Các chiến lược gia nói gì về vụ phế truất Chủ tịch Hạ viện McCarthy?

Các chiến lược gia nói gì về vụ phế truất Chủ tịch Hạ viện McCarthy?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:47 04/10/2023

Theo các chiến lược gia, vụ phế truất lịch sử của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy khỏi chức Chủ tịch Hạ viện có khả năng làm tăng nguy cơ hạ xếp hạng chính phủ Hoa Kỳ và khiến thị trường thêm hỗn loạn.

Việc ông McCarthy rời khỏi vị trí lãnh đạo có thể gây ra một đợt bất ổn chính trị ở Washington về các vấn đề như chi tiêu liên bang. Đồng thời, làm tăng khả năng đóng cửa chính phủ khi các nhà lập pháp tranh cãi về vấn đề phân bổ ngân sách.

Thị trường phản ứng ngay sau sự việc. Trái phiếu chính phủ tiếp tục thua lỗ trong phiên giao dịch châu Á ngày 4/10 do lo ngại về mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn và sự trở lại của phần bù rủi ro truyền thống đối với trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn trong tuần này và các chiến lược gia cho rằng cuộc tranh giành quyền lực giữa Quốc hội sẽ nảy sinh vấn đề mới về trái phiếu.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: “Mỹ có khả năng sẽ bị hạ bậc” bởi Moody's Investor Service nếu thay đổi này dẫn đến việc đóng cửa chính phủ và gây thêm bất ổn cho kế hoạch chi tiêu của Hoa Kỳ.

Moody's, cơ quan lớn duy nhất còn lại xếp hạng Mỹ ở mức cao nhất, cho biết vào cuối tháng trước rằng niềm tin của họ vào Mỹ đang bị lay động bởi bất ổn về mặt quản trị.

Isaac Boltansky và Isabel Bandoroff của BTIG cho biết: “Tác động tức thì lên thị trường của việc ông McCarthy bị lật đổ là tương đối hạn chế vì chính phủ sẽ được tài trợ cho đến ngày 17/11”. “Mối lo ngại trước mắt là sự tê liệt của Hạ viện sẽ khiến cuộc chiến tài trợ sắp tới càng trở nên khó khăn hơn”.

Goldman Sachs cũng cho rằng việc ông McCarthy rời vị trí sẽ làm tăng nguy cơ chính phủ đóng cửa vào tháng 11.

Mặc dù khó có thể đánh giá tác động đối với các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại, Scott Solomon, nhà quản lý tiền tệ tại T. Rowe Price, nhận thấy khả năng gián đoạn trong hoạt động bán ra mới trên thị trường trái phiếu Mỹ.

Ông Solomon, người nắm giữ vị thế short trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 và 30 năm, cho biết: “Có một kịch bản mà sự hỗn loạn của chính phủ dẫn đến chi tiêu cao hơn”. “Điều đó có thể sẽ làm giảm lợi suất.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ