Các động thái can thiệp vào đồng Yên sẽ tăng lên?

Các động thái can thiệp vào đồng Yên sẽ tăng lên?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

08:48 25/04/2022

Rủi ro can thiệp nhằm hỗ trợ đồng Yên có thể đang âm thầm tăng lên.

Theo cơ sở sức mua tương đương (PPP), đồng Yên  đang bị định giá quá thấp
Theo cơ sở sức mua tương đương (PPP), đồng Yên đang bị định giá quá thấp

Một trong những từ ngữ quan trọng trong các bài phát biểu của các quan chức chính phủ Nhật Bản báo hiệu sự can thiệp đang tiến gần hơn là "các yếu tố cơ bản", như trong:

"Tỷ giá hối đoái rõ ràng đang không phản ánh các yếu tố cơ bản của nền kinh tế."

Mặc dù cụm từ này vẫn chưa được sử dụng, nhưng đồng tiền của Nhật Bản đã cho thấy sự khác biệt so với các yếu tốc cơ bản của quốc gia này.

Đồng JPY thấp hơn gần 40% so với tỷ giá trên cơ sở sức mua tương đương (PPP) được đề xuất bởi giá nhà sản xuất ở Nhật Bản và Hoa Kỳ, theo dữ liệu của Bloomberg từ năm 1982. Sự chênh lệch này chỉ khoảng -10% khi Nhật Bản can thiệp mua đồng Yên trên thị trường lần cuối năm 1998.

Một lập luận chống lại sự can thiệp là động thái hỗ trợ đồng Yên sẽ mâu thuẫn với chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản về việc lợi suất thấp đang giúp giữ cho đồng tiền này không mạnh lên. Tuy nhiên, chính sách này nhằm khuyến khích người tiêu dùng và các công ty vay và chi tiêu, và thực tế là các ngân hàng trung ương ở các quốc gia khác đang tăng lãi suất không có nghĩa là BOJ phải làm theo họ. Như vậy, Nhật Bản có lý do chính đáng để can thiệp trong khi vẫn duy trì các biện pháp kích thích tiền tệ.

Masaki Kondo, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ