờ dòng tiền từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo," theo Eddie Cheung, chuyên gia chiến lược thị trường mới nổi tại Chi nhánh Credit Agricole CIB Hong Kong. "Báo cáo về mùa cổ tức từ các công ty Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ đồng won." Ngoài ra, ông kỳ vọng đồng tiền này sẽ tiếp tục vượt trội so với các đồng tiền khác trong tương lai gần.

KRW đã tăng 2.3% trong quý này lên 1,272.35 đổi 1 USD, sau khi giảm 2.8% trong ba tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nhân dân tệ vẫn chịu áp lực trước sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc không như kỳ vọng. USDCNY tiến gần mức 7.2 vào tuần trước khi phân kỳ chính sách tiền tệ giữa quốc gia này ngày càng sâu sắc so với Cục Dự trữ Liên bang

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay trung hạn một năm 10bp vào thứ Năm sau khi đột ngột hạ lãi suất repo 7 ngày vào thứ Ba. Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi xem lãi suất cho vay cố định 1 và 1 năm của quốc gia này có được giảm cắt giảm trong tuần này hay không.

"Hiện nay, chênh lệch lợi suất có lợi cho Mỹ vẫn có thể gây áp lực lên đồng nhân dân tệ, nhưng nếu các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc tiếp tục thu hút sự chú ý, tâm lý với nhân dân tệ có thể ổn định trở lại," Christopher Wong, chuyên gia chiến lược ngoại hối tại ngân hàng OCBC cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ