Các đồng tiền của thị trường mới nổi châu Á có hiệu suất cao nhờ lãi suất tăng

Các đồng tiền của thị trường mới nổi châu Á có hiệu suất cao nhờ lãi suất tăng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

07:36 06/11/2023

Đồng tiền của các thị trường mới nổi ở châu Á đang tỏ ra hấp dẫn đối với các nhà đầu tư sẵn sàng đặt cược vào việc các ngân hàng trung ương địa phương sẽ giữ lãi suất ở mức cao và sức mạnh của đồng USD đang suy yếu.

Theo quan điểm của Brendan McKenna, chiến lược gia thị trường mới nổi tại Wells Fargo & Co., đồng rupiah của Indonesia, đồng peso của Philippines và đồng baht của Thái Lan là những lựa chọn tốt nhất. Các chuyên gia khác chỉ ra thực tế rằng các ngân hàng trung ương châu Á có đủ tiềm năng để bảo vệ đồng tiền của họ. Tất cả các cơ quan quản lý tiền tệ trong khu vực hiện nay đều có dự trữ ngoại hối đủ để chi trả cho hơn 3 tháng nhập khẩu.

McKenna cho biết: “Thị trường Châu Á có thể hoạt động tốt hơn trong vài tháng tới. Tôi thích các đồng tiền liên quan tới một số ngân hàng trung ương có lập trường diều hâu hơn.”

Nhìn rộng hơn, tâm lý dường như đang chuyển sang ủng hộ các thị trường mới nổi. Chỉ số tiền tệ của MSCI đối với loại tài sản đã tăng 0.9% trong tuần, hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 7, khi thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã hoàn thành việc tăng lãi suất.

Nó phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ sau một năm đầy khó khăn đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt đối với châu Á, một số dữ liệu đang phản ánh sự lạc quan ban đầu. Trên thị trường quyền chọn, các trader trở nên lạc quan về đồng tiền ở các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Hàn Quốc, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp về rủi ro trong ba tháng.

Thêm vào đó, họ tương đối bình tĩnh hơn. Đồng nhân dân tệ, đồng rupee của Ấn Độ và đồng ringgit của Malaysia nằm trong số những đồng tiền ít biến động nhất trong loại tài sản trong 30 ngày qua.

Một số người cho rằng các đồng tiền châu Á sẽ được hưởng lợi khi các ngân hàng trung ương trong nước vẫn cam kết thắt chặt để giảm chênh lệch lãi suất ngày càng gia tăng giữa họ với Mỹ. Indonesia tháng trước đã tăng lãi suất để hỗ trợ đồng rupiah, trong khi Philippines cảnh báo có thể tăng lãi suất lần nữa để hạn chế áp lực giá cả.

Aninda Mitra, người đứng đầu chiến lược đầu tư và vĩ mô châu Á tại BNY Mellon Investment Management ở Singapore, cho biết: “Có đủ sự linh hoạt về tỷ giá hối đoái, biện pháp hỗ trợ chính sách thị trường, các dữ liệu cơ bản gần như không còn xấu nữa và các khoản nợ ngắn hạn sẽ tốt hơn. Do đó, sự động lực tăng trưởng cơ bản hiện tại không thể so sánh với sự đặc điểm dễ bị tổn thương trong cuộc khủng hoảng Tài chính Châu Á," ông nói


Ngược lại, nhiều nhà đầu tư, như McKenna, chiến lược gia của Wells Fargo, cho biết họ đang thận trọng khi đầu tư vào các đồng tiền Mỹ Latinh, đặc biệt khi các ngân hàng trung ương ở Brazil, Chile tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Phoenix Kalen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường mới nổi tại Societe Generale SA ở London, cho biết điều đó không phải là tín hiệu tốt cho các loại tiền tệ trong khu vực.

Những gì cần theo dõi

  • Dữ liệu lạm phát đến từ Cộng hòa Séc, Brazil, Chile, Colombia, Mexico, Đài Loan, Thái Lan, Philippines và Trung Quốc. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối cho thấy các ngân hàng trung ương đang nỗ lực hạn chế áp lực giá sau cảnh báo từ ngân hàng trung ương Singapore rằng giá thực phẩm và năng lượng toàn cầu tăng vọt có thể dẫn đến tăng lãi suất nhiều hơn hoặc giữ lãi suất ở mức cao.
  • Dữ liệu về giá sản xuất, thương mại và cho vay từ Trung Quốc sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
  • Tăng trưởng của Indonesia dự kiến sẽ chậm lại trong quý 3, trong khi các nhà đầu tư sẽ nhận được thông tin cập nhật về dự trữ ngoại hối của nước này. Việc tăng lãi suất ở Philippines dự kiến sẽ tăng tốc
  • Bloomberg Intelligence kỳ vọng ngân hàng trung ương Peru sẽ cắt giảm lãi suất điều hành lần thứ ba liên tiếp
  • Ba Lan dự kiến sẽ hạ lãi suất cơ bản thêm 25 bps, trong khi ngân hàng trung ương Romania sẽ giữ lãi suất ổn định

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ