Các công ty tài chính tại Canada gặp khó do lệnh phong tỏa mới

Các công ty tài chính tại Canada gặp khó do lệnh phong tỏa mới

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:11 02/04/2021

Chứng khoán Canada đã theo sau chỉ số S&P 500 tăng cao hơn. Nhưng mức tăng của ngày hôm nay có thể không đủ để duy trì đà tăng cho chỉ số TSX nếu một làn sóng phong tỏa mới hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Các công ty tài chính tại Canada sẽ tiếp tục gặp khó
Các công ty tài chính tại Canada sẽ tiếp tục gặp khó

Chứng khoán Canada tăng hơn 1%, dẫn đầu bởi đà tăng của Shopify, tương tự với các công ty công nghệ của ở Hoa Kỳ. Nhưng các cổ phiếu tài chính, chiếm tới 31% trong chỉ số chứng khoán chính của nước này, đang tụt lại phía sau. Trong khi lĩnh vực này tăng 13% trong năm nay, được thúc đẩy bởi đường cong lợi suất dốc hơn, chi tiêu của người tiêu dùng là cần thiết để thúc đẩy lợi nhuận của cổ phiếu ngân hàng tăng cao hơn. Sự thúc đẩy từ ngân hàng bán lẻ cũng có thể giúp chứng khoán này gia nhập hàng ngũ các lĩnh vực đang bùng nổ khác như bất động sản hay thị trường vốn.

Tuy nhiên, hôm nay, Ontario đã tuyên bố "các biện pháp khẩn cấp" nhằm hạn chế virus bắt đầu từ thứ bảy. Trước đó, các cố vấn khoa học cho biết lệnh yêu cầu ở nhà là cần thiết để ngăn chặn làn sóng thứ ba của Covid-19. Một đợt phong tỏa kéo dài một tháng mới xảy ra khi chiến dịch tiêm chủng vẫn còn chậm. Điều đó có khả năng ảnh hưởng đến ngân hàng và các lĩnh vực khác phụ thuộc vào chi tiêu hộ gia đình như tiêu dùng không thiết yếu trong chỉ số TSX, chiếm 4% tỷ trọng.

Niềm tin người tiêu dùng sẽ là một số liệu quan trọng cần theo dõi để đánh giá liệu người Canada có tiếp tục hành xử như họ đã từng - tiết kiệm thay vì chi tiêu hay không, điều có khả năng hạn chế sự tăng trưởng tài chính.

Maria Eloisa Capurro, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ