Các công ty ở Khu vực Eurozone kỳ vọng mức tăng lương sẽ giảm nhiệt

Các công ty ở Khu vực Eurozone kỳ vọng mức tăng lương sẽ giảm nhiệt

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

19:28 08/04/2024

Các công ty ở Khu vực Eurozone dự đoán mức tăng lương sẽ chậm lại theo khảo sát của ECB, phần nào khiến các nhà hoạch định chính sách yên tâm hơn về việc lạm phát đang giảm.

Theo khảo sát về khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp được ECB công bố vào thứ Hai, mức lương dự kiến tăng 3.8% trong 12 tháng tới. Con số này giảm so với mức 4.5% trong cuộc thăm dò trước đó vào tháng 11. Kỳ vọng về giá bán hàng hóa cũng giảm mạnh hơn, từ 4.5% xuống 3.3%.

Mức lương của người lao động là một biến số quan trọng đối với các quan chức ECB khi họ quyết định thời điểm và tốc độ hạ lãi suất. Dự kiến, lãi suất sẽ được giữ nguyên trong cuộc họp của ECB vào tuần này, với lần hạ lãi suất đầu tiên được dự báo vào tháng 6, trong khi có nhiều bằng chứng hơn cho thấy áp lực tiền lương đang giảm bớt.

Chi phí tiền lương cao hơn sẽ được kết chuyển vào giá thành tiêu dùng là một mối đáng lo ngại, khiến lạm phát duy trì trên mục tiêu 2% trong thời gian dài hơn. Mặc dù các chỉ số khác cho thấy mức tăng lương chậm lại vào cuối năm 2023, nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn muốn quan sát dữ liệu cho quý đầu tiên.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán mức tăng lương sẽ giảm đáng kể trong nửa cuối năm nay. Họ cho biết quá trình bắt kịp mức lương thực tế sẽ giảm nhiệt và tình trạng thiếu hụt lao động đã đạt đến đỉnh điểm.

Trong báo cáo gửi khách hàng vào thứ Hai, Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán rằng "Mức giảm lương nhanh hơn, trong trường hợp nếu các yếu tố khác không thay đổi, sẽ khiến Hội đồng Thống đốc thiên về việc hạ lãi suất với tốc độ nhanh hơn trong nửa năm tới."

Kinh tế trưởng ECB Philip Lane cho biết vào cuối tháng trước rằng mức tăng lương ở khu vực Eurozone đang quay trở lại mức ổn định hơn.

Cuộc khảo sát của ECB cũng cho thấy:

  • Điều kiện tài chính thắt chặt hơn nữa trong quý 1 năm 2024, nhưng ít hơn nhiều so với quý 4 năm 2023.
  • Các công ty báo cáo nhu cầu vay vốn giảm nhẹ, trong khi số công ty báo cáo nguồn vốn hạn chế cũng giảm.
  • Doanh nghiệp coi tình hình kinh tế nói chung là yếu tố chính cản trở khả năng tiếp cận tài chính bên ngoài, mặc dù mức độ ảnh hưởng có giảm nhẹ so với khảo sát trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ